A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở làm công tác giảm nghèo

Thời gian qua, huyện Chợ Đồn đã chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ cơ sở làm công tác giảm nghèo nhằm nâng cao năng lực, trách nhiệm, sự tận tâm trong công việc  từ đó góp phần triển khai hiệu quả các chương trình giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở làm công tác giảm nghèo năm 2023.

Nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo, những năm qua, huyện Chợ Đồn đã triển khai hiệu quả Dự án nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo. Hằng năm, huyện đã phối hợp với Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về công tác giảm nghèo cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo từ huyện đến cơ sở. Nội dung tập huấn tập trung giới thiệu, phổ biến các chủ trương, chính sách, quy định mới của Nhà nước, của tỉnh, của huyện về lĩnh vực giảm nghèo; xây dựng kế hoạch, đánh giá kết quả thực hiện chương trình giảm nghèo hằng năm; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hộ nghèo, người nghèo; kỹ năng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giảm nghèo và cách tiếp cận các chính sách giảm nghèo của Nhà nước về hỗ trợ sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm, xuất khẩu lao động, giáo dục, y tế, nhà ở, bảo trợ xã hội; công tác điều tra, rà soát, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo… Nội dung các chuyên đề được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và phù hợp với trình độ khả năng của đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở. 

Trao đổi với ông Hoàng Văn Phú - Trưởng thôn Bản Puổng, xã Xuân Lạc thì được biết nhờ được tham gia tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã giúp ông thuận lợi hơn trong việc tuyên truyền và triển khai các chính sách giảm nghèo tại thôn. Hàng năm, trước khi thực hiện công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, ông và các điều tra viên của xã, của thôn đều được tham gia tập huấn. Ngoài ra ông và các thành viên trong Ban quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia cũng nghiêm túc nghiên cứu các văn bản, hướng dẫn của Chính phủ, của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về công tác giảm nghèo để nắm vững kiến thức, các tiêu chí, quy trình thực hiện công tác giảm nghèo.

Còn với ông Nguyễn Huy Tính - Chi hội trưởng Hội nông dân thôn Nà Duồng, xã Bằng Lãng là thành viên trong Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, cận nghèo của xã Bằng Lãng chia sẻ: Trước đây, khi chưa được tập huấn, mỗi khi xét hộ nghèo hay xét đối tượng thực hiện mô hình giảm nghèo… chúng tôi khá cập rập, nhiều khi còn bị khiếu nại. Tuy nhiên, sau khi được tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thực hiện công tác giảm nghèo, chúng tôi đã dễ dàng hơn trong công tác bình xét.

Theo số liệu báo cáo của huyện Chợ Đồn, từ năm 2020 đến nay, huyện đã tổ chức được 04 lớp tập huấn cho Ban quản lý các CTMT cấp xã, trưởng thôn, bí thư chi bộ với 1.211 học viên tham dự.  Ngoài ra, các thành viên của BCĐ giảm nghèo cấp xã và các tổ chức Hội đoàn thể của các thôn bản, tổ dân phố còn được tham gia các hội nghị  tập huấn do các  cơ quan đơn vị phối hợp tổ chức tại huyện qua đó giúp đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở từng bước nâng cao trình độ, năng lực công tác cũng như ý thức, trách nhiệm triển khai thực hiện các chương trình, dự án giảm nghèo, đồng thời giúp cho việc tổ chức điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm chính xác, đầy đủ, đúng quy định, làm cơ sở cho việc xây dựng các giải pháp giảm nghèo và thực hiện hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế và an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Đức Hiệp, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Chợ Đồn cho biết: Với những hoạt động tích cực, đội ngũ làm công tác giảm nghèo của huyện Chợ Đồn đã và đang đóng góp quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo của huyện. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn trên 16,05%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 7,79% .

Với chuẩn nghèo mới do Chính phủ quy định,  giai đoạn 2021 - 2025 huyện Chợ Đồn phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 8,86%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn giảm còn 19,1%. Để đạt được mục tiêu đề ra, việc xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp có năng lực, nhiệt huyết, tận tâm với công việc là yêu cầu bức thiết hiện nay, đặc biệt là đối với cán bộ giảm nghèo cấp cơ sở, nơi trực tiếp tổ chức, thực hiện chương trình tại địa phương. Huyện Chợ Đồn sẽ tiếp tục tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình, dự án giảm nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.         

Tác giả: Hương Liễu

 

 


Tin liên quan