A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngân hàng chính sách điều chỉnh lãi suất cho vay nhà ở xã hội

Nghị định số 100/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 01/8/2024, Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, đã mang đến một loạt thay đổi đáng chú ý liên quan đến việc cho vay nhà ở xã hội. Theo Nghị định, từ ngày 01/8/2024 Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thực hiện lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở từ mức 4,8%/năm lên 6,6%/năm. Mức lãi suất mới này được điều chỉnh nhằm đảm bảo tính bền vững của chương trình cho vay và giảm tải gánh nặng ngân sách Nhà nước và để đảm bảo cân đối nhiều yếu tố.

Ngân hàng CSXH huyện Chợ Đồn tích cực triển khai Nghị định số 100/2024/NĐ-CP.

Lãi suất cho vay được điều chỉnh theo mức lãi suất cho vay đối với hộ nghèo do Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ. Mức lãi suất nợ quá hạn cũng được quy định là 130% so với lãi suất cho vay thông thường. Điều này có nghĩa rằng, với lãi suất cho vay hộ nghèo hiện tại là 6,6%/năm, lãi suất cho vay nhà ở xã hội tại NHCSXH đã tăng thêm 1,8% so với trước đây. Mức lãi suất cho vay này đã được cơ quan có thẩm quyền tổng kết, đánh giá, tính toán kỹ lưỡng trong quá trình xây dựng Nghị định của Chính phủ; dự thảo Nghị định đã được lấy ý kiến tham gia rộng rãi của các Bộ, ngành, địa phương, người dân để hoàn thiện, thẩm định trước khi trình Chính phủ ban hành theo quy định.

Đối tượng được vay vốn gồm, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.  Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị. Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức. (Khách hàng thuộc đối tượng quy định tại điểm 1.7 khoản 1, Nghị định 100/2024/NĐ-CP tham khảo thêm các quy định trong Nghị định về vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội hoặc vay vốn để mua, thuê mua nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân hoặc vay vốn để xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở).

Có 2 mức cho vay, mức cho vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, mức cho vay cụ thể do NHCSXH nơi cho vay xem xét căn cứ vào nguồn vốn, khả năng trả nợ, phương án sử dụng vốn của khách hàng. Mức cho vay để xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án sử dụng vốn, tối đa không quá 01 tỷ đồng, có căn cứ suất vốn đầu tư xây dựng, đơn giá xây dựng nhà ở của cấp có thẩm quyền và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Mức cho vay cụ thể do NHCSXH nơi cho vay xem xét căn cứ vào nguồn vốn, khả năng trả nợ, phương án tính toán giá thành và phương án sử dụng vốn của khách hàng.

Lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo do Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.

Thời hạn cho vay do NHCSXH nơi cho vay và khách hàng thỏa thuận phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Bà Nông Thị Thu Hoài Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chợ Đồn cho biết Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chợ Đồn đang tích cực tuyên truyền, triển khai Nghị định số 100/2024/NĐ-CP,  khi có sự thay đổi về lãi suất cho vay, lãi suất nợ quá hạn, bên cho vay có trách nhiệm gửi thông báo cho bên vay muộn nhất vào ngày đầu tiên của kỳ tính lãi liền kề, sau đó ghi thời điểm thống nhất nội dung tại phụ lục hợp đồng tín dụng để đảm bảo thông suốt, kịp thời với các văn bản chỉ đạo và quyền lợi của khách hàng.

Nguồn vốn tín dụng chính sách về nhà ở xã hội đã và sẽ góp phần giúp cho  người thu nhập thấp, công chức, viên chức, … và các đối tượng được tham gia vay có nhà ở ổn định “an cư, lạc nghiệp”, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế./.

Tác giả: Hà Tuyết - Phòng VHTT

 

 

 


 


Tin liên quan