A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm tra thực hiện Kết luận số 01 của Bộ chính trị và kiểm tra, thẩm định mô hình “Dân vận khéo” tại xã Nghĩa Tá

Thực hiện kế hoạch số 113, ngày 03/3/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2023. Kế hoạch số 08, ngày 14/4/2023  của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phong trào dân vận khéo huyện Chợ Đồn về kiểm tra, thẩm định mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện.

Ngày 08/8/2023, đoàn công tác của Huyện uỷ do đồng chí Ma Văn Trị, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch UBMTTQ huyện, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phong trào dân vận khéo huyện Chợ Đồn làm trưởng đoàn cùng các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo của huyện đã đến kiểm tra tra việc thực hiện Kết luận số 01, ngày 18/5/2021 của Bộ chính trị về tiếp tục thực hiệnChỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”  và kiểm tra, thẩm định mô hình “Dân vận khéo” tại xã Nghĩa Tá.

Đoàn công tác làm việc với Đảng uỷ xã Nghĩa Tá.

Đảng uỷ xã Nghĩa Tá có 140 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ, gồm 09 Chi bộ nông thôn, 02 chi bộ trường học và 01 chi bộ Công an xã. Trong những năm qua, Đảng ủy, HĐND-UBND xã Nghĩa Tá đã có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phong trào dân vận khéo. Công tác triển khai, tuyên truyền học tập chuyên đề cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên học tập được tổ chức đúng thời gian; việc tổ chức xây dựng các kế hoạch cụ thể hóa thực hiện được các đơn vị tập trung chỉ đạo đảm bảo nội dung và theo yêu cầu của Ban Thường vụ Huyện ủy. Việc bổ sung thực hiện chuẩn mực đạo đức và treo các khẩu hiệu hành động và chỉ đạo đảng viên xây dựng kế hoạch làm theo gắn với cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu được các chi bộ triển khai thực hiện tương đối tốt, đảm bảo nội dung theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Huyện ủy. Việc lựa chọn, nhân rộng mô hình hay, cách làm tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác được Đảng uỷ triển khai thực hiện tương đối hiệu quả, đặc biệt là xuất hiện nhiều mô hình mới, nổi bật và không trùng với mô hình dân vận khéo… Có 345 lượt cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trên địa bàn xã được tham dự học tập các chuyên đề, nghị quyết của cấp trên bằng hình thức tập trung, trực tuyến, trực tiếp đạt trên 90% . Có 20 tập thể và 142 cán bộ, công chức, đảng viên xây dựng kế hoạch, bản cam kết thực hiện học tập theo Bác thực hiện trong năm 2023.

Quy chế dân chủ ở cơ sở được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Công tác tôn giáo, tín ngưỡng thực hiện có hiệu quả; hoạt động tôn giáo diễn ra bình thường, theo quy định của pháp luật. Hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Khối Dân vận Đảng ủy, Ban chỉ đạo công tác Tôn giáo của xã duy trì theo quy định. Mỗi đảng viên đều làm tốt công tác vận động quần chúng, gương mẫu thực hiện chức trách trong đơn vị và nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Công tác đánh giá, sử dụng cán bộ, thường xuyên được quan tâm.

Phong trào thi đua Dân vận khéo gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện tốt; toàn xã có 21 tập thể và 02 cá nhân đăng ký mô hình “Dân vận khéo” năm 2023. Công tác Dân vận Chính quyền được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Công tác tiếp công dân, phân loại xử lý đơn thư của xã được thực hiện theo quy định. Công tác cải cách hành chính và hoạt động của bộ phận tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế “Một  cửa” của xã từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, các khoản thu, chi từ ngân sách và các nguồn khác. Công tác an sinh xã hội, chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện tốt. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội làm tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội giúp cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, xây dựng chương trình phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cùng trao đổi thẳng thắn các nội dung trong thực hiện công tác Dân vận tại địa phương như công tác quản lý đất đai, vệ sinh môi trường, sản xuất nông nghiệp, hoạt động của các Đoàn thể,…Trong thời gian tới Đảng uỷ xã Nghĩa Tá tiếp tục  tăng cường hơn nữa công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” và  Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phấn đấu có thêm nhiều hơn nữa các mô hình "Dân vận khéo" trên tất cả các lĩnh vực., phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị năm 2023 và các năm tiếp theo.

 Tiếp đó, đoàn đã trực tiếp đi thẩm định, kiểm tra thực tế 02 mô hình Dân vận khéo tại xã: gồm 01 mô dân vận khéo của tập thể và 01 mô hình dân vận khéo của cá nhân./.

Tác giả: Hoàng Lan

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật