A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Chợ Đồn quan tâm, trợ giúp người khuyết tật

Xác định công tác chăm sóc, bảo vệ người khuyết tật là một chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và là hoạt động có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc. Những năm qua bằng những việc làm thiết thực, cấp uỷ chính quyền và các ban  ngành đoàn thể  của  huyện Chợ Đồn đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để quan tâm hỗ trợ, chăm sóc, bảo vệ người khuyết tật từ đó tiếp thêm sức mạnh để họ tự tin vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

 Huyện Chợ Đồn tiếp nhận xe lăn trao cho gia đình các đối tượng bị khuyết tật vận động trên địa bàn.

Huyện Chợ Đồn hiện có gần 1.200 người khuyết tật thuộc các dạng khuyết tật như khuyết tật vận động, khuyết tật nghe, nói, nhìn, khuyết tật thần kinh, khuyết tật trí tuệ… chiếm 2,34% dân số. Ông Nguyễn Đức Nam – Phó trưởng phòng Lao động thương binh xã hội huyện cho biết: Để triển khai thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc, trợ giúp tạo điều kiện tốt nhất cho người khuyết tật hòa nhập vào đời sống xã hội và cộng đồng dân cư nơi sinh sống, hàng năm Phòng Lao động thương binh xã hội đã tham mưu cho Uỷ ban nhân dân huyện Chợ Đồn chỉ đạo việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của cộng đồng dân cư quan tâm, trợ giúp người khuyết tật, đặc biệt là triển khai thực hiện Luật Người khuyết tật và Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2011 – 2020 gắn với việc thực hiện các chính sách bảo trợ, chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Đến nay, có 947 người khuyết tật trên địa bàn đang được hưởng trợ cấp xã hội, 100% người khuyết tật trên địa bàn được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định; Công tác chăm sóc sức khỏe cho người khuyết tật luôn được quan tâm, huyện cũng thường xuyên phối hợp với các sở, ngành chức năng tổ chức thăm khám, phân loại, chỉ định đi phẫu thuật miễn phí cho các đối tượng người khuyết tật trong đó từ năm 2011 đến nay, huyện đã tổ chức thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 13 người mù, phẫu thuật hệ vận động, chỉnh hình phục hồi chức năng cho 5 người khuyết tật vận động, phẫu thuật tim cho 10 người trong đó có 8 trẻ em. Tặng 172 xe lăn, 8 xe bại não, 46 xe đạp cho người khuyết tật… Toàn huyện có 36 mô hình sinh kế cho người khuyết tật, các hoạt động hỗ trợ chăm lo đời sống, giải quyết vốn vay, hỗ trợ việc làm đã động viên, tiếp thêm nghị lực cho người khuyết tật, khích lệ người khuyết tật nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Trong tháng 3 năm 2023, huyện Chợ Đồn vừa phối hợp với Bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng Thái Nguyên tổ chức khám sàng lọc và tư vấn cho hơn 10 bệnh nhân trên địa bàn bị khuyết tật cơ quan vận động.

Bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng Thái Nguyên thăm khám cho cháu Triệu Phúc Huy bị khuyết tật vận động ở thôn Khuổi Vùa, xã Quảng Bạch huyện Chợ Đồn.

           Được các bác sỹ Bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng Thái Nguyên thăm khám cho con, chị Triệu Thị Minh - mẹ của cháu Triệu Phúc Huy là bệnh nhân khuyết tật vận động ở thôn Khuổi Vùa, xã Quảng Bạch tâm sự: Được các bác sỹ Bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng Thái Nguyên lên huyện thăm khám cho con, chị hy vọng con chị sẽ được các bác sỹ tư vấn hướng điều trị phù hợp để cải thiện được phần nào chức năng vận động của con chị.

Với mục tiêu tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ khuyết tật, giúp trẻ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn được học tập bình đẳng trong các cơ sở giáo dục, UBND huyện đã chỉ đạo ngành giáo dục quan tâm, làm tốt việc vận động,  huy động tối đa trẻ khuyết tật trong độ tuổi đi học, tham gia lớp học hoà nhập. Trong quá trình tham gia học tập, nhà trường đã tạo điều kiện giúp đỡ các em không bị phân biệt, kỳ thị, tạo cơ hội, động viên các em tham gia vào hoạt động vui chơi, học tập, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để giúp các em có điều kiện phát triển hòa nhập tốt với xã hội. Các địa phương, ngành, đoàn thể đã tổ chức nhiều chương trình tọa đàm, giao lưu văn hóa văn nghệ, tham gia các hội nghị triển khai chính sách về người khuyết tật và nâng cao năng lực sinh kế người tàn tật tại cộng đồng …Nhằm nâng cao nhận thức và tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp người khuyết tật hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần, tiếp sức cho họ vượt qua mặc cảm để nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Có thể thấy, việc quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ người khuyết tật không chỉ là hành động nhân ái mà còn là trách nhiệm của Nhà nước, của gia đình và cộng đồng xã hội để phần nào vơi đi những nỗi đau về thể xác và tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người khuyết tật tự tin hòa nhập với cuộc sống cộng đồng. Trong thời gian tới, huyện Chợ Đồn sẽ tiếp tục tiếp nhận sự quan tâm, tạo điều kiện về vật chất cũng như tinh thần của các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm và cộng đồng góp phần chung tay chăm lo, trợ giúp cho người khuyết tật, nhằm bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

 

 Tác giả: Hương Liễu

 

 

 

 

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật