A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trưởng thôn người Mông tích cực học và làm theo lời Bác

 Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác không phải từ những gì quá cao siêu, mà chính bằng việc cần cù lao động để thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, biết thương yêu, giúp đỡ người khác. Đó chính là suy nghĩ của anh Thào Seo Sình, dân tộc Mông Trưởng thôn, công an viên, đảng viên ở thôn Vằng Doọc, xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn.

 

 Ông Thào Seo Sình  ( người mặc áo trắng) là một trong những cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác được huyện Chợ Đồn tặng Giấy khen dịp 2/9/2023.

Sinh ra và lớn lên ở thôn Vằng Doọc một thôn vùng sâu, vùng xa của xã Bình Trung, với 100% là đồng bào Mông sinh sống, thôn cách trung tâm xã 12 km, đường xá đi lại còn rất nhiều khó khăn chỉ đi được xe máy, đường vào thôn phải qua nhiều sông suối. Cuộc sống của anh Sình vốn giống như nhiều gia đình dân tộc Mông khác ở thôn Vằng Doọc đó là phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên, nên bữa ăn chỉ từ bắp ngô, củ sắn trên nương hay cây, củ mọc tự nhiên trong rừng như măng đắng, rau dại... Song đó là chuyện của hơn 20 năm trước. Không cam chịu đói nghèo, ông Thào Seo Sình đã quyết định phát triển kinh tế gia đình mong đời sống khấm khá hơn.

Với tinh thần học hỏi, dám nghĩ dám làm, nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; được định hướng, khuyến khích chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế phù hợp. Gia đình ông Thào Seo Sình đã chuyển đổi từ nuôi trâu sang trồng cây keo, cây mỡ có giá trị kinh tế cao hơn, cụ thể từ năm 2014- 2016 gia đình đầu tư trồng rừng và chăm sóc 18 ha cây keo và cây mỡ, sau 7 -8 năm gia đình đã bán số cây trên, thu nhập được khoảng 950 triệu và đã trồng lại sau khai thác, hiện nay cây đều phát triển tốt.

Ông Sình chia sẻ Bên cạnh sự đầu tư, hỗ trợ của nhà nước tôi cảm thấy bản thân mình phải tự nỗ lực trong phát triển kinh tế thì mới có thể khá lên được vì vậy gia đình tôi đã tích cực trồng cây keo, trồng cây mỡ, đến nay sau nhiều năm cố gắng gia đình tôi đã thoát nghèo, từ nhà tạm đã xây được nhà kiên cố, đời sống gia đình ổn định”. 

Không chỉ tích cực phát triển kinh tế gia đình, với cương vị là một trưởng thôn kiêm công an viên, đảng viên thuộc Chi bộ thôn, ông Thào Seo Sình luôn là tấm gương sáng trong thực hiện các phong trào thi đua của thôn, của xã Bình Trung, đặc biệt là làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những việc làm cụ thể như: nhiệt tình giúp đỡ bà con trong thôn, trong xã về kinh nghiệm sản xuất; tích cực tuyên truyền vận động bà con nhân dân trong thôn tập trung phát triển kinh tế từ sản xuất nông nghiệp đưa các loại giống cây trồng có hiệu quả vào sản xuất, trồng các loại cây công nghiệp có giá trị. Việc làm của ông đã có chuyển biến tích cực từ một thôn 100% là hộ nghèo thì nay thôn đã có 3 hộ thoát nghèo, 4 hộ cận nghèo, khoảng 60% bà con trong thôn trồng rừng và có thu nhập từ rừng; 100% gia đình có xe máy; có 8 hộ xây dựng được nhà kiên cố; trẻ con đi học đầy đủ, đã có nhiều con em học xong lớp 12 đi xuất khẩu lao động, đi làm công nhân tại các doanh nghiệp nhà nước.

Ông Sình cho biết thêm: một Trưởng thôn kiêm an viên tôi luôn tích cực tham gia học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, thường xuyên triển khai, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật mà mình đã được tập huấn cho bà con cùng áp dụng. Tôi cũng tích cực tuyên truyền bà con không đi theo đạo trái pháp luật, giữ gìn truyền thống, phong tục tốt đẹp của bà con, không theo các hủ tục lạc hậu. Hiện nay thôn tôi 100%  bà con không đi theo đạo trái pháp luật, trẻ em được chăm sóc sức khỏe và học hành đầy đủ; , tình hình an ninh, chính trị trong thôn luôn được giữ vững”.

Những nỗ lực trong phát triển kinh tế, chăm lo cho cuộc sống của bà con trong thôn của ông đã được cấp trên ghi nhận và tặng Bằng khen, Giấy khen như: được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích trong công tác an ninh trật tự năm 2017- 2018 và thực hiện công tác giảm nghèo giai đoạn năm 2020-2022; được Hội đồng Thi đua Khen thưởng huyện Chợ Đồn tặng giấy khen là một trong những cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác dịp 2/9/2023 và nhiều giấy khen của xã Bình Trung.

 Ông Ma Đình Tuyến, Uỷ viên BTV huyện uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện cho biết: Đảng viên Thào Seo Sình dân tộc Mông ở thôn Vằng Doọc, xã Bình Trung được Ban Tuyên giáo huyện uỷ đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng của huyện tặng Giấy khen thưởng là cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dịp Quốc khánh 02/9/2023. Bản thân ông có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình và tuyên truyền, vận động, chia sẻ kinh nghiệm cho bà con trong thôn cùng thực hiện. Ông cũng đã vận động nhân dân trong thôn bản nơi mình cư trú chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, đoàn kết thống nhất xây dựng thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới, đường làng ngõ xóm xanh, sạch đẹp, an ninh trật tự được giữ vững. Tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn bản sinh hoạt đạo đảm bảo đúng quy định của pháp luật "tốt Đời, đẹp Đạo, kính Chúa, yêu Nước". 

Thôn Vằng Doọc đã thay đổi, bà con thi đua phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa. Nhờ sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo sâu sát của chính quyền địa phương và những tấm gương điển hình như ông Thào Seo Sình tích cực nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng, luôn nhiệt tình với công tác xã hội đã góp phần đem đến cuộc sống mới cho thôn Vằng Doọc.

Dời thôn Vằng Doọc trong buổi chiều cuối tháng 8, trong tôi vẫn nghĩ đến lời nói của ông Thào Seo Sình, một người con dân tộc Mông, xuất phát từ cuộc sống khó khăn nên ông học hành không được cao, thế nhưng suy nghĩ của ông thật đáng trân trọng con người dù ở cương vị nào cũng đều có thể học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh, học Bác từ những điều nhỏ nhất của cuộc sống hàng ngày, đến những điều to lớn của cuộc đời,  nếu có ý chí, cần cù chịu khó lao động, có ước mơ, có hoài bão.

78 hộ dân ở thôn Vằng Doọc đang thay đổi từng ngày, sự thay đổi đó có được một phần nhờ những đóng góp của Trưởng thôn, Đảng viên Thào Seo Sình, ông luôn theo lời dạy của Bác, đó là làm việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”.

Tác giả: Nông Đuổng

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật