A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường cảnh giác phòng chống thiên tai

Theo dự báo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Bắc Kạn, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 18-21 độ Vĩ Bắc nối với cơn bão Krathon, từ đêm 29/9 rãnh áp thấp này bị nén dịch về phía Nam bởi áp cao lạnh lục địa tăng cường ở phía Bắc, kết hợp với vùng hội tụ gió trên mực 1500-3000m, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

 Vết nứt tại khu vực đồi sau Trường Mầm non Quảng Bạch.

Đồng thời ảnh hưởng từ cơn bão số 3 trên địa bàn huyện có nhiều điểm, vị trí, khu vực đã xảy ra sạt lở, nguy cơ sạt lở, nhiều khu vực dân cư qua theo dõi diễn biến ngày càng có chiều hướng phát triển mở rộng các vết nứt,… nguy cơ xảy ra sạt lở rất lớn, xảy ra bất cứ lúc nào.

          Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, các thành viên Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự; Phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn; Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ huyện khẩn trương thực hiện các nội dung:

          Một là, không chủ quan trong công tác phòng ngừa ứng phó với các nguy cơ về sạt lở đất trên địa bàn; tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác rà soát, vận động, tuyên truyền không để các hộ gia đình đã di dời quay lại nhà ở để ngủ, sinh hoạt. Đồng thời tiếp tục rà soát di dời các hộ có nguy cơ sạt lở, mất an toàn đến vị trí an toàn đảm bảo về tính mạng, tài sản.

Hai là, tại nơi bố trí di dời tạm thời: đề nghị các xã, thị trấn quan tâm đảm bảo các điều kiện cần thiết để sinh hoạt ổn định tạm thời và bố trí cử lực lượng hỗ trợ nhân dân tại khu di dời gặp khó khăn khi có mưa lớn.

Ba là, các thành viên Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự; Phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn; Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ huyện tiếp tục bám sát địa phương được giao phụ trách, kịp thời nắm bắt thông tin cùng địa phương đề xuất, khắc phục khó khăn trong thực hiện khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và ứng phó thiên tai trong thời gian tới.

Trong tình hình diễn biến thời tiết phức tạp, các cơ quan, đơn vị địa phương cần chủ động trong tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng chống thiên tai cho người dân. Các cá nhân cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sẵn sàng tham gia công tác phòng chống thiên tai tại địa phương. Tuyên truyền, cập nhật thông tin về mưa lũ, sạt lở để người dân chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn và điều chỉnh hoạt động cho phù hợp, không để người dân đến những khu vực có nguy cơ sạt lở, công trình đang thi công, tránh những thiệt hại đáng tiếc. Người dân cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của các cấp về phòng chống thiên tai để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản./.

Tác giả: Hà Tuyết -VHTT


Tin liên quan