A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết công tác Tài nguyên, Môi trường năm 2023

Chiều ngày 18/1/2024, UBND huyện Chợ Đồn đã tổ chức hội nghị tổng kết về Tài nguyên và Môi trường năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Đặng Đình Phong, Phó chủ tịch UBND huyện dự và chỉ đạo hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

Năm 2023, UBND huyện đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, tập trung chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực tài nguyên và bảo vệ môi trường, công tác cải cách hành chính tạo chuyển biến rõ rệt, đơn giản hóa các TTHC liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch.Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thống kê đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính được tập trung thực hiện, đạt hiệu quả.

 Chủ động rà soát các dự án công trình, phải thu hồi đất để thực hiện 18 công trình, dự án với tổng diện tích thu hồi là 277.046,4 m2, đất với tổng số tiền đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ là 36.469.554.573 đồng (Hơn Ba mươi sáu tỷ đồng).Chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở 92 thửa đất cho 92 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại 15 xã thị trấn, với tổng diện tích chuyển mục đích là 14.435,5 m2. Tổ chức thực hiện các bước Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm đầu của điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện Chợ Đồn theo đúng quy định.

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (lần đầu) tại các xã Yên Phong, Yên Mỹ, Nam Cường, Bình Trung, và thị trấn Bằng Lũng. Tổng diện tích là 991.125,5 m2 với 118 thửa đất. Công tác kiểm tra, giải quyết đơn thư, khiếu nại được thực hiện nghiêm túc. Công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản được tăng cường và đạt được những kết quả tích cực, hiệu quả. góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tăng thu ngân sách, đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ cho các công trình trọng điểm của quốc gia, của tỉnh, của huyện.Công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới ngày càng được quan tâm và góp phần làm cho cảnh quan môi trường trên địa bàn huyện có sự thay đổi; tạo ra hình ảnh các làng quê văn minh, sáng xanh sạch đẹp.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý tài nguyên và môi trường năm 2023 vẫn còn một số hạn chế, đó là: Công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng một số dự án chưa đảm bảo thời gian; Công tác giải quyết tồn đọng đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số xã, thị trấn chưa có chuyển biến rõ nét, tỷ lệ giải quyết tồn đọng về đất đai thấp; tiếp nhận, giải quyết, hướng dẫn, kiểm tra hồ sơ, cung cấp thông tin về quá trình sử dụng đất chưa tốt dẫn đến tình trạng sai sót, phải trả hồ sơ để người dân phải đi lại nhiều lần. Việc giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân ở một số xã chưa được đề cao, còn để nhân dân có đơn thư vượt cấp; trong quản lý tài nguyên khoáng sản còn có biểu hiện khai thác trái phép, khai thác vượt công suất; công tác bảo vệ môi trường còn nhiều bất cập….

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận đánh giá những kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế trong trong tác quản lý đất đai, vấn đề môi trường, xử lý rác thải, nước thải, quản lý tài nguyên khoáng sản, công tác giải phóng mặt bằng, công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng trên địa bàn... Đồng thời, đề xuất một số giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm tới.

Phát biểu kết luận hội nghị đồng chí Đồng chí Đặng Đình Phong, Phó chủ tịch UBND huyện đánh giá cao các kết quả công tác quản lý đất đai, Tài nguyên, môi trường của huyện đạt được trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh đến một số nhiệm vụ trong tâm trong thời gian tới yêu cầu các ngành và các địa phương quan tâm đó là: tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn; Tiếp tục giải quyết triệt để vướng mắc, tồn tại về quản lý đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân; chỉ đạo quản lý, vận hành bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn để nâng cao chất lượng xử lý hồ sơ, trong đó có các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; tăng cường quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản, đất đai, môi trường trên địa bàn, không để xảy ra các điểm nóng, mất ổn định tình hình địa phương; duy trì hiệu quả tập trung thu gom, xử lý triệt để rác thải sinh hoạt;/

Tác giả: Đức Trọng


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật