A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết khi Tết đến Xuân về

Với người nghèo, cái ăn, cái mặc và có nơi để tá túc là điều quan trọng hết thảy. Ước mơ về ngôi nhà khang trang, kiên cố là điều xa vời. Nhưng, với chương trình nhà Đại đoàn kết đã tạo tiền đề cho giấc mơ an cư của nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện trở thành hiện thực.

Ngôi nhà mới của gia đình anh Tho Văn Liêu, thôn Nà Càng, xã Phương Viên.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang vừa mới hoàn thành và đưa vào sử dụng, anh Tho Văn Liêu, thôn Nà Càng, xã Phương Viên không khỏi vui mừng vì Tết năm nay mẹ con anh không phải đón Tết ở căn nhà cũ đã xuống cấp như Tết của những năm trước đó nữa. Anh Liêu kể vợ bỏ đi 3 năm nay, cũng đồng nghĩa với việc anh một mình chăm sóc mẹ già đau ốm. Hoàn cảnh khó khăn neo người, mẹ lại cao tuổi, ốm đau triền miên nên cuộc sống của gia đình anh rất khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình anh, năm 2023, Ủy ban MTTQ huyện và các đoàn thể xã Phương Viên, anh em họ hàng đã giúp anh xây dựng được một ngôi nhà mới như niềm mong ước bấy lâu nay của hai mẹ con anh. Ngôi nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ MTTQ Trung ương, gia đình anh đối ứng 100 triệu, vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện 40 triệu đồng, đủ để xây dựng một ngôi nhà khang trang, sạch đẹp.

Tết Nguyên đán cổ truyền đang đến gần, hoà chung không khí đón chào năm mới, nhiều hộ dân ở thôn Lũng Noong, xã Nam Cường cũng đang hân hoan vui mừng, phấn khởi khi được ở những ngôi nhà mới được xây dựng từ các nguồn hỗ trợ như: MTTQ các cấp, các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm. Là thôn khó khăn của xã Nam Cường, đồng bào Mông thôn Lũng Noong còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhiều hộ gia đình thuộc hộ nghèo phải ở những ngôi nhà tranh tre, nền đất không đảm bảo an toàn nhất là vào mùa mưa gió. Và với sự chung tay của các cấp ngành, họ đã được ở những ngôi nhà mới an toàn hơn.

Nhà  Đại đoàn kết được xây dựng năm 2023 của hộ dân thôn Lũng Noong, xã Nam Cường.

Với phương châm không để người nghèo bị bỏ lại phía sau, để có nguồn quỹ hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở hàng năm, Ủy ban MTTQ các cấp đã tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, đặc biệt là phát huy vai trò, uy tín của cá nhân, lãnh đạo kêu gọi ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Từ đó khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Song song với đó là việc hỗ trợ làm nhà luôn được ưu tiên tập trung cho những đối tượng đặc biệt khó khăn, gia đình neo đơn có nhà bị hư hỏng nặng và đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch. 

 Năm 2023, từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo", Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Chợ Đồn đã phối hợp với các xã, thị trấn triển khai, xây dựng 15 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ngoài ra, thông qua nguồn “Quỹ hỗ trợ vì người nghèo” của Trung ương và của tỉnh, Công an tỉnh Bắc Kạn đã triển khai lắp ghép 200 ngôi nhà mới cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Trong đó, huyện Chợ Đồn được phân bổ 44 chỉ tiêu. Đến nay các gia đình được hỗ trợ làm nhà đã đưa vào sử dụng, đảm bảo an toàn đón Tết cổ truyền dân tộc.

Đến với những ngôi nhà Đại đoàn kết  những ngày Tết cận kề để thấy hết được ý nghĩa nhân văn cao cả của chương trình mang lại. Đa phần những gia đình được hỗ trợ đều thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn, người tàn tật không có khả năng lao động… Xét theo hoàn cảnh, ngoài số tiền được hỗ trợ, các  gia đình còn luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Sự quan tâm đó, được thể hiện từ việc triển khai kịp thời các văn bản, chương trình, kế hoạch của cấp trên, bình xét khách quan, minh bạch để những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn thật sự nhận được kinh phí hỗ trợ đúng nghĩa và giúp đỡ tận tình để những hộ gia đình nghèo, khó khăn sớm có nhà mới để ở.  Ông Bàn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trung cho biết:  khi có kế hoạch triển khai xây dựng nhà Đại đoàn kết, xã Bình Trung đã tổ chức ra soát các đối tượng hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Sau khi có danh sách đã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể tiếp tục giúp đỡ để xây nhà ở kịp thời.

Trước thềm năm mới, nhiều ngôi nhà Đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình được đưa vào sử  dụng, là món quà ý nghĩa của Đảng, Nhà nước và sự chung sức của cả cộng đồng dành cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Đó còn là nguồn động viên lớn, mang lại niềm vui, hạnh phúc, giúp hộ nghèo an tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững./.

Tác giả: Nông Đuổng

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật