A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội Nông dân huyện Chợ Đồn đánh giá công tác Hội và phong trào nông dân 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023

Ngày 28/9, Hội Nông dân huyện Chợ Đồn tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội và phong trào nông dân 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Vũ Thị Hồng Thu – Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Bắc Kạn.

 

 Quang cảnh Hội nghị.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Công tác Hội và phong trào nông dân trên địa bàn huyện đã có những đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hội Nông dân các cấp đã phối hợp, tổ chức tuyên truyền về các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Hội cấp trên và các tuyên truyền khác được 571 buổi với 19.543 lượt hội viên tham gia. Phát triển được 134 hội viên mới nâng tổng số hội viên toàn huyện là 8.628 hội viên. Có 9 Hội viên được kết nạp vào Đảng. Trong 9 tháng đầu năm, 100% chi hội, cơ sở hội đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028; Trong tháng 6, Hội Nông dân huyện cũng đã tổ chức thành công Đại hội khoá XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028 và bầu được 15 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, 05 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội.  Phong trào phát triển sản xuất, giúp hội viên xoá đói giảm nghèo được các cấp Hội quan tâm thực hiện. Thông qua uỷ thác với Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Bưu điện Liên việt, đã có nhiều hội viên nông dân được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế. Đến nay Hội duy trì quản lý 66 Tổ tiết kiệm và vay vốn với 2.066 thành viên dư nợ của 15 chương trình tín dụng chính sách với số tiền trên 116,2 tỷ đồng. Ủy thác cho vay tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 03 tổ tiết kiệm, dư nợ  450 triệu đồng; Ủy thác cho vay tại ngân hàng Bưu điện Liên Việt, quản lý 11 tổ tiết kiệm với 53 hộ vay, dư nợ là 2,391 tỷ đồng. Hội tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân, đến nay tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện đang quản lý là 3,665 tỷ đồng giúp cho 100 hộ xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh.

Trong 9 tháng đầu năm cơ sở Hội đã phối hợp, tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật được 69 lớp với 2.138 hội viên tham gia. Tuyên truyền thành lập mới được 2 HTX, 03 tổ hợp tác,6 tổ hội nghề nghiệp với tổng số 76 thành viên. Tiếp tục duy trì hoạt động của các hợp tác xã (10 HTX), tổ hợp tác (19 THT) và các chi, tổ hội nghề nghiệp (33 CTH) đang hoạt động. Trong phong trào nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội đã đóng góp được 1.273 triệu đồng tiền mặt, 4.333 công lao động, xây dựng mới và sửa chữa được 34.000 m đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa, sửa chữa và nạo vét được 29.780m kênh mương nội đồng; hiến 31.766m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, đường vào vùng kinh tế, đường lâm nghiệp; làm mới và sửa chữa 8 cầu, cống, 11 phòng học, nhà họp thôn, phối hợp tuyên truyền 80 buổi về xây dựng nông thôn mới với 1.914 lượt hội viên tham gia.

Song song với các phong trào hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, hoạt động nhân đạo, từ thiện được các cấp Hội quan tâm trong đó Hội nông dân huyện đã tổ chức thăm hỏi và tặng 05 xuất quà đến hội viên nghèo tại 05 xã nhân dịp tết nguyên đán Quý Mão 2023. Hội Nông dân xã Quảng Bạch phối hợp với Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tặng 123 xuất quà tết trị giá 54,6 triệu đồng cho 123 đối tượng. Hội Nông dân xã Nam Cường phối hợp với các tổ chức từ thiện, nhân đạo tặng quà cho các gia đình hội viên nghèo được 291 xuất với giá trị trên 96.000.000đ. Với tinh thần tương trợ trong nội bộ nông dân,  các cơ sở Hội đã hỗ trợ được 211,4 triệu đồng, 8.194 công lao động, 2.586 vác củi và 4.315kg gạo giúp đỡ được cho 76 hộ hội viên gặp khó khăn.

 Chủ tịch Hội nông dân xã Lương Bằng trao đổi tại Hội nghị.

Trong nhiệm vụ xây dựng gia đình văn hoá, làng bản văn hoá đảm bảo quốc phòng, an ninh, các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên nông dân xây dựng gia đình nông dân văn hóa, làng bản văn hóa, khu dân cư tiên tiến. Vận động con em hội viên nông dân thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2023. Phối hợp, tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên nông dân về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và luật nghĩa vụ quân sự được 24 buổi với 757 lượt hội viên tham gia. Tổ chức quyên góp tiền thăm hỏi động viên 95 tân binh là con em hội viên nông dân trước khi lên đường nhập ngũ, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, công tác đền ơn đáp nghĩa cơ sở Hội đã phối hợp với các đoàn thể, tổ chức thăm hỏi được 108 xuất quà với giá trị  trên 25 triệu đồng.  Phối hợp thành lập và duy trì quản lý hoạt động 32 mô hình tự quản về an ninh trật tự và an toàn giao thông với 1.173 hội viên là nông dân.

3 tháng cuối năm 2023, Hội nông dân huyện Chợ Đồn đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu còn đạt thấp trong đó trọng tâm là tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên, nông dân đặc biệt là tuyên truyền về kết quả Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028. Triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ cho nông dân phát triền kinh tế- xã hội, thực hiện tốt phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới.

  Đồng chí Vũ Thị Hồng Thu – Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Bắc Kạn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Thị Hồng Thu – Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh ghi nhận những kết quả của các cấp Hội và phong trào nông dân huyện Chợ Đồn đạt được trong 9 tháng đầu năm 2023. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Hội nông dân huyện Chợ Đồn cần quan tâm hơn nữa công tác phát triển Hội viên và phát triển đảng viên; Phối hợp với các ngân hàng tiếp tục tạo vốn cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân sử dụng nguồn vốn, quỹ hỗ trợ hiệu quả; phối hợp với ngành liên quan nâng cao giá trị cho sản phẩm nông nghiệp địa phương; tiếp tục vận động nông dân tích cực tham gia thi đua sản xuất kinh doanh giỏi nhằm góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế của huyện, xây dựng tổ chức Hội nông dân ngày càng vững mạnh.

                                      Tác giả: Hương Liễu

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật