A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Kỳ họp thứ Chín, HĐND huyện khoá XX

Sáng 12/7, HĐND huyện Chợ Đồn khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ Chín. Các đồng chí Ma Thị Na, Phó Bí thư TT huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện; Triệu Đức Phú, Ủy viên BTV huyện ủy - Phó Chủ tịch HĐND huyện chủ trì Kỳ họp. Dự Kỳ họp có đồng chí: Đồng chí Đồng Văn Lưu, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn;  đại biểu HĐND tỉnh đơn vị bầu cử huyện Chợ Đồn có đồng chí Triệu Quang Phong, Phó trưởng phòng Tài chính kế hoạch Sở Giáo dục và đào tạo; Lãnh đạo huyện có đồng chí Hà Đức Tiến, Tỉnh ủy viên - Bí thư huyện ủy Chợ Đồn; Triệu Huy Chung, Phó Bí thư huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện.

    

  Toàn cảnh Kỳ họp thứ Chín, HĐND huyện khoá XX.

        Trong lời phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Ma Thị Na, Phó Bí thư TT huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện khẳng định: Trong 6 tháng đầu năm 2023, dưới sự quan tâm, lãnh đạo của Tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát sao, quyết liệt của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã chủ động, nỗ lực, quyết tâm triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo tiền đề vững chắc để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023. Chất lượng hoạt động của HĐND được nâng lên; hoạt động quản lý điều hành của UBND được tập trung, hiệu lực, hiệu quả; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, động viên được đông đảo cử tri và các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.  Có thể khẳng định rằng, kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023 là tích cực. Hội đồng nhân dân đánh giá cao sự cố gắng, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt của Ủy ban nhân dân; trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, chung sức, đồng lòng của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ và cộng đồng doanh nghiệp đã đồng hành cùng với chính quyền các cấp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

       Bên cạnh những kết quả đạt được, phải nhìn nhận rằng tình hình kinh tế - xã hội của huyện trong 6 tháng đầu năm vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần khắc phục: một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng một số công trình còn chậm. Tình hình vi phạm Luật lâm nghiệp vẫn còn diễn ra và có chiều hướng tăng. Tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn đạt thấp. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt thấp… Trước những khó khăn trên, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị; tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có vai trò của các vị đại biểu HĐND trong việc đề xuất các giải pháp phù hợp với thực tiễn, khả thi nhằm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và của cả nhiệm kỳ. 6 tháng cuối năm 2023, là thời điểm có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, tạo thế và lực mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

        Kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân huyện sẽ xem xét, quyết định các nội dung quan trọng, tập trung vào các vấn đề: thảo luận các báo cáo của UBND về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH; tình hình thực hiện thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm nhiệm vụ 6 tháng cuối 2023; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2022. Đánh giá công tác lãnh đạo điều hành của UBND, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri; kết quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật... các báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Toà án Nhân dân, Viện kiểm sát Nhân dân, Chi cục thi hành án dân sự. Nghe thông báo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc về hoạt động tham gia xây dựng chính quyền. Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Tờ trình về Chương trình giám sát của HĐND huyện năm 2024.

      Thông qua các tờ trình của UBND gồm: 04 Tờ trình về việc điều chỉnh, phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công; điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư; điều chỉnh phương án phân bổ kế hoạch vốn đầu tư thực hiện các chương trình MTQG; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách địa phương; Tờ trình về việc điều chỉnh Phương án “Hỗ trợ bảo tồn cây chè Shan tuyết cổ thụ tại xã Bằng Phúc, giai đoạn 2023-2025”; 02 Tờ trình về việc bãi bỏ 02 Nghị của HĐND huyện; Tờ trình về việc thông qua Đồ án quy hoạch chung xây dựng thị trấn Bằng Lũng, giai đoạn 2021- 2030, định hướng đến năm 2050. Bốn là, HĐND sẽ tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn thủ trưởng một số cơ quan phòng ban và Chủ tịch UBND huyện với các nội dung được đại biểu và cử tri quan tâm…

Đồng chí Triệu Huy Chung - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện báo cáo các nội dung tại Kỳ họp.

Tiếp đó, các đại biểu nghe đồng chí Triệu Huy Chung - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện 6 tháng đầu năm 2023; nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục ổn định, sản xuất nông nghiệp đảm bảo theo thời vụ, kế hoạch, không có dịch bệnh lớn xảy ra trên cây trồng, vật nuôi, các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất được triển khai thực hiện theo kế hoạch. Diện tích thực hiện được 235,4ha/240ha, đạt 98% kế hoạch. Sản lượng đạt 2.699 tấn/3.500 tấn, đạt 78% kế hoạch, các cây trồng cơ bản đạt kế hoạch giao. Đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định; công tác kiểm soát vận chuyển gia súc, kiểm dịch được thực hiện tốt, hiện không có dịch bệnh xảy ra.

        Diện tích trồng rừng trên địa bàn huyện tính đến ngày 14/6/2023 là 504/600 ha kế hoạch, đạt 84.03%. Các Chương trình Mục tiêu quốc gia được triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và đạt nhiều kết quả tích cực; các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, công nghiệp, thương mại, đầu tư, xây dựng, thu, chi ngân sách Nhà nước, cải cách hành chính được triển khai thực hiện theo kế hoạch, lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm và triển khai có hiệu quả, công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân và các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt; an ninh chính trị tiếp tục được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản đảm bảo.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được còn một số tồn tại, hạn chế sau: Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện thực hiện chưa đạt so với tiến độ thu được giao; Do ảnh hưởng của thời tiết hạn dài ngày, một số diện tích trồng ngô bị ảnh hưởng tới sinh trưởng, phát triển do thiếu nước tưới, một số diện tích cấy lúa xa công trình thủy lợi cũng bị ảnh hưởng; Việc thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm so với tiến độ đề ra; Tình hình vi phạm Luật lâm nghiệp có nơi, có những thời điểm vẫn còn diễn ra và chưa được xử lý triệt để…Tiếp đó, Hội nghị đã nghe các báo cáo, tờ trình theo nội dung kế hoạch  kỳ họp thứ 9 đã đề ra.

       

 Đồng chí Đồng Văn Lưu - Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh  phát biểu tại Kỳ họp.

         Phát biểu tại Kỳ họp, Đồng chí Đồng Văn Lưu, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn ghi nhận và biểu dương những đóng góp tích cực của cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và nhân dân huyện Chợ Đồn trong sự phát triển chung của tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Kỳ họp cần phân tích, đánh giá, thảo luận, làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tập thể, cá nhân, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại các Báo cáo của HĐND. Đồng thời, đồng chí Đồng Văn Lưu nhấn mạnh một số nhiệm vụ mà HĐND, Thường trực HĐND huyện cần quan tâm thực hiện tốt trong thời gian tới, cụ thể: Tiếp tục tuyên truyền, triển khai các nghị quyết của HĐND đến với người dân; tăng cường theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các Nghị quyết của HĐND và các chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương để kịp thời phát hiện vướng mắc, bất cập, đề xuất cơ quan có thẩm quyền có giải pháp tháo gỡ kịp thời, hiệu quả….

Buổi chiều cùng ngày, Kỳ họp sẽ tiến hành thảo luận tại 03 tổ.

Ngày làm việc thứ hai của Kỳ họp thứ Chín, HĐND huyện khoá XX diễn ra vào ngày 13/7/2023, các nội dung của Kỳ họp sẽ tiếp tục được thông tin trên Cổng TTĐT huyện Chợ Đồn.

 

Tác giả: Hoàng Lan- Ngọc Khu


Tin liên quan