A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BHXH huyện Chợ Đồn tích cực phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Thời gian qua, để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHXH huyện Chợ Đồn đã nỗ lực tuyên truyền, vận động với nhiều giải pháp, hình thức đa dạng. Qua đó khuyến khích, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia, hướng tới BHXH, BHYT toàn dân.

Người dân xã Bằng Lãng tham gia BHXH tự nguyện.

Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn về nhiều mặt song với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức ngành BHXH huyện, chế độ chính sách BHXH luôn được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Trong đó, hệ thống BHXH, BHYT trên địa bàn dần được mở rộng, đã mở ra cơ hội người dân được chăm lo, quan tâm, nâng cao đời sống qua các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT vì mục tiêu an sinh xã hội bền vững. Từ đó, tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT…

Ông Nông Ngọc Quỳnh, giám đốc BHXH huyện Chợ Đồn, cho biết: Thời gian qua, BHXH Chợ Đồn luôn bám sát sự chỉ đạo của BHXH tỉnh, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT tại địa phương. Chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp đồng bộ triển khai thực hiện, nhằm mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện luật BHXH tới từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đứng trên địa bàn.

Để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa của BHXH, BHYT, BHTN, BHXH huyện đã phối hợp với Viettel huyện tổ chức các đợt: Lễ ra quân hưởng ứng tháng 5 -Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2023; ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2023. Cùng với đó, phối hợp với UBND các xã Xuân Lạc, Phương Viên tổ chức hội nghị đối thoại về chính sách BHXH, BHYT cho người hoạt động không chuyên trách tại thôn, bản; thực hiện ký thỏa thuận hợp tác truyền thông về chính sách BHXH, BHYT với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện. Thực hiện Ký kế hoạch phối hợp với Huyện đoàn Chợ Đồn về thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện. Phối hợp với đại lý thu trên địa bàn huyện thực hiện tuyên truyền theo nhóm nhỏ tới người dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

Qua đó, đến 31/8/2023, tổng số người tham gia 48.642 người, tăng 959 người, bằng 102% so với cùng kỳ năm trước.Trong đó: BHXH bắt buộc là 3.456 người/3.752 người, đạt 92,1% kế hoạch BHXH tỉnh giao; BHYT bắt buộc 47.315 người/48.460 người kế hoạch, đạt 97,6% kế hoạch BHXH tỉnh giao, trong đó: Số người tham gia BHYT theo hộ gia đình là 4.700 người/5.800 người kế hoạch, đạt 81% kế hoạch BHXH tỉnh giao. BHXH tự nguyện 1.327 người/1.731 người KH, đạt 76,6% kế hoạch BHXH tỉnh giao; BH thất nghiệp 2.751 người/2.941 người KH, đạt 93,5% kế hoạch BHXH tỉnh giao.

 Bảo hiểm xã hội huyện triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để thụ hưởng các chính sách của bảo hiểm của Đảng và Nhà nước.

Theo ông Nông Ngọc Quỳnh - Giám đốc BHXH huyện Chợ Đồn thì bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ còn những khó khăn, hạn chế như: Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác chỉ đạo trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. Bên cạnh đó, kinh tế của người dân còn khó khăn nên số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình còn thấp so với tiềm năng của huyện. Bên cạnh đó, mức đóng BHXH tự nguyện mức thấp nhất được điều chỉnh theo hướng tăng thêm đã tác động trực tiếp đến những người đang tham gia BHXH tự nguyện và khó khăn trong công tác duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện… Trong thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội, UBND các xã, thị trấn thực hiện nhiều các giải pháp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến nhân dân sinh sống trên địa bàn thông qua hội nghị đối thoại về chính sách BHXH, BHYT. Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho từng viên chức trong đơn vị để hoàn thành kế hoạch phát triển đối tượng. Phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu Bưu điện huyện, Viettel huyện xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác tuyên truyền, phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình hoàn thành kế hoạch được giao.

   Tác giả: Hương Liễu

 

 

 


Tin liên quan