A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nam Cường đẩy mạnh giảm nghèo để về đích nông thôn mới

Một trong những đích đến của xây dựng nông thôn mới (NTM) là nâng cao mức sống người dân. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng đang được xã Nam Cường tích cực triển khai thực hiện là đẩy mạnh giảm nghèo, phấn đấu về đích NTM đúng tiến độ.

 

ảnh

Cuộc sống người dân thôn Phiêng Cà, xã Nam Cường luôn đoàn kết để xây dựng cuộc sống mới.

Thôn Phiêng Cà, xã Nam Cường có tổng số 81 hộ dân, với 341 nhân khẩu, 100% hộ là dân tộc Dao. Thời gian qua, cùng với những chính sách hỗ trợ của Nhà nước thông qua các Chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của bà con, bộ mặt thôn Phiêng Cà đã có nhiều thay đổi. Người dân tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, như đưa các giống cây trồng cho năng suất cao thâm canh, chăn nuôi gia súc, gia cầm, theo đó mức sống của bà con nơi đây đã từng bước được nâng lên. Là người sinh ra và lớn lên tại thôn, bà Đặng Thị Điện chia sẻ: “Trước đây thì khó khăn lắm, đa số là hộ nghèo, đường đi lại trong thôn chỉ là đường đất, thường xuyên lầy lội mỗi khi trời mưa, nhưng bây giờ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cuộc sống của bà con đã thay đổi hơn rất nhiều”…

Theo ông Triệu Phúc Ngọc, Trưởng thôn Phiêng Cà, để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo chung tay xây dựng NTM, Ban phát triển thôn thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con tập trung phát triển kinh tế, nâng cao mức sống, từ đó tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí của chương trình. Cụ thể, bà con trông thôn có ý thức trong công tác bảo vệ môi trường, rác thải được các hộ thu gom, xử lý, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi; khuôn viên nhà ở được chỉnh trang và ngày càng có nhiều nhà xây dựng kiên cố; bà con tình nguyện hiến đất mở rộng mặt đường và để đổ bê tông tuyến đường nội thôn dài hơn 300m khang trang, sạch sẽ; các công trình công cộng như nhà họp thôn, đường điện thắp sáng, công trình nước sinh hoạt được bà con cùng tham gia, giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả...

Người dân nỗ lực vươn lên thoát nghèo để chung tay xây dựng NTM.

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy và chính quyền xã, sự đoàn kết của bà con bà Nhân dân, đến nay Nam Cường đã đạt 13/19 tiêu chí NTM. Hiện nay, còn 6 tiêu chí chưa hoàn thành đó là: Tiêu chí số 5 - trường học; tiêu chí số 6 - cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí số 9 - nhà ở dân cư; tiêu chí số 10 - thu nhập; Tiêu chí số 11 – nghèo đa chiều và tiêu chí số 17 môi trường; trong đó, để thực hiện đạt tiêu chí số 11 – nghèo đa chiều là một thách thức đối với xã Nam Cường.

Thống kê hộ nghèo của toàn xã Nam Cường hiện nay chiếm trên 16%, số hộ nghèo tập trung ở các thôn vùng cao như Lũng Noong, Bản Lồm, Bản Qúa, đây là những thôn bản có diện tích đất sản xuất nông nghiệp không lớn, chăn nuôi manh mún, chưa có sản phẩm trở thành hàng hóa và thu nhập thấp, vì vậy công tác giảm nghèo ở địa phương cũng gặp nhiều khó khăn.

Bà con ở các thôn vùng cao trao đổi, mua bán hàng hoá tại chợ, trung tâm xã Nam Cường.

Để thực hiện đạt tiêu chí giảm nghèo, UBND xã đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó, tích cực triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia gồm: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình xây dựng nông thôn mới. Triển khai đầy đủ các chính sách giảm nghèo đến người dân như: Chính sách dạy nghề, tạo việc làm; hỗ trợ về giáo dục, đào tạo, y tế,  nhà ở, điện, nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường, trợ giúp pháp lý cho người nghèo, cận nghèo, đảm bảo người nghèo được hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ theo quy định.

Cùng với với đó, ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng tại các thôn vùng cao và những thôn còn có tỷ lệ hộ nghèo cao để tăng khả năng tiếp cận với các nhu cầu xã hội cơ bản của người dân. Đẩy mạnh tuyên truyền mục tiêu giảm nghèo nhằm thay đổi và chuyển biến nhận thức, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, vận động nhân dân cùng góp sức thực hiện công tác giảm nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo. Hướng dẫn, nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất cho hộ nghèo, giúp thoát nghèo bền vững; thực hiện tốt chính sách về tín dụng ưu đãi, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách. Đồng thời, xây dựng các mô hình giảm nghèo phù hợp với từng địa bàn, từng vùng nhằm tạo sinh kế bền vững cho hộ nghèo, cận nghèo...

Với những giải pháp phù hợp mà xã Nam Cường đã đặt ra và đang triển khai, tin tưởng mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2,5% trở lên, hộ cận nghèo 3,0% tương đương khoảng trên 40 hộ thoát nghèo, cận nghèo của xã sẽ sớm đạt được và trở thành xã về đích nông thôn mới năm 2023./.

Tác giả: Thu Thuý


Tin liên quan