A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tăng cường phòng chống cháy, nổ từ các Khu dân cư và mỗi hộ gia đình

Thời gian gần đây trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, trong đó, một phần nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan, bất cẩn của hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh… Chính vì vậy, ý thức phòng ngừa và chủ động biện pháp chữa cháy có vai trò rất quan trọng. Tại huyện Chợ Đồn, thực hiện “Cao điểm 100 ngày đêm hưởng ứng, thi đua nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH” trên địa bàn tỉnh, huyện đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao ý thức phòng ngừa và chủ động các biện pháp chữa cháy nhằm giảm thiệt hại thấp nhất về người và tài sản khi xảy ra cháy, nổ.

 Lực lượng chức năng tuyên truyền về công tác PCCC và CNCH tại các khu dân cư.

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-CP ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, trong những tháng đầu năm huyện Chợ Đồn tập trung triển khai và đạt được những kết quả quan trọng. Công an huyện đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng, thực tập, kiểm tra công tác đảm bảo PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, cán bộ công nhân viên, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh tại 85 thôn, tổ, với trên 6.600 lượt người tham gia; đăng tải nhiều lượt tin, bài trên mạng xã hội, fanpage của Công an Chợ Đồn và các trang thông tin khác về công tác PCCC. Xây dựng được 28 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC; 14 mô hình điểm chữa cháy công cộng; gần 1.300 thuê bao di động cài đặt ứng dụng báo cháy 114 và sử dụng Zalo Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ…

Kinh doanh xăng, dầu, gas là lĩnh vực có nguy cơ cao về cháy, nổ, do đó trong tháng 8, Công an huyện đã phối hợp với Phòng PC07 Công an tỉnh tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các cửa hàng kinh doanh gas, xăng, dầu trên địa bàn huyện. Buổi thực tập đã đưa ra tình huống cháy, nổ giả định phù hợp với thực tế của cơ sở và các yêu cầu, quy định về chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy. Trên cơ sở đó, đơn vị và người dân tham gia phối hợp xử lý các nội dung như: Phát hiện cháy, báo cháy, gọi điện thoại báo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, cắt điện khu vực xảy ra cháy, sử dụng dụng cụ, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ để chữa cháy, cứu người bị nạn, hướng dẫn thoát nạn...

Là người trực tiếp tham gia thực tập phương án chữa cháy và CNCH, ông Nguyễn Đình Hiển, chủ cửa hàng gas tại tổ 9, thị trấn Bằng Lũng cho biết, đây là những kiến thức rất cần thiết, giúp người dân nêu cao ý thức, sử dụng thành thạo các phương tiện để dập lửa, giúp phòng tránh và xử lý ngay nếu có đám cháy phát sinh.

 Công an huyện thường xuyên kiểm tra công tác PCCC tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Thị trấn Bằng Lũng là khu vực có tốc độ đô thị hóa khá nhanh, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao với tính chất phức tạp. Địa bàn bố trí khu chợ trung tâm, trường học và nhiều hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh. Do vậy, để đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ, Công an huyện đã phối hợp với Công an địa bàn thường xuyên kiểm tra tại các khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Qua đó, kịp thời phát hiện, nhắc nhở người dân trong việc sử dụng các thiết bị điện, sắp xếp hàng hóa cần đảm bảo an toàn, tránh xa các nguồn nhiệt, nguồn điện… từ đó không để xảy ra tình trạng cháy, nổ. Đặc biệt, để nâng cao tinh thần PCCC, CNCH, vừa qua, Công an huyện tiếp tục phối hợp với UBND thị trấn Bằng Lũng tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH tại Tổ liên gia an toàn PCCC tổ 2a. Đây là dịp để Công an huyện, UBND thị trấn đánh giá chất lượng, hiệu quả mô hình tổ liên gia an toàn PCCC tại các khu dân cư, từ đó nhân rộng trên địa bàn toàn huyện.

Theo ông Vũ Ngọc Khánh, Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC tổ 2a, thị trấn Bằng Lũng, nội dung của đợt thực tập này rất hữu ích, giúp các thành viên nắm được các bước trong công tác chữa cháy và CNCH, đặc biệt là biết chớp lấy thời điểm vàng, sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có cháy nổ xảy ra tại khu dân cư.

Xác định công tác tuyên truyền có vai trò then chốt trong công tác PCCC, Công an huyện đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương kết hợp kiểm tra với công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp đảm bảo an toàn. Thực hiện tuyên truyền qua hệ thống băng rôn, khẩu hiệu, nhất là trên hệ thống truyền thanh được đẩy mạnh với tần suất cao để mọi người dân nắm rõ các biện pháp phòng cháy chữa cháy, và kịp thời có các biện pháp xử lý.  Đồng thời, khuyến khích người dân chủ động tìm hiểu kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC, thoát nạn; quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu, thắp hương thờ cúng, hóa vàng mã; đầu tư các thiết bị báo cháy, báo rò rỉ gas. Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ như: Bình chữa cháy xách tay, mặt nạ phòng độc… để dập lửa ngay từ khi mới phát sinh.

Trong đợt cao điểm, phấn đấu đến ngày 30/11/2023, 100% hộ gia đình trên địa bàn tự trang bị 1 bình chữa cháy và mỗi gia đình có ít nhất 1 người được tập huấn về kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC, điểm chữa cháy công cộng tại các khu dân cư, hộ gia đình. Thường xuyên rà soát, xây dựng phương án và tổ chức thực tập, diễn tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ. Duy trì tốt hệ thống giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy và CNCH, hướng dẫn và vận động nhân dân tại các khu dân cư tự tháo dỡ cọc, trụ bê tông, cổng chào, barie, mái che, mái vẩy; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về hành lang giao thông theo quy định…

Ông Hoàng Văn Bằng, thôn Nà Tải, xã Đồng Thắng, chia sẻ: “Phòng chống cháy, nổ là rất cần thiết, bởi nhiều khi chỉ cần một phút lơ là, bất cẩn là có thể để xảy ra cháy và để lại hậu quả rất lớn. Vì thế, ông mong muốn mỗi người dân phải tự mình nâng cao trách nhiệm với nhiệm vụ an toàn PCCC tại hộ gia đình, Khu dân cư; đồng thời, việc trang bị những thiết bị PCCC cần thiết như bình chữa cháy, kiến thức phòng cháy là rất cần thiết, mỗi người phải biết sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ để khi phát hiện đám cháy nhỏ biết dập tắt, ngăn cháy thành ngọn lửa lớn”….

 

 Mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC được nhân rộng tại cơ sở.

Việc đẩy mạnh các mô hình liên gia an toàn PCCC và mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” sẽ góp phần huy động tối đa lực lượng quần chúng tham gia chữa cháy với phương châm “Lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân và chỉ huy ở trong dân”, sẽ tạo sức lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực.

Với quyết tâm không để xảy ra tình trạng cháy nổ trên địa bàn, Công an huyện tăng cường kiểm tra công tác an toàn PCCC và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng hướng dẫn các đơn vị, cơ sở kinh doanh khắc phục triệt để những sơ hở thiếu sót trong PCCC, yêu cầu trang bị đầy đủ các trang thiết bị PCCC và CNCH để có thể nhanh chóng xử lý ban đầu khi sự cố không may xảy ra ở cơ sở. Từ đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển./.

Tác giả: Thu Thúy

 

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật