A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tăng cường kiểm tra thị trường hàng hoá dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Đây là thời điểm tình trạng thương mại, vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả diễn biến phức tạp. Huyện Chợ Đồn đã và đang chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo quyền, lợi ích của người tiêu dùng.

 Lực lượng quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Thời gian qua, huyện Chợ Đồn đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với các mặt hàng thiết yếu, huyện cũng luôn phổ biến các quy định của pháp luật đến cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao ý thức về chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước có liên quan đến công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Từ đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Những ngày cuối năm gần dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, để phục vụ  nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương, các cơ sở kinh doanh, cửa hàng tạp hoá buôn bán các mặt hàng phục vụ Tết đã chuẩn bị nguồn hàng phong phú đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân, không để tình trạng khan hiếm hoặc hết hàng xảy ra.

Chị Nguyễn Thị Hằng, chủ Cửa hàng tạp hoá tổ 11B, thị trấn Bằng Lũng cho biết: chị đã chủ động nguồn hàng từ sớm với rất nhiều mặt hàng phong phú phục vụ người dân. Từ nay đến hết năm và thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cửa hàng chị sẽ tiếp tục bổ sung hàng hóa để không bị thiếu nguồn hàng phục vụ nhân dân.

Các cơ sở kinh doanh chủ động nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Những năm gần đây, sản phẩm OCOP không chỉ trở thành mặt hàng tiêu dùng quen thuộc mà còn là quà tặng trang trọng trong những dịp cuối năm của người dân. Nắm bắt được xu hướng này, các chủ thể OCOP trên địa bàn huyện đã và đang nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh để chuẩn bị nguồn hàng sẵn sàng nguồn cung ứng thị trường dịp Tết. Điển hình như HTX Nông Lâm Nghĩa Tá, thời điểm này, HTX cũng đang đẩy mạnh sản xuất trà hoa vàng, đóng gói sản phẩm để phục vụ nhu cầu khách hàng. Chị Dương Khánh Ly, Giám đốc HTX Nông lâm nghĩa Tá chia sẻ thêm: “ HTX luôn chú trọng đến chất lượng, bao bì cũng như bản quyền, nhãn hiệu sản phẩm để đem đến cho khách hàng sản phẩm tốt nhất.

 Lãnh đạo huyện Chợ Đồn thăm quan gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm của HTX Nông lâm Nghĩa Tá.

Mặc dù nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tuy nhiên kết quả năm 2023, trên địa bàn huyện vẫn còn một số vụ việc vi phạm các quy định liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Theo báo cáo của Đội quản lý thị trường số 6 huyện Chợ Đồn, năm 2023 đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường  phát hiện, ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Qua kiểm tra đã xử lý 53 vụ vi phạm, cụ thể: vi phạm hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ 26 vụ, phạt tiền trên 78 triệu đồng; vi phạm kinh doanh hàng hoá nhập lậu 02 vụ, xử phạt 3 triệu đồng; vi phạm trong lĩnh vực giá 10 vụ, phát tiền trên 7 triệu đồng; vi phạm trong lĩnh vực y tế 04 vụ, phạt tiền 10 triệu đồng; vi phạm về ATTP 01 vụ, phạt tiền 2 triệu đồng; vi phạm khác 10 vụ, phạt tiền trên 73 triệu đồng.

Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ngay từ đầu năm 2024, đặc biệt là thời điểm từ ngày 11/1/2024 đến ngày 29/02/2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 389) huyện Chợ Đồn sẽ phối hợp cùng các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông chính của huyện, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa có nhu cầu cao phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Tập trung kiểm soát chặt chẽ các chợ, đại lý..., kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng hoạt động kinh doanh để mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ... tiếp nhận, giải quyết hiệu quả tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố về buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá, gian lận thương mại, hàng giả.

Với sự tích cực trong công tác kiểm tra, kiểm soát, huyện Chợ Đồn hi vọng sẽ ổn định thị trường tại địa phương, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm việc mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó, góp phần làm lành mạnh thị trường, tạo điều kiện để Nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn, tiết kiệm.

Tác giả: Nông Đuổng

 

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật