A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện Mô hình “Hỗ trợ thí điểm trồng tập trung cây Nét tỳ, Nát moong, Nhân trần” tại xã Bằng Phúc

Thực hiện Quyết định số 3270/QĐ-UBND ngày 29/9/2023 của Uỷ ban nhân dân huyện Chợ Đồn, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã phối hợp với UBND xã Bằng Phúc triển khai thực hiện Mô hình "Hỗ trợ thí điểm trồng tập trung cây Nét tỳ, Nát moong, Nhân trần tại xã Bằng Phúc".

Cây Nét tỳ đang được chăm sóc, phát triển tốt.

Nét tỳ, Nát moong, Nhân trần… cùng với Thau hương, Lý héo, Tẩn chó... là các loài cây quan trọng không thể thiếu trong quá trình tạo men nấu Rượu men lá Bằng Phúc. Tuy nhiên do hoàn toàn được khai thác ngoài tự nhiên theo hình thức tận thu nên nguồn nguyên liệu này đang dần trở nên khan hiếm tại địa phương, người dân đang phải mua tại các huyện, tỉnh lân cận.

Mô hình được triển khai với mục tiêu bảo tồn và phát triển cây Nét tỳ, Nát moong, Nhân trần nhằm tạo ra vùng nguyên liệu tại chỗ bền vững phục vụ hoạ động làm men để nấu rượu men lá truyền thống xã Bằng Phúc. Theo đó, mô hình triển khai tại xã Bằng Phúc với quy mô trồng 100 m2 cây Nét tỳ, 300 m2 cây Nát moong và 1000 m2 cây nhân trần. Sau khi đi khảo sát tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã lựa chọn được 400 cây giống Nét tỳ và bàn giao cho Hộ Triệu Văn Trong thôn Bản Khiếu thực hiện trồng và chăm sóc, cây đang phát triển rất tốt. Phòng Nông nghiệp và PTNT đang tiếp tục khảo sát tại các huyện Ba Bể, Pác Nặm và huyện Chiêm Hóa, Na Hang tỉnh Tuyên Quang để tìm kiếm nguồn cây giống Nát moong và nhân trần.

 Sản xuất men lá tại HTX rượu men lá Bằng Phúc.

Hiện nay, Uỷ ban nhân dân huyện Chợ Đồn đang trình Uỷ ban nhân dân tỉnh thẩm định, xét và công nhận Làng nghề nấu rượu men lá Bằng Phúc, vì vậy mô hình triển khai thành công tạo ra hướng đi đúng đắn trong phát triển vùng nguyên liệu tại chỗ, góp phần duy trì bền vững chất lượng men và chất lượng rượu men lá truyền thống để phát triển làng nghề trong thời gian tới./.

Tác giả: Ánh Nguyệt - Phòng NN&PTNT

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật