A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảng bộ xã Xuân Lạc chú trọng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát

Đảng bộ xã Xuân Lạc có 16 Chi bộ trực thuộc, trong đó, có 12 Chi bộ Khu dân cư, 3 Chi bộ nhà trường, 1 Chi bộ Công an với tổng số 225 đảng viên. Để nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua, Đảng bộ xã Xuân Lạc luôn quan tâm thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát trong cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

 Đồng chí Ma Duy Phi Hùng- Bí thư Đảng ủy xã Xuân Lạc tham dự sinh hoạt tại Chi bộ Tà Han.

       Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) có vai trò quan trọng trong công tác lãnh đạo và xây dựng Đảng, với mục tiêu đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức Đảng và đảng viên để phát huy, làm rõ thiếu sót, khuyết điểm để kịp thời uốn nắn, khắc phục và xử lý nghiêm minh khi có vi phạm, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện. Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy xã đã tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ theo quy định; xây dựng xây dựng Quy chế làm việc, chương trình KTGS toàn khóa và hằng năm của Đảng ủy, Uỷ ban kiểm tra Đảng ủy; tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, kịp thời các văn bản của cấp trên như Chỉ thị, Nghị quyết, Quyết định, Quy định của Đảng về công tác KTGS đến các Chi bộ và đảng viên trong toàn Đảng bộ. Chủ động xây dựng Kế hoạch KTGS hàng năm kịp thời, phù hợp với thực tiễn của địa phương và đúng theo quy định của Điều lệ Đảng.

Mặt khác, Đảng ủy thực hiện nghiêm chế độ phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên theo dõi lĩnh vực, địa bàn và tăng cường năng lực, trách nhiệm của các thành viên cấp ủy trong việc chủ động tham mưu, giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thuộc phạm vi lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách. Từng cấp ủy viên phải nắm chắc tình hình tổ chức đảng, đảng viên và nhân dân, việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng thuộc phạm vi phụ trách, đề xuất Đảng ủy có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời hoặc chủ động kiểm tra, giám sát để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra khuyết điểm, vi phạm. Định kỳ hằng tháng, từng cấp ủy viên phải tham dự sinh hoạt cấp ủy, chi bộ thuộc địa bàn lĩnh vực được phân công phụ trách để nắm tình hình và chỉ đạo tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc và xử lý những vấn đề phát sinh kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng, bức xúc, nổi cộm…Qua đó, hằng năm, UBKT Đảng ủy xã đều hoàn thành các kế hoạch đề ra với chất lượng KTGS ngày càng được nâng lên.

Đồng chí Ma Duy Phi Hùng- Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trong nửa nhiệm kỳ, Đảng ủy đã thực hiện được 3 cuộc kiểm tra đối với 4 tổ chức cơ sở đảng, 3 cuộc giám sát đối với 4 tổ chức đảng. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy thực hiện 1 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 đảng viên, 3 cuộc giám sát đối với 3 tổ chức cơ sở đảng; các cuộc KTGS được tiến hành đúng quy trình, hướng dẫn. Qua đó, Đảng ủy xử lý thi hành kỷ luật 4 đảng viên, trong đó, khai trừ khỏi đảng 2 đảng viên, khiển trách 2 đảng viên và xóa tên 1 đảng viên; Chi bộ xử lý kỷ luật 3 đảng viên ở mức cảnh cáo và khiển trách.

 Đoàn thanh niên xã Xuân Lạc và Đoàn Công an huyện phối hợp với bà con thôn Bản Puổng xây dựng Công trình “Sân nhà Văn hoá - Sân thể thao” thôn Bản Puổng.

Thông qua công tác KTGS đã giúp Ban thường vụ Đảng ủy nghiêm túc đánh giá ưu, khuyết điểm của các chi bộ để kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn, đôn đốc việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng, chỉ ra những ưu điểm để phát huy và khắc phục khuyết điểm. Các chi bộ trực thuộc đã quán triệt, triển khai kịp thời các văn bản liên quan đến công tác KTGS của cấp ủy các cấp. Cùng với công tác KTGS, Đảng ủy xã thực hiện tốt các nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phân công nhiệm vụ cụ thể các đồng chí cấp uỷ viên phụ trách chi bộ trực thuộc, lấy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên; đổi mới chỉ đạo, điều hành, làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân giải quyết các vấn đề phát sinh trên địa bàn… góp phần bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ.

          Mặc dù trong thực hiện công tác KTGS còn một số tồn tại, hạn chế như: chất lượng, hiệu quả KTGS chưa cao; đội ngũ cán bộ kiểm tra cấp xã chủ yếu kiêm nhiệm, năng lực, nghiệp vụ, chuyên môn hạn chế; việc tham mưu của Ủy ban kiểm tra cho cấp ủy về KTGS chưa thật sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ… nhưng từ việc chú trọng, đổi mới và tăng cường thực hiện công tác KTGS đã góp phần quan trọng trong ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn xã.

Thời gian tới, Đảng uỷ xã tiếp tục nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật đảng. Quán triệt, thực hiện nghiêm túc, kịp thời các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận, Quy định, Hướng dẫn của Đảng về công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng. Chỉ đạo xây dựng, bổ sung nội dung kiểm tra và hoàn thành các cuộc KTGS của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra theo chương trình đề ra. Tăng cường KTGS cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện Đảng ủy quản lý trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, việc chấp hành các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng. Chủ động nắm tình hình cán bộ, đảng viên và nhân dân; chỉ đạo xem xét giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc ngay tại cơ sở, không để phát sinh đơn thư, khiếu nại, tố cáo./. 

Tác giả: Thu Thúy

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật