|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quan tâm phòng bệnh ngày giá rét

Những ngày này, nhiệt độ trên địa bàn huyện Chợ Đồn xuống thấp. Sự thay đổi thời tiết từ ấm áp sang lạnh sâu như hiện nay có nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, nhất là người già, trẻ nhỏ và những người có sức đề kháng kém.

Các cô giáo trường Mầm non xã Xuân Lạc chăm sóc trẻ ngày giá rét.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết những ngày qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chủ động các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi, tuyên tuyên người dân giữ ấm cơ thể, đặc biệt là người già và trẻ em.

Ông Trần Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lạc cho biết: Là xã vùng cao của huyện Chợ Đồn, ngay khi bước vào đầu mua đông xã đã ban hành các kế hoạch về công tác phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi, tuyên truyền, khuyến cáo người dân chủ động phòng trách rét nhất là người giả, trẻ nhỏ. Chỉ đạo Trạm y tế xã chuẩn bị đầy đủ vật tư, cơ sở vật chất cũng như các loại thuốc phòng, chữa bệnh cho nhân dân. Các trường học thực hiện các biện pháp phòng, chống rét đặc biệt là lứa tuổi Mầm non.

Những ngày này, tại Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn số bệnh nhân là trẻ em, người già mắc các bệnh về đường hô hấp đến khám cũng tăng đáng kể so với trước đó. Báo cáo tháng 1 năm 2024 của Trung tâm y tế từ ngày 1/1/2024 đến nay, số người đến khám bệnh trên toàn huyện trên 6.700  người, trong đó tại Trung tâm y trên 3.500 người, các trạm y tế trên 3.000 người, trẻ em lứa tuổi 6-15 tuổi 698 em, trẻ dưới 6 tuổi 680 trẻ.

Theo khuyến cáo của các Bác sỹ khi thời tiết thay đổi đột ngột, nền nhiệt giảm xuống khoảng 10 độ C như hiện nay, con người có thể mắc nhiều bệnh. Các bệnh người già thường gặp là huyết áp không ổn định, thoái hóa khớp và các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, tim mạch… Các bệnh thường gặp ở trẻ là viêm họng, viêm mũi, chảy nước mũi, nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, viêm phổi… Đặc biệt, khi thời tiết lạnh, các bệnh liên quan đến đường hô hấp thường gặp như viêm phế quản cấp, viêm phổi ở những bệnh nhân có bệnh lý nền (hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) sẽ khó kiểm soát hơn.

 Ngành y tế huyện tăng cường khám, chữa bệnh cho người dân.

Dự báo đợt rét đậm, rét hại này sẽ kéo dài đến cuối tuần (27, 28-1) do đó, các phụ huynh cần quan tâm giữ ấm cho con trẻ bằng cách mặc quần áo dài, đội mũ, đeo găng tay, tất chân... và tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh; không để trẻ tiếp xúc với người có dấu hiệu bị bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu.

Đối với người già và những người mắc bệnh lý nền như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, cùng với việc giữ ấm cơ thể, cần quan tâm theo dõi sức khỏe, nhất là đo huyết áp thường xuyên; không nên đi tập thể dục vào sáng sớm hoặc ra khỏi nhà khi tiết trời lạnh giá.

Đặc biệt, để “bảo toàn” sức khỏe qua những ngày đông lạnh giá, mỗi người cần có chế độ nghỉ ngơi, ăn uống khoa học; tăng cường ăn rau quả chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi, cà chua, quýt... ; đảm bảo vệ sinh môi trường, gia đình, cá nhân; thường xuyên rửa tay với xà phòng và vệ sinh mũi, họng bằng nước muối; đeo khẩu trang khi đến nơi đông người hay khi di chuyển trên đường. Khi có dấu hiệu nghi bị bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Tác giả: Nông Đuổng


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật