A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tổ chức thành công Hội thi “Bé kể chuyện hay” cấp học Mầm non cấp huyện năm học 2023 -2024

Trong các ngày 26 -28/12, Phòng Giáo dục và Đào tạo ( GD&ĐT) huyện đã tổ chức thành công Hội thi “Bé kể chuyện hay”cấp học Mầm non cấp huyện, năm học 2023-2024. Dự khai mạc Hội thi có đồng chí Ma Doãn Kháng, Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Ma Đức Tuệ, Phó Ban Tuyên Giáo Huyện uỷ.

       

      Đồng chí Ma Doãn Kháng, Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện và đồng chí Ma Đức Tuệ, Phó Ban Tuyên giáo Huyện uỷ tặng cờ lưu niệm cho các trường có thí sinh dự thi.

     Tham gia Hội thi có 119 trẻ đến từ 19 trường Mầm non trên địa bàn huyện, ( có 41 thí sính thi chính thức và 77 em học sinh thi hỗ trợ), các thí sinh trải qua 02 phần thi: chào hỏi và “Bé kể chuyện hay” lứa tuổi 4 - 5 tuổi và lứa tuổi 5 - 6 tuổi. 

  

 Bà Hứa Hoàng Anh, Trưởng phòng Giaó dục và đào tạo huyện phát biểu tại Hội thi.

            Phần thi chào hỏi, mỗi trường tham gia lựa chọn hình thức phù hợp với lứa tuổi mầm non (hát, múa, đọc thơ, hò, vè…) giới thiệu về các thành viên của đoàn bằng ngôn ngữ tiếng việt rõ ràng, mạch lạc. Phần phi diễn ra sôi động, vui tươi, nhí nhảnh với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, phù hợp với lứa tuổi. Trẻ giới thiệu đầy đủ thông tin cơ bản các thành viên trong Đoàn một cách mạch lạc, tự tin. Cô giáo Hoàng Thị Mến, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quảng Bạch chia sẻ: Trường có 05 bé dự thi và có 03 câu chuyện  kể, các bé đã rất tự tin thể hiện câu chuyện của mình. Hi vọng sẽ có nhiều cuộc thi như vậy để các trẻ có kỹ năng thể hiện mình, tự tin, tự lập, từ những câu chuyên càng thêm yêu bạn bè,ông bà bố mẹ, cô giáo hơn…

            41 thí sính dự thi chính thức.

Các đơn vị dự thi chuẩn bị tốt nội dung câu chuyện, mô hình, đạo cụ, dàn dựng hoạt cảnh, trang trí sân khấu công phu, chu đáo. Lựa chọn những nguyên vật liệu để trang trí thân thuộc, gần gũi và mang đậm đà bản sắc dân tộc của địa phương. Nhiều đơn vị chuẩn bị tốt đồ dùng, trang phục và các điều kiện cho trẻ tham gia hội thi. Đa số các đơn vị có sự đầu tư kĩ lưỡng, thể hiện ở cách bố trí sân khấu, hoạt cảnh, hóa trang, trang phục phù hợp với nội dung câu chuyện, thể hiện đúng nội dung thi, hình thức thi theo kế hoạch của Phòng GD&ĐT đảm bảo về thời gian thi.

 Các bé thể hiện các phần thi của mình.

Phần thi “Bé kể chuyện hay”, mỗi trẻ dự thi sẽ kể 01 câu chuyện trong Chương trình giáo dục mầm non đã học dành cho lứa tuổi 4-5 tuổi hoặc  5-6 tuổi (trẻ lứa tuổi nào kể câu chuyện của lứa tuổi đó) thuộc các chủ đề: Trường Mầm non, bản thân, gia đình, nghề nghiệp, phương tiện và Luật giao thông, Thế giới động vật, Thế giới thực vật - Tết và mùa xuân. Trẻ dự thi ghi nhớ và kể lại đầy đủ tình tiết, sự kiện chính của câu chuyện, giữ được nội dung cơ bản của câu chuyện; đa số trẻ kể chuyện lưu loát, nắm rõ cốt truyện, thể hiện được giọng điệu, cảm xúc, thái độ của các nhân vật trong câu chuyện; rõ lời thoại, đặc biệt, một số trẻ kể chuyện tự tin, thoải mái, nói đúng giọng điệu nhân vật cũng như nét mặt, cử chỉ, điệu bộ phù hợp với tình tiết diễn ra câu chuyện.

      Các trường đã mang đến Hội thi các câu chuyện kể với những nội dung sắc thái khác nhau, những câu chuyện rất ngộ nghĩnh và dễ thương đã được các trường đầu tư dàng dựng bối cảnh công phu, chỉnh chu, sự lựa chọn, đầu tư chu đáo từ các trường được các cháu thể hiện mang đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Các câu chuyện được thêm, bớt và viết lại hết sức sáng tạo nên vô cùng sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn người nghe, người xem. Các tuyến nhân vật trong câu chuyện, các cháu đã hoàn thành xuất sắc thể hiện tính cách của từng nhân vật. Có những vai trẻ đã thể hiện sự tự tin, khả năng nhập vai, làm chủ sân khấu, ngôn ngữ biểu đạt tương đối tốt như câu chuyện: Ai đang khen nhiều hơn do bé Lâm Ánh Diệp, lứa tuổi 5- 6 tuổi, Trường Mầm non thị trấn Bằng Lũng kể; câu chuyện Tích chu, do bé Nghiêm Ngọc Bảo Hân, lứa tuổi 4-5 tuổi, Trường Mầm non thị trấn Bằng Lũng kể; Câu chuyện Củ cải trắng do bé Nông Phương Thuỳ, lứa tuổi 4-5 tuổi, Trường Mầm non Bản Thi kể ; Câu chuyện Bông hoa cúc trắng do bé Nông Thị Cẩm Lê, lứa tuổi 5-6 tuổi Trường Mầm non thị Bằng Lũng kể; Câu chuyện Ai đáng khen nhiều hơn do bé Ma Thuý Hà, lứa tuổi 5-6 tuổi  trường Mầm non Ngọc Phái kể …Cô Nông Thị Kiều Trang, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Xuân Lạc chia sẻ: Là đơn vị Mầm non ở vùng sâu, vùng xa của huyện đến tham gia Hội thi, Các bé đã được giao lưu, học hỏi và giúp cho bé có kỹ năng kể chuyện, giúp phát triển đức, trí, thể, mỹ của trẻ , giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp. Bé Yến Nhi, Trường MN Xuân Lạc nhí nhảnh nói thêm: Được tham gia Hội thi bé rất vui, bé được quen thêm nhiều bạn, được giao lưu, học hỏi từ các bạn rất nhiều” …

     

  Bà Hứa Hoàng Anh, Trưởng phòng GD- ĐT huyện  trao giải nhất cho  bé Lâm Ánh Diệp lứa tuổi 5-6 tuổi và bé Nghiêm Ngọc Bảo Hân, lứa tuổi 4-5 tuổi Trường Mầm non thị trấn Bằng Lũng.

         Sau hai ngày tổ chức hội thi, Ban tổ chức đã trao những phần thưởng xứng đáng cho các  thí sinh. Kết quả 41/41 câu chuyện của trẻ dự thi đều đạt giải, trong đó, có 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 10 giải Ba và 26 giải Khuyến khích.  01 giải nhất “Bé thi kể chuyện hay” lứa tuổi 5-6 tuổi thuộc về bé Lâm Ánh Diệp và 01 giải nhất “Bé thi kể chuyện hay lứa tuổi 4-5 tuổi thuộc về bé Nghiêm Ngọc Bảo Hân, Trường Mầm non thị trấn Bằng Lũng.

Giải nhất phần thi Chào hỏi ấn tượng nhất thuộc về đơn vị Trường Mầm non Ngọc Phái. Đối với các giải thành phần cá nhân, bé Lâm Ánh Diệp, Trường Mầm non thị trấn Bằng Lũng đạt giải thí sinh thể hiện tự tin nhấtNghiêm Ngọc Bảo Hân, Trường Mầm non thị trấn Bằng Lũng đạt giải thí sinh trả lời câu hỏi của Ban Giám Khảo tốt nhất. Bé Đặng Mai An Nhiên, Trường Mầm non Bình Trung đạt giải thí sinh ấn tượng nhất; bé Lâm Khánh Huyền, Trường Mầm non Phương Viên đạt giải thí sinh có giọng kể hay nhất.

          Hội thi được tổ chức nhằm giao lưu, tạo cơ hội để trẻ được học hỏi, tự tin giao tiếp, tiếp tục phát hiện, tuyên dương những trẻ có năng khiếu kể chuyện. Thông qua những câu chuyện, góp phần hình thành và giáo dục cho trẻ tình yêu quê hương, đất nước, con người, lòng hiếu thảo, đoàn kết, có thái độ đúng đắn với mọi người… qua đó hình thành nhân cách toàn diện cho trẻ; góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cũng như nâng cao chất lượng thực hiện giai đoạn 2 Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em mầm non vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ trên địa bàn huyện Chợ Đồn.

Một số hình ảnh tại Hội thi:

 Hội thi “Bé kể chuyện hay” cấp học Mầm non huyện Chợ Đồn năm học 2023 -2024.

Trao giấy chứng nhận cho 41 bé tham dự Hội thi.

Trao các giải thành phần cho các bé đạt giải cao.

 

 

Tác giả: Hoàng Lan

 


Tin liên quan