A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 9 ( tiếp)

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ thứ 9 - HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã được UBND và các cơ quan, đơn vị chuyên  môn trả lời bằng văn bản.  Cổng thông tin điện tử huyện Chợ Đồn trích đăng kết quả giải quyết một số ý kiến, kiến nghị đó.

 Tổng số ý kiến, kiến nghị trước kỳ họp thứ 9 chuyển đến UBND huyện là: 27 ý kiến. Kết quả số ý kiến, kiến nghị có văn bản trả lời là 24/27 ý kiến đạt 88,9%.  Số ý kiến, kiến nghị chưa có văn bản trả lời 03/27 chiếm 11,1% ý kiến.

*Ý kiến cử tri Nguyễn Viết Tác - Tổ 9, Thị trấn Bằng Lũng: Đề nghị UBND huyện xem xét quy hoạch xây dựng bãi rác thải rắn, rác thải xây dựng trên địa bàn thị trấn Bằng Lũng.

 * Trả lời: Phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời tại văn bản số 114/TNMT-ĐĐ ngày 26/6/2023:  Trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Chợ Đồn đã được UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt tại Quyết định số 1239/QĐ-UBND ngày 16/7/2021, diện tích quy hoạch để sử dụng cho mục đích đất bãi thải, xử lý chất thải trên địa bàn huyện là 7,3 ha. Trong đó thị trấn Bằng Lũng được quy hoạch 1,9 ha, tuy nhiên hiện nay mới chỉ được đầu tư xây dựng khu xử lý rác Bản Tàn để xử lý rác thải sinh hoạt, chưa bố trí đầu tư xây dựng khu đổ chất thải rắn từ hoạt động sản xuất, chế biến, xây dựng...

Liên quan đến ý kiến của cử tri đề nghị xem xét quy hoạch xây dựng bãi rác thải rắn, rác thải xây dựng trên địa bàn thị trấn Bằng Lũng và để đảm bảo công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn huyện. Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Văn bản số 674/UBND-TNMT ngày 31/3/2023, trong đó đề nghị UBND các xã, thị trấn căn cứ vào các quy hoạch đã được phê duyệt, thực hiện rà soát, xác định vị trí, ranh giới, diện tích xây dựng các điểm đổ chất thải rắn trên địa bàn. Đề xuất thực hiện dự án đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành các điểm đổ chất thải rắn trên địa bàn theo quy định. Tăng cường quản lý hoạt động thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải rắn của các chủ đầu tư dự án, cơ sở sản xuất kinh doanh, các tổ chức, cá nhân có hoạt động đào đắp đất, san gạt tạo mặt bằng, phá dỡ công trình... đảm bảo quy định tại Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các quy định có liên quan. Tăng cường rà soát, quản lý, giám sát các vị trí, điểm đổ thải trên địa bàn, đặc biệt là các vị trí có nguy cơ sạt lở, không đảm bảo an toàn, kịp thời có giải pháp khắc phục phù hợp, an toàn, đảm bảo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát các chủ dự án, đơn vị thi công, tổ chức, cá nhân hoạt động đầu tư xây dựng, san lấp, cải tạo mặt bằng trên địa bàn trong việc thực hiện thu gom, vận chuyển, đổ đất đá thải, chất thải xây dựng...

Như vậy, có thể thấy liên quan đến nội dung ý kiến của cử tri trước đó đã được phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện. Trường hợp, sau khi rà soát chỉ tiêu diện tích bãi thải, xử lý chất thải trong Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Chợ Đồn không đủ để đầu tư, xây dựng bãi đổ thải. Đề nghị UBND thị trấn Bằng Lũng xác định cụ thể nhu cầu sử dụng đất báo cáo phòng Tài nguyên và Môi trường để thực hiện cập nhật vào Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Chợ Đồn trong kỳ điều chỉnh gần nhất để có cơ sở đầu tư xây dựng dự án, công trình khi có danh mục đầu tư.

*Ý kiến cử tri Hoàng Văn Tòng - Bí thư Chi bộ thôn Thôm Phả, xã Đồng Lạc: Hiện nay, nhiều đoạn kênh của đập kênh Vằng Giang hư hỏng, xuống cấp nên không đủ nước tưới tiêu phục vụ sản xuất trồng lúa. Đề nghị Trạm Thủy nông huyện sớm có giải pháp khắc phục kịp thời.

* Trả lời: Trạm Quản lý Thủy nông trả lời tại báo cáo số 17/BC-TN ngày 23/6/2023: Công trình đập kênh Vằng Giang được đầu tư kiên cố từ năm 2003 hệ thống tuyến kênh có kết cấu băng bê tông có chiều dài =2.850m, phục vụ tưới cho 39,82ha. Tuy nhiên qua quá trình sử dụng lâu dài, một số đoạn kênh đã xuống cấp gây rò rỉ thoát nước. Hàng năm, Trạm QLTN huyện vẫn bố trí từ nguồn kinh phí sửa chữa thường xuyên của đơn vị để sửa chữa khắc phục những đoạn hư hỏng, xuống cấp nặng. Đảm bảo công trình vận hành cung cấp nước đầy đủ cho diện tích tưới mà công trình phục vụ.

*Ý kiến cử tri Lý Văn Tưởng – thôn Nà Dầu, xã Đồng Lạc: Đề nghị Điện lực huyện chỉ đạo lực lượng phát tuyến đường dây 35kv thực hiện dọn dẹp cây que sau phát tuyến để đảm bảo cho người dân đi lại, sản xuất,  nhất là các tuyến đường dây 35kv đi qua gần khu dân cư, ruộng…

           *Trả lời: Điện lực huyện Chợ Đồn trả lời tại văn bản sô 259/ĐLCĐ-KHKT ngày 27/6/2023:  Điện lực Chợ Đồn tiến hành thực hiện chặt phát quang hành lang tuyến đường dây 35kV Bằng Lũng - Nam Cường định kỳ hàng tháng, quý, trong quá trình chặt hạ cây trên tuyến việc thu dọn, dọn dẹp chưa được gọn gàng dẫn đến có ý kiến trên. Đến thời điểm hiện tại này Điện lực Chợ Đồn chỉ đạo đội và cá nhân quản lý khu vực đã kiểm tra trên tuyến không có cây que, sau phát tuyến đảm bảo an toàn cho người dân đi lại canh tác, sản xuất (Nội dung trên cũng đã trực tiếp trao đổi với cử tri có ý kiến và đã xác nhận).

*Ý kiến cử tri Lưu Văn Toại – thôn Bản Tắm, xã Yên Phong: Điện lực huyện Chợ Đồn trả lời tại văn bản sô 259/ĐLCĐ-KHKT ngày 27/6/2023: Trong thời gian gần đây do sự phát triển kinh tế nên nhiều hộ dân đã đầu tư mua sắm thêm các thiết bị điện có công suất lớn như nóng lạnh, máy giặt, một số khách hàng sử dụng máy xay sát 1 pha, 3 pha phục vụ sản xuất và sinh hoạt, lại thường xuyên sử dụng vào các giờ cao điểm dẫn đến hiện tượng quá tải, lệch pha trên lưới điện. Điện lực Chợ Đồn đã thực hiện việc kiểm tra thực tế theo ý kiến của cử tri đo công suất và kiểm tra điện áp kết quả kiểm tra đạt chất lượng điện áp theo quy định. ( cử tri có ý kiến đi cùng, có biên bản kèm theo). Đề nghị các hộ gia đình sử dụng các máy móc động cơ có công xuất lớn sử dụng vào khung giờ bình thường, thấp điểm tránh tình trạng làm việc vào giờ cao điểm.

Điện lực Chợ Đồn sẽ lưu ý đưa vào danh mục đầu tư khi có các dự án đầu tư xây dựng và có nguồn vốn được phê duyệt, hoặc khi có kế hoạch sửa chữa, cải tạo, lưới điện hoặc bổ sung trạm biến áp đảm bảo cấp điện cho nhân dân an toàn và liên tục.

*Ý kiến cử tri Hoàng Thị Niềm – thôn Khuổi Xỏm, xã Yên Phong: Đường điện sinh hoạt ở cuối nguồn một số hộ dân thôn Khuổi Xỏm rất yếu không ổn định. Đề nghị Điện lực khắc phục và đề nghị điện lực xây dựng trạm biến áp tại Khuổi Xỏm.

* Trả lời: Điện lực huyện Chợ Đồn trả lời tại văn bản sô 259/ĐLCĐ-KHKT ngày 27/6/2023: Trong thời gian gần đây do sự phát triển kinh tế nên nhiều hộ dân đã đầu tư mua sắm thêm các thiết bị điện có công suất lớn như nóng lạnh, máy giặt, một số khách hàng sử dụng máy xay sát 1 pha, 3 pha phục vụ sản xuất và sinh hoạt, lại thường xuyên sử dụng vào các giờ cao điểm dẫn đến hiện tượng quá tải, lệch pha trên lưới điện. Điện lực Chợ Đồn đã thực hiện việc kiểm tra thực tế theo ý kiến của cử tri đo công suất và kiểm tra điện áp kết quả kiểm tra đạt chất lượng điện áp theo quy định. ( cử tri có ý kiến đi cùng, có biên bản kèm theo). Đề nghị các hộ gia đình sử dụng các máy móc động cơ có công xuất lớn sử dụng vào khung giờ bình thường, thấp điểm tránh tình trạng làm việc vào giờ cao điểm.

Điện lực Chợ Đồn sẽ lưu ý đưa vào danh mục đầu tư khi có các dự án đầu tư xây dựng và có nguồn vốn được phê duyệt, hoặc khi có kế hoạch sửa chữa, cải tạo, lưới điện hoặc bổ sung trạm biến áp đảm bảo cấp điện cho nhân dân an toàn và liên tục.

*Ý kiến cử tri Nông Văn Mạn – thôn Nà Dầu, xã Đồng Lạc: Đề nghị UBND huyện đẩy mạnh thu hút các nguồn lực xây dựng ATK gắn với một số hoạt động du lịch tâm linh có hiệu quả.

* Trả lời: Phòng Văn hóa và Thông tin trả lời tại văn bản số 140/VHTT ngày 20/6/2023: Huyện Chợ Đồn có 6 di tích cấp quốc gia với 25 điểm di tích trong quần thể di tích được xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt. 16 di tích lịch sử cấp tỉnh trong đó có 2 di tích lịch sử văn hóa phục vụ văn hóa tín ngưỡng cho nhân dân, đó là Đền Phja Khao và Đền Tiên Sơn Xã Bản Thi.

Năm 2016 quần thể di tích lịch sử ATK Chợ Đồn được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt; năm 2019, Thủ tướng Chính phủ công nhận là xã An toàn khu, vùng An toàn khu. Hiện nay, Các cơ quan, đơn vị đã lập xong thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê quy hoạch. Việc kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư để xây dựng, bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu (ATK) Chợ Đồn cũng đang được các cơ quan chức năng triển khai, thực hiện nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tại địa phương.

Năm 2022, UBND huyện phối hợp Công ty TNHH Hoàng Mấm (Thái Nguyên) bằng nguồn vốn xã hội hóa đã đầu tư, tôn tạo lại công trình đền Phja Khao, xã Bản Thi. Với nguồn vốn huy động hơn 3 tỷ đồng hiện nay đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng, phục vụ nhân dân và du khách đến thắp hương, xin lộc đầu năm và các dịp lễ, tết nguyên đán.

*Ý kiến cử tri Lý Văn Hiệp - Trưởng thôn Nà Pha, xã Đồng Lạc: Vào buổi chiều và tối các ngày cuối tuần (thứ bảy, chủ nhật), có tình trạng thanh niên trong độ tuổi vị thành niên thường xuyên đua xe mô tô trên địa bàn xã gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đề nghị Công an huyện có giải pháp xử lý triệt để.

*Ý kiến cử tri Nguyễn Văn Tranh, thôn Nà Lại, xã Đại Sảo : Hiện nay tình trạng thanh, thiếu niên vào buổi đêm đi xe máy nẹt pô gây mất an ninh trật tự diễn ra thường xuyên tại các tuyến đường xã Đại Sảo. Đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm và gây mất an ninh trật tự.

*Trả lời: Công an huyện tại văn bản số 647/CACĐ ngày 25/6/2023: Trong năm 2023 Công an huyện triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện, kết quả đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông được 06 buổi với 1.291 lượt người tham gia, đối tượng tập trung tuyên truyền là học sinh, những người trong độ tuổi vị thành niên. Triển khai các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trên tất cả các tuyến đường được phân công phụ trách cả trong và ngoài giờ hành chính. Kết quả từ đầu năm 2023 Công an huyện đã xử lý 88 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông là học sinh, người trong độ tuổi vị thành niên.

Thời gian tới, để chấm dứt tình trạng thanh, thiếu niên đua xe mô tô, nẹt pô gây mất trật tự an toàn giao thông, Công an huyện tập trung thực hiện các giải pháp như sau:

         Một là, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, trường học, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đặc biệt tập trung vào nhóm đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông khi tham gia giao thông.

 Hai là, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an cấp xã tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường được phân công phụ trách, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, gây mất an ninh trật tự, tập trung các hành vi tổ chức đua xe, nẹt pô, lạng lách đánh võng trên đường, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, vi phạm nồng độ cồn. Thông báo kết quả xử lý vi phạm về địa phương, trường học để có biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở, theo dõi về ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người vi phạm.

        Ba là, vận động quần chúng nhân dân tham gia tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tố giác hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật; các bậc phụ huynh, người lớn tuổi chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ để làm gương cho các cháu trong độ tuổi vị thành niên. Khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, người dân sử dụng điện thoại di động để chụp ảnh, quay video gửi đến Công an huyện để xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

 

Tác giả: Hà Thị Dung - Nông Đuổng tổng hợp

 

 

 


Tin liên quan