A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Lương Bằng đẩy mạnh cải cách hành chính

Với sự chỉ đạo quyết liệt và nhiều giải pháp đồng bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn xã Lương Bằng đạt được kết quả tích cực. Kết quả phân loại chỉ số CCHC các xã, thị trấn năm 2023 do UBND huyện đánh giá, xã Lương Bằng đạt loại tốt.

 Nhà làm việc Bộ phận TN&TKQ được xây dựng tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp đến giải quyết các TTHC.

Xác định CCHC là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước có tầm quan trọng đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, UBND xã Lương Bằng đã từng bước đổi mới các nội dung, hình thức chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Để tạo điều kiện cho người dân đến thực hiện các TTHC tại xã được thuận lợi, xã Lương Bằng đã đầu tư xã xây dựng nhà làm việc và phân công công chức chuyên môn trực thường xuyên tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ( TN&TKQ); phân công cán bộ đầu mối phụ trách công tác kiểm soát TTHC; bố trí đầy đủ cơ sở vật chất tại Bộ phận TN&TKQ như có bảng niêm yết, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại nơi người dân dễ tiếp cận; bố trí hòm thư góp ý, công khai số điện thoại cán bộ một cửa để tổ chức, người dân tiện liên hệ. Bộ phận TN&TKQ hoạt động theo quy chế riêng và có lịch trực cụ thể. Cán bộ công chức tại Bộ phận luôn giữ tinh thần thái độ tốt trong phục vụ nhân dân, thực hiện đúng các quy định về thời gian và trình tự giải quyết các thủ tục hành chính. Kết quả  năm 2023, Bộ phận TN&TKQ  nhận 450 hồ sơ thủ tục hành chính trong đó 383 hồ sơ trực tiếp, 67 hồ sơ tiếp nhận online, tất cả các hồ sơ đã được giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn.

Song song với với đó là chú trọng nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC và công việc liên quan; quan tâm rà soát, đơn giản hóa TTHC; giải quyết nhanh chóng, đúng quy định TTHC, không để công dân phải đi lại nhiều lần hoặc chờ kết quả lâu.

Ông Ma Đức Hiển, công chức Tư pháp - Hộ tịch cho biết: Việc được đầu tư nhà làm việc, cơ sở vật chất tại Bộ phận TN&TKQ sẽ tạo thuận lợi để công chức đầu mối cũng như công dân đến giao dịch tại xã. Bên cạnh đó, khi thực hiện liên thông thủ tục hành chính đã góp phần đơn giản hóa thủ tục, giảm chi phí đi lại cho người dân, không để xảy ra tình trạng chậm, muộn hoặc yêu cầu các thông tin không cần thiết, không đúng quy định, tăng sự hài lòng của người dân, tổ chức

 Công chức đầu mối làm việc tại Bộ phận TN&TKQ luôn nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ khi tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC.

Đảm bảo đạt các tiêu chí thực hiện công tác CCHC,  UBND xã cũng đã quan tâm cử cán bộ, công chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến CCHC, chú trọng trang bị máy tính có kết nối internet cho công chức làm việc. Đến nay, 100% cán bộ, công chức được trang bị máy tính làm việc, 100% văn bản được ký số gửi bản điện tử, tỷ lệ văn bản điện tử hoàn toàn đạt khoảng 90% (do phần lớn văn bản được gửi đến thôn, bản bắt buộc phải dùng bản giấy), góp phần tiết kiệm kinh phí hành chính (giấy, mực, máy in, phí bưu chính...) đặc biệt góp phần trong công tác chỉ đạo, điều hành nhanh, kịp thời hơn.

Đồng chí Ma Thế Quốc, Chủ tịch UBND xã Lương Bằng chia sẻ: Công tác CCHC luôn được Đảng uỷ, UBND xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng.  Bên cạnh việc ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng công nghệ, xã đã yêu cầu các cán bộ, công chức thường xuyên học tập, nâng cao kiến thức về công nghệ nhằm theo kịp tiến trình chuyển đổi số. Xã đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại 100% thôn, xóm, trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, dịch vụ hành chính công, thanh toán không dùng tiền mặt 

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, năm 2024, xã tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ sau: Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính ; Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”, bố trí đầy đủ các thiết bị phục vụ tốt cho khâu tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả và lưu trữ hồ sơ chứng thực, hồ sơ chuyên môn. Thực hiện công khai bộ thủ tục hành chính đúng theo hướng dẫn của cấp trên. Nâng cao chất lượng đội ngủ cán bộ công chức, chấn chỉnh tác phong, ngôn phong, lề lối làm việc của từng cán bộ công chức nhất là công chức tại bộ phận “một cửa” hướng dẫn tận tình và giải quyết tốt các thủ tục hành chính của tổ chức và công dân. Thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước theo hướng hiện đại, khoa học, tiết kiệm; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử,..

Với nhiều giải pháp đồng bộ trong thực hiện công tác CCHC, xã Lương Bằng đã và đang từng bước tạo điều kiện thuận lợi và đem lại niềm tin, sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, làm việc; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN của địa phương.

Thực hiện: Nông Đuổng

 

 

 

 

 


Tin liên quan