A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Năm 2023 huyện Chợ Đồn phấn đấu giảm trên 300 hộ nghèo

Năm 2023, toàn huyện phấn đấu giảm 300 hộ nghèo trở lên, tương ứng giảm 2,5% số hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021 – 2025.

Các mô hình sinh kế giúp người dân từng bước thoát nghèo.
Năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Chợ Đồn đã giảm từ 18,43% xuống còn 16,05%, hộ cận nghèo giảm từ 8,78% xuống còn 7,78%. Để đạt mục tiêu giảm từ 2,5% tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2023, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng và chính quyền cấp cơ sở tích cực triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ, giúp người dân thoát nghèo bền vững. Trong đó, công tác tuyên truyền được chú trọng triển khai nhằm tạo sự đồng thuận của Nhân dân, khơi dậy tinh thần vươn lên thoát nghèo. Cùng với đó là tập trung khai thác, huy động, lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho giảm nghèo bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ, hiệu quả, không chồng chéo tập trung vào 3 nhóm chính sách: Hỗ trợ phát triển sản xuất; hỗ trợ về lao động – việc làm, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo; hỗ trợ hiệu quả cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, ưu tiên cho các dịch vụ gắn với tiêu chí đa chiều như y tế, giáo dục và đào tạo, nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường, thông tin và truyền thông.
Huyện cũng huy động nguồn lực để đầu tư hạ tầng thiết yếu như giao thông, trường học, trạm y tế, thủy lợi nhỏ và nước sinh hoạt ở các vùng khó khăn, vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao. Là địa phương có nhiều lợi thế về đất đai, Chợ Đồn tập trung triển khai các mô hình sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, dịch vụ trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương.Tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình. Rà soát, nghiên cứu có chính sách khuyến khích doanh nghiệp và hợp tác xã liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; phát triển đa dạng các mô hình sản xuất có sự tham gia của các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Các xã, thị trấn tăng cường rà soát, kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện, phát hiện những vấn đề phát sinh trong công tác giảm nghèo để điều chỉnh cho phù hợp, nhất là có giải pháp kịp thời, cụ thể, sát đúng với tình hình thực tế nhằm chống tái nghèo và hạn chế phát sinh hộ nghèo mới trên địa bàn.
   Thực hiện: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật