A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực

 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Chợ Đồn có nhiều chuyển biến tích cực.

 Công chức xã Đồng Thắng tiếp công dân, giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận & Trả kết quả của xã.

Theo đánh giá của Uỷ ban nhân dân huyện, những tháng đầu năm 2023, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo nên đã hạn chế phần nào tình trạng đơn thư, khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Các đơn thư phát sinh chủ yếu là đơn thư khiếu kiện thông thường không ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự và công tác quản lý, điều hành của UBND huyện. Bộ phận tiếp nhận và xử lý đơn thư thực hiện theo dõi kết quả sau khi chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cấp huyện, Chủ tịch UBND huyện và các xã, thị trấn, công chức chuyên môn thuộc các lĩnh vực đã thường xuyên quan tâm, bố trí thời gian tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đặc biệt là các vụ khiếu nại tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng vì quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân.

Anh Vi Hiệp Quyết, Công chức phụ trách lĩnh vực Địa chính – Nông lâm – Xây dựng - Môi trường xã Đồng Thắng cho biết: Bản thân anh tiếp công dân chủ yếu được hỏi về các thủ tục hành chính Nhà nước các lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường,... Sau khi được giải đáp công dân đã thực hiện tốt hơn việc bổ sung hồ sơ, thủ tục theo quy định.

Theo báo cáo của Uỷ ban nhân dân huyện, 6 tháng đầu năm 2023 tổng số lượt tiếp công dân toàn huyện là 129 lượt, số người được tiếp 125 người; (cấp huyện 71 lượt, 71 người; cấp xã là 58 lượt, 58 người ( giảm 59 lượt, 45 người so với cùng kỳ năm 2022. Tiếp nhận 202 đơn thư, trong đó: Khiếu nại 04 đơn (02 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, tỷ lệ giải quyết đạt 100%); tố cáo 03 đơn (02 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, tỷ lệ giải quyết đạt 100%); kiến nghị phản ánh 195 đơn (trong đó 168 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, tỷ lệ giải quyết đạt 78%).

  Do thực hiện tốt công tác tiếp dân, tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở đã phần nào hạn chế đơn thư kiếu nại vượt cấp kéo dài, gây mất an ninh trật tự, nhất là gây chia rẽ mối quan hệ đoàn kết cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Tiến Thượng, Người uy tín ở thôn Khâu Chủ, xã Đồng Thắng chia sẻ thêm: So với trước đây, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện tốt hơn. Công chức chuyên môn, các đồng chí lãnh đạo UBND xã, UBND huyện tiếp công dân với tinh thần lắng nghe, trả lời các nội dung được công dân quan tâm đúng trọng tâm, trọng điểm. Do đó, phần nào giải quyết tình trạng đơn thư, khiếu nại, tố cáo tại cơ sở.

Một số ý kiến của cử tri tại các cuộc TXCT được giải quyết đã góp phần hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu nại, tố cáo tại cơ sở.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: cơ sở, vật chất phục vụ cho công tác tiếp công dân của UBND các xã, thị trấn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, chưa bố trí được phòng tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân riêng, chủ yếu là sử dụng phòng tiếp dân được bố trí tại Phòng giao dịch một cửa hoặc phòng làm việc của cán bộ, công chức chuyên môn, chưa có trang, thiết bị cần thiết để phục vụ cho công tác tiếp công dân. Kỹ năng, năng lực của một số công chức cấp xã còn nhiều hạn chế, thiếu kỹ năng tiếp công dân, đặc biệt là đối với một số lĩnh vực phức tạp liên quan đến tranh chấp đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng,…

         Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân trong những tháng cuối năm 2023 và các năm tiếp theo tại Thông báo số 1858/TB-UBND ngày 20 tháng 7 năm 2023 Thông báo Kết luận Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm 2023. UBND huyện Chợ Đồn yêu cầu các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn tiếp tục làm tốt công tác tiếp công dân, chủ động giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị tồn đọng kịp thời tại cơ sở để hạn chế đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị vượt cấp.

         Có thể thấy công tác tiếp công dân ở UBND các cấp là hoạt động công vụ quan trọng nhằm nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn vướng mắc liên quan đến việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống nhân dân. Do vậy thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại, tố cáo tại cơ sở sẽ góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị ổn định, phát triển kinh tế - xã hội ngày càng bền vững, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước ngày một tốt hơn. 

 

Tác giả: Hà Thị Hướng - Nông Đuổng

 

 

 


Tin liên quan