A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Du lịch ở thôn Cọn Poỏng, xã Nam Cường nhiều cơ hội phát triển

Thôn Cọn Poỏng, xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn là địa điểm hội tụ khá đầy đủ tiềm năng, lợi thế cho việc phát triển du lịch, như vị trí địa lý tiếp giáp với Khu du lịch Hồ Ba Bể, có hệ thống giao thông thuận lợi, có hợp tác xã nông nghiệp, có phong tục, ẩm thực, nghề truyền thống, có di sản văn hóa, có nhiều cảnh đẹp, môi trường sinh thái trong lành… Thôn có thể kết nối với thôn khác trong xã và các xã lân cận để tạo tuor, tuyến cho khách du lịch có sở thích tham quan phong cảnh và tham gia trải nghiệm các hoạt động sản xuất nông nghiệp cùng người dân địa phương.

 Đội văn nghệ thôn Cọn Poỏng.

Trong chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Ủy ban nhân dân huyện Chợ Đồn đã giao cho phòng Văn hóa và Thông tin tham mưu triển khai xây dựng điểm du lịch nông thôn gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua khảo sát, thôn Cọn Poỏng, xã Nam Cường đã được huyện lựa chọn xây dựng điểm du lịch nông thôn.

Các nội dung được triển khai tại đây bước đầu đem lại hiệu ứng tích cực từ người dân đối với lĩnh vực du lịch, thông qua các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng; tổ chức truyền dạy, phục dựng các di sản văn hóa phi vật thể như múa bát, hát then đàn tính, thơ lẩu (thơ đám cưới), lượn cọi… thành lập đội văn nghệ; mời chuyên gia Viện Phát triển Du lịch tham gia hướng dẫn, giảng dạy cho người dân về phương pháp đón tiếp khách; kỹ năng hướng dẫn khách du lịch đến tham quan; kỹ năng truyền đạt về thông tin, tuyên truyền và quảng bá, cách trưng bày các món ăn, giới thiệu ẩm thực của địa phương với khách du lịch; hướng dẫn tạo cảnh quan môi trường, điểm check in; hướng dẫn, truyền dạy khôi phục nghề thêu hoa văn trên trang phục người Dao Đ để xây dựng sản phẩm du lịch; hỗ trợ, hướng dẫn các gia đình làm homestay.

 Thêu tay trên chất liệu thổ cẩm - xây dựng sản phẩm du lịch.

Tuy nhiên, với nguồn kinh phí hạn hẹp, chưa có kinh phí đầu tư cho các hạng mục công trình công cộng như điểm dừng đỗ, công trình vệ sinh công cộng, nhà tiếp đón khách...Kinh phí hỗ trợ người dân phát triển các sản phẩm du lịch, điểm Check in, công trình điện, nước phục vụ sinh hoạt chưa đảm bảo, các dịch vụ du lịch chưa có, sản phẩm du lịch nghèo nàn, đơn điệu

 Món ăn ẩm thực địa phương được hướng dẫn thiết kế phục vụ khách du lịch.

Ông Vũ Trung Huấn, Bí thư Chi bộ thôn Cọn Poỏng cho biết: Là thôn tiếp giáp bờ Hồ Ba Bể, có đường giao thông thuận lợi, những năm qua, nhiều đoàn đến tham quan Hồ Ba Bể đã nghỉ dừng tại thôn và tham gia một số trải nghiệm nông nghiệp, ngắm phong cảnh. Trên địa bàn thôn có hợp tác xã Toàn Dân trồng quả dâu tây, 3 năm gần đây cho thu nhập ổn định, thu hút một số lượng khách về với Nam Cường vào mùa quả dâu chín, từ đó đó bà con ở đây có dựng lên một số điểm check in phục vụ khách du lịch, do vậy mà ý tưởng làm du lịch dần được hình thành trong dân nhưng là tự phát. Đầu năm 2023 phòng VH&TT huyện đến khảo sát, hướng dẫn, tổ chức một số hoạt động hướng dẫn bà con làm du lịch nông thôn, chúng tôi rất mừng vì đã có một hướng đi cho du lịch ở đây. Mong rằng tới đây địa phương chúng tôi tiếp tục được quan tâm đầu tư cũng như có những chính sách hỗ trợ người dân để phát triển lĩnh vực này.

 Một góc cánh đồng trồng dâu tây ở thôn Cọn Poỏng.

Với sự quan tâm của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, tháng 9 năm 2023 thôn Cọn Poỏng, xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn tiếp tục được khảo sát, đánh giá tiềm năng du lịch để đầu tư xây dựng điểm du lịch. Với lợi thế, tiềm năng sẵn có của địa phương, thôn Cọn Poỏng, xã Nam Cường là một trong 3 điểm có tên trong danh sách được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch trình hỗ trợ phát triển điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Ngày 24 tháng 10 năm 2023, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khoá X, Nghị quyết ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã được thông qua. Thôn Cọn Poỏng, xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn là một trong 03 điểm được hỗ trợ thí điểm theo Nghị quyết (Các điểm du lịch cộng đồng được hỗ trợ thí điểm theo Nghị quyết là: Thôn Khuân Bang, xã Như Cố, huyện Chợ Mới; Thôn Cọn Poỏng, xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn; Thôn Bản Chiêng, xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông).

Các chính sách sẽ được hỗ trợ gồm: Hỗ trợ tư vấn về không gian, cảnh quan, sản phẩm và cách làm du lịch. Hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất và phát triển du lịch cộng đồng như: Kinh phí đầu tư cổng chào; điểm thông tin du lịch và giới thiệu, bán sản phẩm phục vụ khách du lịch; xây dựng tiểu cảnh, điểm check-in, chụp ảnh, trải nghiệm; nhà vệ sinh công cộng; điểm đỗ xe; hệ thống biển chỉ dẫn các điểm tham quan du lịch. Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc như: cải tạo, sửa chữa nhà ở truyền thống của đồng bào dân tộc thành homestay; phát triển sản phẩm truyền thống của đồng bào dân tộc (dệt thổ cẩm; đan lát, cắt may, thêu thùa…),hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch, hỗ trợ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.

Ông Nông Xuân Huy, Giám đốc phụ trách hợp tác xã Toàn Dân tại thôn Cọn Poỏng, xã Nam Cường trao đổi: Mục tiêu của hợp tác xã là phát triển nông nghiệp, trồng dâu tây, trồng dưa lưới theo mùa và các loại rau quả, tuy nhiên với lợi thế sẵn có để phát triển du lịch nông nghiệp, Hợp tác xã đã có ý tưởng xây dựng thêm các điểm check in, trồng hoa, cây cảnh, thiết kế sân bãi để tổ chức các sự kiện. Cái khó là Hợp tác xã không có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch,chưa biết bắt đầu từ đâu nên rất cần sự hỗ trợ đầu tư về ý tưởng thiết kế, có chính sách hỗ trợ của các cấp để hợp tác xã phát triện rộng sang lĩnh vực du lịch nông nghiệp.

Mô hình dưa trồng dưa lưới của hợp tác xã Toàn Dân.

Hiện nay, huyện Chợ Đồn đang tiếp tục tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người dân thôn Cọn Poỏng, xã Nam Cường nâng cao nhận thức về du lịch, bảo tồn, phát huy giá trị di sản, đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng các sản phẩm du lịch từ các mặt hàng nông sản, thêu, đan, nghề truyền thống của địa phương, bảo vệ, xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp đồng hành với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trên cơ sở thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông thôn, hỗ trợ các địa phương thực hiện hiệu quả, bền vững các tiêu chí nông thôn mới.

 Một góc điểm check in thôn Cọn Poỏng.

         Với những chính sách hỗ trợ được thông qua và ban hành, mô hình thí điểm du lịch thôn Cọn Poỏng, xã Nam Cường sẽ tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân và góp phần phát triển kinh tế của địa phương. Đồng thời điểm du lịch được xây dựng sẽ góp phần tích cực vào việc bảo vệ tài nguyên, cảnh quan môi trường, bảo tồn và phát huy có hiệu quả bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao chất lượng dịch vụ, môi trường kinh doanh tốt, cơ hội quảng bá du lịch của huyện Chợ Đồn nói riêng và của tỉnh Bắc Kạn nói chung./.

Tác giả: Hà Tuyết- VH&TT


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật