A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện trong tháng 9

 Người dân được hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính tại Mô hình triển khai thực hiện đề án 06 - xã Đồng Thắng.

Theo báo cáo kết quả triển khai thực hiện của Tổ công tác triển khai Đề án 06, đến ngày 21/9/2023, Tổ công tác Đề án 06 cấp huyện gồm 17 thành viên, 14 thành viên tổ giúp việc; Cấp xã có 248 thành viên Tổ công tác, 152 thành viên Tổ giúp việc; 1.221 thành viên cấp thôn. Huyện đang duy trì 03 mô hình điểm về đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại thị trấn Bằng Lũng, UBND xã Nam Cường, UBND xã Đồng Thắng và triển khai mô hình điểm “Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử và ứng dụng VneID” cấp huyện tại Trung tâm Y tế và các 19 Trạm Y tế các xã trên địa bàn.

Cơ quan thường trực, Công an huyện phối hợp với các phòng ban liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về triển khai Đề án 06 đối với người dân, cơ quan, doanh nghiệp về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sử dụng định danh điện tử để chứng minh nhân thân trong các giao dịch hành chính, dịch vụ công trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền về sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ Bảo hiểm y tế giấy để khám bệnh, chữa bệnh... Hình thức thông qua các buổi họp thôn, bản, tổ dân phố được 51 lượt; thông qua đài truyền thanh của huyện và loa phát thanh tại các xã, thị trấn được 63 lượt; qua mạng xã hội zalo, Facebook được 26 lượt, hình thức khác 02 lượt.

Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, đường truyền kết nối, đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin trong cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện. Tổng hợp, phân tích, dự báo các thông tin đã được làm giàu qua việc kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu khác để phục vụ việc điều hành của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện được thực hiện thường xuyên.

Trong tháng 9, huyện đã tiếp nhận và giải quyết 46 hồ sơ, bao gồm cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân, tiếp nhận 140 hồ sơ đăng ký thường trú, đã trả kết quả 120 hồ sơ; hồ sơ không đủ điều kiện đã trả lại: 20 hồ sơ (trả lại, trả lại để bổ sung giấy tờ).Tiếp nhận và giải quyết 78/78 hồ sơ đăng ký tạm trú, không có hồ sơ tồn đọng. Tiếp nhận và giải quyết 47/47 hồ sơ đăng ký khai sinh; tiếp nhận và giải quyết 11/11 hồ sơ đăng ký kết hôn; tiếp nhận và giải quyết 14/14 hồ sơ đăng ký khai tử. Liên thông đăng ký khai sinh đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi 63 hồ sơ. Liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí 11 hồ sơ. Các hồ sơ được giải quyết triệt để, nhanh gọn,  hướng dẫn người dân bổ sung hồ sơ khi chưa đạt yêu cầu. Phòng Lao động Thương binh và Xã hội tiếp nhận, giải quyết 186 hồ sơ liên thông thủ tục hành chính liên quan đến chính sách xã hội thông qua hệ thống một cửa và một cửa liên thông (đã có kết quả đúng hạn 166 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn: 20).

Đối với việc phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ 05 nhóm tiện ích. Tiếp tục hoàn thiện dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”; đẩy mạnh việc thu nhận, hoàn thiện cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho công dân đủ điều kiện nhưng chưa được cấp mới, cấp đổi hoặc cấp lại theo quy định. Tham gia các quy định của pháp luật đảm bảo pháp lý để triển khai thực hiện ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử vào công tác chuyển đổi số, góp phần xây dựng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội theo chỉ đạo của của cơ quan có thẩm quyền.

Đến nay, toàn huyện đã kích hoạt 25.831 tài khoản định danh điện tử (mức 1: 13.336 tài khoản, mức 2: 12.495 tài khoản). Đối với việc triển khai thí điểm khám bệnh, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp, ngay sau khi có văn bản số 457/BHXH-GĐBHYT ngày 02/8/2022 chỉ đạo triển khai, đến nay đã có 1.228 trường hợp sử dụng CCCD gắn chíp thay BHYT để khám chữa bệnh/ 6.047 trường hợp khám chữa bệnh (trong đó: 1.113 trường hợp khai thác dữ liệu thành công, 92 trường hợp khai thác dữ liệu không thành công). Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư: Các cơ quan liên quan đã phối hợp, thực hiện làm sạch 100% dữ liệu hội viên theo thực tế, cụ thể: Làm sạch dữ liệu Hội Nông dân: 8.498 trường hợp; Làm sạch dữ liệu Hội Người cao tuổi: 5.937 trường hợp; Làm sạch dữ liệu Hội Cựu chiến binh: 2.872 trường hợp; Cập nhật thông tin người lao động: 23.892 trường hợp; Cập nhật thông tin người có công 311 trường hợp.

Theo báo cáo tháng 9 của Tổ Công tác, trong quá trình triển khai thực hiện, mức độ quan tâm, sử dụng của doanh nghiệp và người dân đối với các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên địa bàn chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận người dân là nông dân, người lao động điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ nhận thức về tin học và tiếp cận các ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế; do vậy, đa số người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống là đến trực tiếp cơ quan chức năng để giải quyết thủ tục hành chính. Nhiều trường hợp công dân đăng ký tài khoản định danh điện tử được Bộ Công an thông báo đăng ký tài khoản thành công nhưng không có thiết bị di động thông minh hoặc thiết bị di động có cấu hình không đáp ứng yêu cầu tối thiểu để cài đặt ứng dụng VNeID nên không thể kích hoạt tài khoản. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì phát huy kết quả đã đạt được tham mưu  cho UBND huyện tổ chức sơ kết đánh giá, đề ra giải pháp nâng cao chất lượng công tác triển khai Đề án 06 một cách hiệu quả ./.

 Tác giả:  Hà Tuyết- VHTT

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật