A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Đồng Thắng duy trì vững chắc kết quả 19/19 tiêu chí nông thôn mới

Là xã cửa ngõ của huyện Chợ Đồn, xã Đồng Thắng cách trung tâm huyện 15km về phía Đông Nam. Xã có tổng diện tích tự nhiên 4.640,44 ha. Toàn xã có hơn 4000 người với 961 hộ dân, được chia làm 22 thôn, gồm 5 dân tộc anh em là Tày, Kinh, Dao, Nùng, Cao Lan cùng đoàn kết sinh sống. Thu nhập bình quân đạt 47 triệu đồng/ người/năm.

 Đoạn đường thôn Nà Tải được Thanh niên chăm sóc.

Xã Đồng Thắng được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã Rã Bản và Đông Viên theo Nghị quyết số 855/NQ-UBTVQH14 ngày 10/01/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Bắc Kạn. Năm 2017, xã Rã Bản đã được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới và năm 2018 xã Đông Viên được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ngày 30/11/2020, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 2190/QĐ-UBND về việc thừa nhận xã Đồng Thắng, huyện Chợ Đồn đã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018.

Từ khi được thừa nhận xã đạt chuẩn NTM, đến nay bức tranh NTM trên quê hương Đồng Thắng đang ngày thêm khởi sắc, với hình ảnh của những ngôi nhà mới của người dân được xây dựng kiên cố, khuôn viên sạch đẹp, các công trình phúc lợi được xây dựng khang trang; nhiều mô hình kinh tế được duy trì, phát triển, những vườn cây ăn quả như thanh long, cam, quýt được trồng và chăm sóc tốt, cho thu hoạch cao, đem lại thu nhập ổn định cho người dân, hệ thống kênh mương, thủy lợi được quan tâm đầu tư kiên cố hóa đạt gần 90%, do vậy  diện  tích  đất  sản  xuất  nông  nghiệp  được  tưới  và  tiêu  nước  chủ  động; Tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất đảm bảo an toàn, tin cậy và ổn định đạt từ 98% trở lên; Tỷ lệ người  dân  tham  gia  các  hình  thức  bảo hiểm y tế đạt trên 95%; xã có chợ đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn theo quy định của Bộ Công Thương và đáp ứng các yêu cầu chung theo tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm đã được quy định tại TCVN 11856:2017. Toàn xã có 961 nhà dân, trong đó nhà kiên cố 754 nhà, nhà  bán  kiên  cố 207 nhà đạt 99%. Hệ thống giao thông, các tuyến đường bê tông liên thôn rộng rãi, trải dài đến từng thôn, ngõ xóm, tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa, gắn với xây dựng NTM đã và đang phát huy hiệu quả, số gia đình văn hóa đạt trên 95%; 22/22 thôn có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng dân cư, 02 trường học đều đạt chuẩn quốc gia. Trạm y tế được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Có được những thành quả trên là sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và sự đồng thuận của Nhân dân trong quá trình xây dựng NTM.

Là xã thuần nông, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, số người trong độ tuổi lao động chiếm hơn 60% dân số toàn xã. Kinh tế của xã có trên 80% là thu nhập từ sản xuất nông, lâm nghiệp, còn lại là các ngành khác như tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Xác định việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới (NTM) đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn. Do đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đồng Thắng đã và đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp, quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM bền vững. Cấp ủy, chính quyền xã Đồng Thắng luôn xác định phát huy tối đa sức mạnh nội lực, “lấy dân làm gốc” để làm “đòn bẩy” hoàn thành tất cả các tiêu chí. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú nhằm giúp người dân hiểu được vai trò vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng những thành quả đó. Cùng với đó, tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện từng tiêu chí công khai, minh bạch, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”; phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Ông Nông Quốc Huấn - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hằng năm, địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó tập trung vào các tiêu chí hoàn thành nhưng chưa thật sự bền vững, đồng thời đề ra mục tiêu phấn đấu đạt nông thôn mới nâng cao. Đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân. Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật đưa các cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất. Kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích canh tác để nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, xã đã xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả và có hợp đồng liên kết theo chuỗi giá trị ổn định, đó là Hợp tác xã Quỳnh Trang, hợp tác xã Toàn Thắng, có sản phẩm OCOP được xếp hạng đạt chuẩn 3 sao, đã được thực hiện truy suất nguồn gốc mã số, mã vạch (thịt lợn rừng lai); Có mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ cao (Hợp tác xã Hoài Anh); Có sản phẩm chủ lực của xã được bán qua kênh thương mại điện tử (Gạo J02 sản xuất theo hướng hữu cơ), hiện nay xã đang phối hợp với Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hoàn thiện hồ sơ về cấp An toàn thực phẩm, cấp mã vùng  trồng cây cam, quýt.

Đến nay, xã Đồng Thắng đã thành công trong việc duy trì bền vững 19/19 tiêu chí nông thôn mới và theo đánh giá sơ bộ của xã về kết quả nông thôn mới nâng cao, thời điểm tháng 9/2023 xã đã đạt được 9/19 tiêu chí.

 Kinh tế phát triển là nền tảng để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và mang lại sự hài lòng cho người dân. Những kết quả đạt được trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nơi đây tiếp tục phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tiêu chí xã NTM nâng cao trong thời gian tới.

Một số ảnh về xã:

Một góc trụ sở UBND xã Đồng Thắng.

Danh mục thủ tục hành chính phục vụ người dân.

 Cánh đồng lúa trồng lúa J02 sản xuất theo hướng hữu cơ.

Quốc lộ 3B đi qua địa phận xã Đồng Thắng được chăm sóc sạch, đẹp.

 Vườn quả thanh long.

Thu hoạch quýt.

Trang trại lợn rừng lai Phúc Thơm - Hợp tác xã Quỳnh Trang.

 Một góc thôn Nà Vằn.

Trường TH& THCS xã Đồng Thắng.

 

Tác giả: Hà Tuyết- Phòng VH&TT

 


Tin liên quan