A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn quan tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được huyện Chợ Đồn chú trọng nhằm nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn đồng thời góp phần đáng kể vào việc cải thiện sức khỏe, thể chất, tinh thần và giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe.

 Các bác sỹ Trung tâm y tế huyện khám sức khoẻ cho người cao tuổi xã Ngọc Phái.

 Có mặt trong một buổi khám, tư vấn chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi được tổ chức tại xã Ngọc Phái, chúng tôi thấy được sự quan tâm của các cụ về sức khoẻ hiện nay. Bà Nông Thị Tiên - người cao tuổi thôn Nà Tùm, xã Ngọc Phái chia sẻ: “Tham gia các đợt khám bệnh dành cho người cao tuổi, tôi được cân, đo, kiểm tra huyết áp và khám tổng quát. Tại đây, các y, bác sỹ còn tận tình tư vấn cho tôi về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp để bảo vệ sức khỏe”.

Còn với ông Lưu Ngọc Quốc cùng ở thôn Nà Tùm thì cho biết: Thông qua công tác truyền thông ở địa phương, người cao tuổi chúng tôi từng bước nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe như ăn uống điều độ, tập thể dục dưỡng sinh và biết tiếp cận sớm các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu. Địa phương thường xuyên có đoàn y, bác sĩ đến khám, chữa bệnh cho người cao tuổi. Hy vọng thời gian tới, địa phương tiếp tục quan tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, đặc biệt là những trường hợp người cao tuổi khó khăn, không có điều kiện đi lại khám sức khỏe”.

Hiện nay, việc chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi rất quan trọng vì người cao tuổi thường phải chịu nhiều bệnh do lão hóa gây ra như xương khớp, tim mạch, huyết áp, tiền liệt tuyến,... Rất nhiều người cao tuổi  sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nên việc tiếp cận các dịch vụ chăm  sóc sức khoẻ còn nhiều hạn chế, chưa có thói quen khám bệnh định kỳ nên khi phát hiện bệnh thường ở giai đoạn muộn, do đó gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều trị. Vì vậy, ngay sau khi đề án “ Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi ” triển khai đã nhận được sự quan tâm của chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể và nhất là sự tham gia hưởng ứng tích cực từ người cao tuổi.

 Trưởng trạm Y tế xã Ngọc Phái Triệu Đình Tiệp cho biết: “Trước khi tổ chức chiến dịch, chúng tôi phân công các thành viên phụ trách hỗ trợ khám sức khỏe; bố trí điểm khám, nơi chờ khám thoáng mát, sạch sẽ. Năm nay, xã có 240 người cao tuổi đến khám sức khỏe. Ngoài việc thăm khám, người cao tuổi còn được tư vấn trực tiếp về chế độ dinh dưỡng, cách phòng bệnh thường gặp ở người cao tuổi để có cơ thể khỏe mạnh và tránh được các tai biến do bệnh tật gây ra. Tại các buổi khám sức khỏe, người cao tuổi được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe từ đó, các lần khám sau, đội ngũ y, bác sĩ ở trạm có thể nắm rõ tình trạng sức khỏe, phục vụ tốt hơn công tác khám và điều trị”.

 Người cao tuổi xã Bằng Lãng được thăm khám, kiểm tra sức khoẻ tại Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khoẻ, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi năm 2023.

Qua thống kê, huyện Chợ Đồn hiện có trên 6.700 người cao tuổi.  Nhằm giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, huyện luôn quan tâm đến công tác chăm sóc sức khoẻ, phát huy vai trò của người cao tuổi. Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khoẻ, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi là hoạt động được Trung tâm y tế huyện phối hợp với Hội người cao tuổi huyện  tổ chức hàng năm. Năm 2023 này, chiến dịch được thực hiện từ ngày 11/9  đến 04/11/2023, triển khai tại 20 xã, thị trấn trên địa bàn với dự kiến gần 6.300 cụ được thăm khám. Tại chiến dịch, ngoài việc thăm khám,  người cao tuổi còn được các y, bác sĩ còn tư vấn chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp, cách phòng tránh những bệnh thường gặp như bệnh huyết áp, tim mạch, tiểu đường, xương khớp, bệnh về mắt, tiêu hóa,... từ đó, giúp người cao tuổi nâng cao sức khỏe, có thêm kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khoẻ bản thân.

Ông La Đức Cường - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn cho biết: “Thời gian qua, để chủ động ứng phó với vấn đề già hóa dân số cũng như đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi,  ngành y tế huyện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cũng như mở rộng độ bao phủ dịch vụ y tế cho  người cao tuổi. Qua đó, người cao tuổi trên địa bàn dễ dàng được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ngay tại địa phương.”

 Khám sức khoẻ cho người cao tuổi Thị trấn Bằng Lũng.

Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi là một trong những chính sách của Đảng và Nhà nước thể hiện sự quan tâm đối với những cây cao bóng cả. Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi năm 2023 đã và đang diễn ra thuận lợi góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, trách nhiệm chăm sóc sức khỏe để người cao tuổi sống vui, sống khỏe. Đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi và Chiến lược Quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

  Tác giả: Hương Liễu

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tin liên quan