A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thôn Nà Pèng, xã Đồng Thắng tiêu biểu trong xây dựng Khu dân cư văn hóa

Những năm qua, thôn Nà Pèng, xã Đồng Thắng đã triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trở thành điểm sáng của địa phương. Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền và bằng nhiều cách làm cụ thể, phong trào đã phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nơi đây

 

 Tiết mục múa bát do chị em phụ nữ thôn Nà Pèng biểu diễn tại Liên hoan văn nghệ Khu dân cư văn hóa tiêu biểu giai đoạn 2018-2022 do UBND huyện tổ chức.

Thôn Nà Pèng có tổng số 37 hộ dân, với 163 nhân khẩu, từ một thôn còn nhiều khó khăn, đến nay vùng quê này đã có bước thay đổi mạnh mẽ và trở thành điểm sáng về xây dựng văn hóa với 5 năm liên tục (từ năm 2018-2022) thôn đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa. Về thôn Nà Pèng hôm nay, không khó để cảm nhận diện mạo nông thôn mới (NTM) đã và đang thay đổi, đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Người dân có ý thức trong thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. 

Theo trưởng thôn Trịnh Đình Khánh, hàng năm thôn thường xuyên phối hợp với Ban Mặt trận và các Chi hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Theo đó, bà con Nhân dân đã đoàn kết, phát huy tinh thần sáng tạo trong lao động, sản xuất, khai thác tiềm năng thế mạnh của mỗi hộ gia đình vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, thôn, bản ngày càng phát triển về mọi mặt, đặc biệt là giúp nhau phát triển kinh tế nâng cao đời sống, làm giàu chính đáng.

Với thế mạnh về nông, lâm nghiệp, bà con trong thôn đã tập trung gieo cấy lúa, ngô và các loại cây màu, trong đó chú trọng sử dụng các loại giống lúa lai, chất lượng đưa vào thâm canh, tăng năng suất; thực hiện trồng cây phân tán và khai thác gỗ rừng trồng hợp lý, hiện nay nhiều hộ trong thôn đều có đồi cây quế, cây mỡ đã cho khai thác; bên cạnh đó, một số hộ đầu tư chăn nuôi lợn, gia cầm, thủy cầm…  tạo nguồn thu nhập ổn định. Nhờ làm tốt công tác phát triển kinh tế nên đời sống của người dân từng bước được nâng lên, hiện nay thôn còn 03 hộ nghèo, không còn nhà dột nát, số hộ gia đình có mức sống khá giả ngày càng tăng.

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, hiện nay bà con Nhân dân thôn Nà Pèng đang đồng lòng, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, phấn đấu về đích theo đúng kế hoạch. Xác định được đích đến của Chương trình nên thời gian qua mỗi người dân trong thôn đều nhiệt tình tham gia các hoạt động như hiến đất xây dựng đường liên thôn, nhà văn hóa thôn, mở đường vào các khu sản xuất, hiện nay các tuyến đường liên thôn cơ bản thông suốt và được bê tông hóa.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được người dân quan tâm duy trì, phát huy và tham gia sôi nổi khi địa phương phát động tổ chức. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa từng bước đi vào chiều sâu, tỷ lệ gia đình văn hóa tăng theo từng năm, cụ thể từ năm 2018  đến 2022 tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 97,2%. Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình được tuyên truyền thường xuyên, do đó nhiều năm qua thôn không có trường hợp sinh con thứ 3, trẻ em trong độ tuổi đều được tiêm phòng các loại vắc xin theo quy định. Phong trào xây dựng xã hội học tập, xã hội hóa giáo dục được phát động trong địa bàn khu dân cư, 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường; mô hình “Gia đình hiếu học” được nhân rộng đã kịp thời cổ vũ, động viên con, cháu vươn lên trong học tập. Công tác bảo vệ môi trường được các hộ dân hưởng ứng thực hiện, 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Chi hội Phụ nữ duy trì đoạn đường tự quản, ngoài ra phối hợp với các chi hội đoàn thể thôn tuyên truyền, vận động người  dân chỉnh trang nhà cửa, xây dựng cảnh quan xanh – sạch- đẹp, thực hiện thu gom, xử lý rác tại các hộ gia đình, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. 

 Một góc thôn Nà Pèng, xã Đồng Thắng hôm nay.

Bà La Thị Kiến, Chi hội trưởng Người cao tuổi thôn Nà Pèng, xã Đồng Thắng chia sẻ: Bản thân bà luôn gương mẫu răn dạy con, cháu trong gia đình sống hòa thuận, hạnh phúc; các thành viên thực hiện tốt bổn phận, nghĩa vụ của mình, kính trên, nhường dưới; người già được chăm sóc quý trọng, trẻ em được dạy dỗ chu đáo, xây dựng nền nếp gia phong, gia giáo, tích cực tham gia các phong trào của thôn, xã phát động…   

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở thôn Nà Pèng, xã Đồng Thắng đã góp phần làm đổi thay tích cực về diện mạo nông thôn, đời sống người dân, ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, vun đắp tình làng nghĩa xóm. Các giá trị văn hóa truyền thống ngày càng được giữ gìn và lan tỏa, thấm sâu vào mỗi người dân, gia đình và cộng đồng dân cư, để tạo nên động lực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững, xây dựng quê hương mình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tác giả: Thu Thúy - Đức Trọng

 


Tin liên quan