A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Chợ Đồn nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thời gian qua, huyện Chợ Đồn luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Mạng lưới y tế từ tuyến huyện đến cơ sở không ngừng được hoàn thiện,  công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân ngày càng được nâng cao chất lượng,

Đội ngũ y, bác sỹ  tích cực chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Củng cố cơ sở vật chất và nâng cao trình độ chuyên môn 

Được xây dựng mới và đi vào hoạt động từ cuối năm 2020, với 9 phòng làm việc, 1 khu vệ sinh, khuôn viên cây xanh rộng gần 400m2; khi đến Trạm Y tế xã Lương Bằng điều mà ai cũng nhận thấy đó là một khuôn viên sạch đẹp, phù hợp với môi trường của trạm y tế. Từ đường đi, nhà để xe, ghế ngồi cho đến phòng chờ đều được bố trí hợp lý; các phòng điều trị, phòng khám, phòng làm việc sắp xếp  ngăn nắp; nhà vệ sinh có đủ điện, nước và thường xuyên được lau dọn sạch sẽ; chất thải y tế được phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý theo đúng quy định. Thực hiện Phong trào 5s do Trung tâm Y tế huyện phát động, Trạm Y tế xã Lương Bằng luôn quan tâm đến việc trồng cây xanh, cây cảnh tạo cảnh quan sạch đẹp, cảm giác thoải mái cho người bệnh khi đến khám bệnh và điều trị. Với mục tiêu xây dựng môi trường cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp” góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trạm y tế xã Lương Bằng là một trong nhiều Trạm y tế tuyến xã của huyện Chợ Đồn hiện nay đã được đầu tư xây dựng cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Xác định y tế cơ sở là tuyến trực tiếp gần dân, đảm bảo chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho Nhân dân, huyện Chợ Đồn đã tập trung thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã và nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các Trạm y tế  xã, thị trấn. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế; nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế để phục vụ công tác khám chữa bệnh ban đầu cho Nhân dân.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, công tác đào tạo chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở cũng huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện quan tâm thực hiện như: tập trung hỗ trợ, đào tạo cán bộ cho tuyến y tế cơ sở đủ năng lực quản lý, thực hiện theo phân tuyến kỹ thuật, nâng cao chất lượng hoạt động dự phòng và khám, chữa bệnh. Đến nay, các Trạm y tế tuyến xã, thị trấn đều có Bác sỹ với tổng số 87 viên chức đang làm việc.

Trạm Y tế xã Lương Bằng tích cực xây dựng Trạm Y tế  ‘‘Xanh-Sạch-Đẹp”.

           Tập trung số hoá trong khám, chữa bệnh

Thực hiện công tác cải cách hành chính, chương trình chuyển đổi số quốc gia, ngành y tế huyện Chợ Đồn đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, khám, chữa bệnh như: tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, các xã, thị trấn phổ cập hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân; sổ sức khỏe điện tử. Hiện nay 100% người dân trên địa bàn huyện đã được khởi tạo hồ sơ sức khỏe điện tử. Thực hiện việc triển khai thí điểm khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế  bằng căn cước công dân gắn chíp, tổng số lượt khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD năm 2023 là  14.713 người. Đặc biệt, lắp đặt màn hình đợi, màn hình hiển thị số thứ tự khám bệnh tại các cửa phòng khám giúp bệnh nhân tra cứu và theo dõi thông tin.

Thực hiện kế hoạch thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số y tế theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Bộ Y tế, ngành y tế huyện Chợ Đồn đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ các danh mục nền tảng số y tế như: nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử, nền tảng quản lý tiêm chủng, nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa cung cấp dịch vụ hỗ trợ, tư vấn sức khỏe từ xa cho người dân qua ứng dụng di động và các phương tiện công nghệ khác; nền tảng trạm y tế xã/phường đảm bảo tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế trong kết nối, liên thông dữ liệu với nền tảng, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông qua nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu y tế cơ sở của Bộ Y tế.

Huyện Chợ Đồn đang nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng trong việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân, cải tiến chất lượng chuyên môn với quan điểm lấy người dân làm trung tâm, số hoá dữ liệu sức khoẻ của người dân nhằm mục đích phục vụ công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân ngày một tốt hơn.  

Tác giả: Nông Đuổng

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật