A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tăng cường công tác quản lý giống cây lâm nghiệp

Thực hiện Công văn số 2558/SNN-CCKL ngày 16/10/2023 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn về tăng cường công tác quản lý giống cây lâm nghiệp, ngày 18/10/2023, UBND huyện đã ban hành văn bản số 2770/UBND-VP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý giống cây trồng lâm nghiệp, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng rừng trồng.

Các vườn ươm trên địa bàn huyện tập trung chăm sóc cây giống phục vụ cho công tác trồng rừng năm 2024.

Thời gian qua, công tác quản lý giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn đã được chính quyền địa phương các cấp và ngành chức năng quan tâm, chỉ đạo và đạt được những kết quả nhất định. Hệ thống sản xuất, kinh doanh, giống cây trồng lâm nghiệp từng bước được hình thành, duy trì ổn định và phát triển, theo đó một số giống cây trồng lâm nghiệp có năng suất, chất lượng cao đã và đang được đưa vào sản xuất và cung ứng cho người dân, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng rừng trồng nhiều loài cây có giá trị kinh tế cao, từ đó nâng cao thu nhập cải thiện đời sống cho người dân. Tuy nhiên, công tác quản lý giống cây trồng lâm nghiệp vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp của một số địa phương chưa được quan tâm, chú trọng; công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở về điều kiện sản xuất, gieo ươm, hồ sơ nguồn gốc giống, công bố tiêu chuẩn cây giống chưa đảm bảo đầy đủ, đúng quy định; vẫn còn tình trạng vận chuyển kinh doanh giống cây lâm nghiệp không có hồ sơ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng được vận chuyển từ các địa phương khác vào trong tỉnh để tiêu thụ vẫn chưa được ngăn chặn triệt để và còn xảy ra ở hầu hết trên địa bàn các huyện, thành phố, do đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng rừng trồng trên địa bàn.

Để thực hiện tốt công tác trồng rừng năm 2024 và những năm tiếp theo, UBND huyện yêu cầu: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Đội Quản lý thị trường số 6, Công an huyện, các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là hoạt động kinh doanh, vận chuyển giống lâm nghiệp từ địa phương khác vào tiêu thụ trên địa bàn quản lý.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, vận chuyển giống cây trồng lâm nghiệp không đáp ứng được các quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh, không có nguồn gốc, xuất xứ và nguồn giống không được công nhận theo quy định.

 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn.

 Kiên quyết không nghiệm thu thanh, quyết toán chi phí trồng rừng đối với các công trình trồng rừng thay thế, trồng rừng bằng vốn ngân sách hoặc có nguồn gốc từ ngân sách, trồng rừng bằng vốn viện trợ, hỗ trợ nếu chủ đầu tư, hộ gia đình cá nhân sử dụng giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giống kém chất lượng, giống ngoài danh mục được phép trồng rừng.

 Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, thực hiện quản lý giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn quản lý. Những nơi nào xảy ra việc sản xuất, kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp trái pháp luật trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình nhưng không có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời thì lãnh đạo cơ quan, đơn vị, tổ chức đó phải chịu trách nhiệm theo quy định.

Tác giả: Thu Thúy

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật