A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn giữ nét văn hóa truyền thống qua Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Với bà con nhân dân các dân tộc huyện Chợ Đồn Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cũng là dịp thể hiện những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của dân tộc mình qua những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất, các trò chơi dân gian và thậm chí cả những nghi lễ truyền thống được tái hiện trên sân khấu với mong muốn văn hóa dân tộc sẽ được thế hệ trẻ gìn giữ, lưu truyền.

Những ngày này, các khu dân cư trên địa bàn huyện đang sôi nổi tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc với các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng Kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2023).

 Phụ nữ dân tộc Dao thôn Phiêng Lằm, xã Bản Thi mặc trang phục dân tộc đến dự Ngày hội Đại đoàn kết của thôn.

Ngay từ sáng sớm, đông đảo bà con Nhân dân thôn Phiêng Lằm, xã Bản Thi đã xúng xính váy áo sặc sỡ có mặt tại nhà văn hóa thôn để tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Có mặt tại đây, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng của người dân. Năm nay thôn vinh dự được lãnh đạo huyện đến dự, chung vui Ngày hội với bà con nên công tác tổ chức được chuẩn bị chu đáo hơn. Bên cạnh các hoạt động trong phần Lễ, phần Hội cũng vô cùng đặc sắc, bà con vui tươi phấn khởi tham gia các hoạt động đã được chuẩn bị cả tháng nay.

Chị Hoàng Thị Linh, thôn Phiêng Lằm, xã Bản Thi chia sẻ: Chúng em là người dân tộc dao,  khi lấy chồng sẽ được bố mẹ chuẩn bị cho một bộ trang phục để mặc vào ngày cưới, sau đấy vào các dịp quan trọng như Lễ, Tết, Ngày hội Đại đoàn kết của thôn, của xã là chúng em lại mặc để giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

 Đồng bào Mông thôn Khuổi Đẩy đón tiếp đoàn đại biểu của huyện đến dự Ngày hội Đại đoàn kết của thôn.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp để Ban công tác mặt trận các cấp đánh giá lại kết quả hoạt động trong một năm ở mỗi khu dân cư. Biểu dương gương người tốt, việc tốt, biểu dương những thành tích mà mỗi khu dân cư đã đạt được đồng thời khắc những điểm còn yếu kém. Đây cũng là dịp để bà con trong thôn gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, sẻ chia những kinh nghiệm trong lao động, sản xuất, xây dựng quy ước, hương ước thôn, bản, xây dựng tình đoàn kết trong cộng đồng càng thêm bền chặt.Năm nay, so với mọi năm một số khu dân cư, các xã đã kết hợp tuyên truyền, hỗ trợ thực hiện hoạt động chuyển đổi số.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm nét truyền thống của dân tộc được biểu diễn tại Ngày hội.

 Tại Ngày hội, bên cạnh phần lễ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện được diễn ra sôi nổi. Đây là dịp để khẳng định, tôn vinh những giá trị văn hóa tiêu biểu, độc đáo của các dân tộc, để các thôn, bản thể hiện tinh thần đoàn kết và lưu giữ những nét đẹp truyền thống của từng dân tộc qua các tiết mục văn nghệ, các trò chơi dân gian  hay những bộ trang phục truyền thống các dân tộc huyện Chợ Đồn đã giúp cho Ngày hội trở nên ý nghĩa, thiết thực hơn khi giá trị văn hóa của cha ông để lại được gìn giữ, lưu truyền.

Bà Mai Thị Điểm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nam Cường cho biết: Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp với UBND xã phân công các thành viên phụ trách thôn đến dự, chung vui cùng bà con nhân dân các thôn khi các thôn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Xã phấn đấu hoàn thành kế hoạch đạt 100% số thôn tổ chức Ngày hội trước ngày 18/11.

          Nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh huyện, xã, các ban, ngành đến dự và chung vui tại nhiều khu dân cư. Đây là niềm động viên to lớn để bà con Nhân dân các dân tộc tại địa bàn dân cư tiếp tục thực hiện tốt nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong giai đoạn mới./.

Tác giả: Nông Đuổng

 

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật