A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều chuyển biến trong công tác dân vận ở huyện Chợ Đồn

        Là huyện miền núi, tuy còn còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Chợ Đồn, thời gian qua, kinh tế, xã hội, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Có được những kết quả trên, một phần không nhỏ nhờ làm tốt công tác dân vận của chính quyền huyện và các địa phương trên địa bàn huyện.

  

Kiểm tra mô hình Dân vận khéo tại xã Xuân Lạc.

    Trong những năm qua, công tác dân vận trên địa bàn huyện đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng. Một số cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn và nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đã tập hợp, vận động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong nhân dân; góp phần quan trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Đồng thời, dân vận đã góp phần gắn kết, thúc đẩy và tăng hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước được triển khai trên địa bàn huyện.

       Đồng chí Nông Đức Tranh, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Chợ Đồn cho biết: “Phong trào thi đua "Dân vận khéo"  đã góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, giải quyết được những vấn đề nảy sinh có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân. Năm 2023, Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục phát động sâu rộng phong trào xây dựng mô hình dân vận khéo. . Ðặc biệt là chú trọng nhân rộng các mô hình, việc làm mang lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa và được nhiều người hưởng ứng...".

       

 Kiểm tra mô hình dân vận khéo tại xã Nghĩa Tá.

     Nói đến hiệu quả của công tác dân vận trên địa bàn huyện Chợ Đồn trong thời gian qua không thể không nhắc tới những mô hình “Dân vận khéo”. Việc lựa chọn hình thức, phương pháp, địa bàn, đối tượng thích hợp, các mô hình “Dân vận khéo” đã thực sự phát huy hiệu quả và tạo sức lan tỏa tích cực chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh của tập thể, cá nhân trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở của huyện quan tâm, triển khai thực hiện với những cách làm hay và sáng tạo, được đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực hưởng ứng. Từ thực tiễn, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình “Dân vận khéo” thiết thực, hiệu quả, góp phần giúp người dân phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống mới...

Năm 2023, 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện phong trào “Dân vận khéo”; 35/47 chi bộ (chiếm 74,5%) đăng ký mô hình ‘Dân vận khéo” . Mô hinh Dân vận khéo trong xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, đoàn viên hội viên, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp đã tăng cường đa dạng hóa về nội dung, hình thức tuyên truyền, tạo phong trào lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Trong năm có 19 mô hình cá nhân, 25 mô hình tập thể đăng ký thực hiện dân vận khéo trong xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, đoàn viên hội viên. Về mô hình Dân vận khéo trong vận động thực hiện tốt cải cách hành chính, xây dựng công sở, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tham gia đăng ký với 145 mô hình cá nhân, 51 mô hình tập thể đăng ký thực hiện.

 Mô hình phát triển kinh tế từ lá dong của Bác Lý Văn Phin tại xã Nghĩa Tá.

Mô hình Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minhđược người dân tham gia , hưởng ứng. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia đã mang lại động lực mới, phát huy mọi nguồn lực của xã hội, làm thay đổi diện mạo nông thôn, xây dựng khu dân cư văn minh, xanh, sạch, đẹp, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang... với 213 mô hình tập thể và 121 mô hình cá nhân đăng ký góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trong năm 2023. Đối với mô hình Dân vận khéo trong giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, cố kết cộng đồng gắn với phát triển du lịch, dịch vụ, đã vận động triển khai thực hiện có hiệu quả gắn với Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”; Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về “Tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Năm 2023 có 05 mô hình cá nhân, 06 mô hình tập thể đăng ký thực hiện “Dân vận khéo” trong giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, cố kết cộng đồng gắn với phát triển du lịch, dịch vụ.

Trong năm đã có 585 mô hình Dân vận khéo của cá nhân và tập thể được đăng ký thực hiện. Theo báo cáo của cơ quan chủ quản, năm 2023 đã công nhận 133 mô hình, trong đó gồm 83 mô hình tập thể, 50 mô hình cá nhân, trong đó Mô hình  điển hình  gồm 59 mô hình, trong đó gồm 35 mô hình tập thể và 24 mô hình cá nhân. Đây thực sự là những mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu, có sức lan tỏa, hiệu quả tại đơn vị, địa phương:

Đặc biệt quan tâm đến  công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo theo chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn liên quan cấp trên kịp thời như ban hành xây dựng kế hoạch thực hiện chế độ, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; kế hoạch thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, ....Trong năm 2023, đã lựa chọn 90 đại biểu người uy tín tham gia lớp tập huấn do Ban Dân tộc tỉnh tổ chức, đưa 81 đại biểu người có uy tín gặp mặt lãnh đạo tỉnh tại thành phố Bắc Kạn; tổ chức các đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm về các mô hình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi... Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức hội nghị người có uy tín, trưởng thôn tiêu biểu trên địa bàn huyện Chợ Đồn giai đoạn 2021- 2023, lựa chọn 09 đại biểu người có uy tín, trưởng thôn tiêu biểu tham dự hội nghị gặp mặt tại tỉnh. Phát huy tốt vai trò Người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần và ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

 Mô hình dân vận khéo làm đường nông thôn trong xây dựng NTM tại xã Quảng Bạch.

Về công tác dân vận đối với đồng bào theo tôn giáo, trên địa bàn huyện Chợ Đồn có 72 người chuyên thực hành tín ngưỡng, có 05 nhà thờ họ, có 03 điện thờ tư gia, có 02 đền là 02 di tích lịch sử cấp tỉnh ở xã Bản Thi; có hơn 2.500 tín đồ tôn giáo, gồm: Phật giáo, Công giáo và Tin lành. Hoạt động tôn giáo trên địa bàn huyện ổn định, các chức sắc tôn giáo và đồng bào có đạo đều tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các lễ hội và sinh hoạt tôn giáo đều được đăng ký và được các cấp chính quyền cho phép, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và thực hiện nếp sống văn minh không để các đối tượng xấu lợi dụng hoạt động tôn giáo tuyên truyền, kích động tụ tập đông người, gây phức tạp về an ninh trật tự; không có các vụ việc phát sinh xảy ra.

 Thăm nắm và định hướng mô hình dân vận khéo tại xã Yên Thịnh.

   Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp tốt Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể huyện tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương, bám sát cơ sở, lấy cơ sở làm trung tâm. Đặc biệt, nội dung tuyên truyền được cơ quan chuyên môn, khối vận xã, thị trấn cô đọng ngắn gọn để chi, tổ hội tuyên truyền hiệu quả “Dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm”. Hình thức thông qua các cuộc họp chi, tổ hội, các hội nghị, nhóm zalo, facebook,…Nội dung chủ yếu là tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước… Có thể khẳng định công tác dân vận trong huyện Chợ Đồn tiếp tục có nhiều đổi mới, hoạt động mang tính toàn diện và đi vào chiều sâu, chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ nét. Dân vận trong huyện đã tích cực, chủ động, đổi mới công tác tham mưu cho cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận theo hướng cụ thể, lượng hóa, hướng mạnh về cơ sở. Có thể nói cùng với sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác dân vận trên địa bàn huyện Chợ Đồn sẽ tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện. Qua đó củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy mạnh mẽ sức mạnh của nhân dân, góp phần xây dựng huyện Chợ Đồn ngày càng phát triển toàn diện và bền vững./.

Tác giả: Hoàng Lan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật