A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phóng sự ảnh: Mùa hồng ở Khuổi Vùa

Hồng không hạt là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân huyện Chợ Đồn. Những ngày này, trên những con đường nhỏ liên thôn được đổ bê tông đến tận chân đồi, nơi có những vườn hồng đang mùa thu hoạch ở các xã Quảng Bạch, Đồng Lạc, Tân Lập tấp nập xe máy của bà con vận chuyển quả hồng đến với khách hàng thu mua.

Niềm vui được mùa hồng.

Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, Quảng Bạch hiện có diện tích hồng không hạt lớn nhất ở huyện Chợ Đồn, là nơi có nhiều cây hồng lâu năm, các chuyên gia đã lựa chọn được một số cây đầu dòng để phục vụ cho việc nghiên cứu, nhân giống.

Anh Triệu Đức Ngân, Trưởng thôn Khuổi Vùa, xã Quảng Bạch chia sẻ: "Toàn thôn hiện có 47 hộ/47 là người dân tộc Dao, tất cả các hộ trong thôn đều trồng hồng, hộ ít nhất là hơn 20 cây hộ nhiều nhất là gần 300 cây. Chất lượng hồng năm nay cũng rất tốt, quả to tròn ăn giòn và ngọt nên người dân hái đến đâu bán được ngay đến đó, rất đắt hàng. Hiện nay, trung tuần tháng 8 âm lịch đang là chính vụ, nhiều hộ đang tập trung thu hoạch, hồng được hái nhiều đợt. Các gia đình có hồng sẽ bắt đầu thu hái hồng đợt đầu khi những quả đầu mùa, chín ửng đỏ trên cây sẽ lựa chọn hái trước, giá bán đổ đồng cho tư thương được từ 20.000 đến 25. 000 đồng/kg".

Cây hồng được bà con thôn Bản Lác, thôn Khuổi Vùa, xã Quảng Bạch tận dụng mọi quỹ đất của gia đình để trồng. Mùa này đến đây, ngoài được trải nghiệm cùng bà con thu hái quả hồng trên những đồi, vườn hồng được trồng tập trung, chúng tôi còn được ngắm những cây hồng trĩu quả, trồng trên bờ rộng, soi, bãi, xen những ruộng lúa thẫm xanh chuẩn bị trổ đòng,  bên con đường bê tông uốn lượn dưới chân đồi, tấp nập người được mùa hồng.

Năm 2010, sản phẩm hồng không hạt ở Bắc Kạn được cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. Nhờ phát triển sản xuất an toàn, đảm bảo tốt các tiêu chuẩn về an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh thực phẩm, tháng 8/2017,  hơn 3 ha hồng không hạt của HTX Tân Phong (xã Quảng Bạch) được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP. Việc này giúp khẳng định thương hiệu hồng không hạt Chợ Đồn, mở ra cơ hội phát triển, nâng cao giá trị, đem lại thu nhập cao cho người dân.

Một số hình ảnh về mùa thu hoạch hồng năm 2023 ở Khuổi Vùa, xã Quảng Bạch.

 Quả hồng chín tròn ăn giòn và ngọt.

 Hồng sai trĩu ngọn.

Vườn hồng gia đình anh Ngân có cây đã 15 năm tuổi.

Vườn hồng 15 năm tuổi.

  Bà con thôn Khuổi Vùa thu hái quả hồng.

Vận chuyển hồng về nhà.

Chọn phân loại hồng.

 Hồng được khách hàng đến thu mua.

Con đường bê tông mới đến tận những đồi, vườn hồng của bà con thôn Khuổi Vùa.

Tác giả:  Hà Tuyết- VHTT

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật