A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị thống nhất khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích lịch sử Nền Trại trẻ nhi đồng Trung ương, xã Bản Thi

Ngày 8 tháng 6 năm 2023,  Bảo Tàng tỉnh Bắc Kạn Phối hợp với các đơn vị, ngành chức năng có liên quan, chính quyền xã Bản Thi  thống nhất khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích lịch sử Nền Trại trẻ nhi đồng Trung ương  tại thôn Phja Khao xã Bản Thi.

 Khảo sát thống nhất khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích lịch sử Nền Trại trẻ nhi đồng Trung ương, tại xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn.

Năm 1950 nhà trẻ Phja Khao, huyện Chợ Đồn - nhà trẻ đầu tiên trong toàn quốc (lúc đó gọi là trại trẻ Khe Khao) được thành lập tại thôn Phja Khao, xã Bản Thi. Trại tiếp nhận, nuôi dưỡng, chăm sóc các con em cán bộ đi kháng chiến. Trại được giao cho Bà Lê Tụy Phương (Hội Liên Hiệp Phụ nữ Trung ương) phụ trách, sau một thời gian ngắn thành lập, đến tháng 3 năm 1951 trại hơn 30 cháu nhỏ. Trong điều kiện hết sức khó khăn, các cán bộ phụ trách trại và cha mẹ của một số cháu nhỏ ở đây đã gom góp đồ dùng, vật dụng để phục vụ sinh hoạt cho các cháu và được người dân Phja khao giúp đỡ, đùm bọc.

Việc thống nhất khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích lịch sử Nền Trại trẻ nhi đồng Trung ương, tại xã Bản Thi có giá trị to lớn về lịch sử trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đây là cơ sở pháp lý trong việc bảo vệ, quản lý, tôn tạo, phục hồi, từ đó định hướng lập hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích nhằm phát huy giá trị di tích lịch sử, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và du khách đến tham quan, tìm hiểu./.

 

Tác giả: Vy Du, Trung tâm VHTT&TT


Tin liên quan