A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công an huyện đẩy mạnh tuyên truyền và xử lý vi phạm nồng độ cồn

Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh, UBND huyện, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện đã đồng loạt ra quân tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông và xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm liên quan đến nồng độ cồn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông.
Để siết chặt trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch hàng tuần, tập trung lực lượng tăng cường tại các tuyến đường có mật độ giao thông cao, khu dân cư, các xã trung tâm. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về Luật Giao thông đường bộ, xe chở quá khổ, quá tải, nhất là các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Qua đó nhằm siết chặt trật tự, kỷ cương chấp hành pháp luật về an toàn giao thông trên địa bàn.
Thời điểm những tháng đầu năm 2023 (dịp Tết Nguyên đán), tình trạng uống rượu, bia gia tăng; nhiều trường hợp sau khi uống rượu, bia vẫn tham gia điều khiển phương tiện giao thông. Có trường hợp còn tìm cách né tránh lực lượng chức năng để không bị phát hiện, xử lý. Để kiểm soát tình trạng uống rượu, bia khi tham gia giao thông, thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an tỉnh về cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), Công an huyện thường xuyên, liên tục chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung tuần tra trên toàn tuyến, khép kín địa bàn, chú ý các khung giờ như buổi trưa, tối, khu vực tập trung các quán ăn, nhà hàng để kiểm tra, phát hiện và xử lý các lỗi vi phạm. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện cơ bản ổn định. Tuy nhiên, theo số liệu của Công an huyện cung cấp trong thời gian thực hiện đợt cao điểm bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lực lượng chức năng đã xử lý gần 400 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT); trong đó, có 51 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phát hiện nhiều trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, lạng lách, đánh võng, sử dụng “ống xả” không đúng thiết kế của nhà sản xuất, rú ga gây mất trật tự, “vượt đèn đỏ” là học sinh các trường cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông ở trên địa bàn.
Theo thiếu tá Đàm Văn Thượng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an huyện: đơn vị đã tổ chức 02 buổi tuyên truyền tại các trường học, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, mức xử phạt vi phạm hành chính, vi phạm về độ tuổi điều khiển phương tiện giao thông. Đặc biệt, Công an huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện tổ chức ra quân tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô; phổ biến quy định của Luật giao thông đường bộ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông; trọng tâm là nhóm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, chở hàng quá tải trọng quá khổ, “cơi nới” thành thùng xe… trên các tuyến đường quốc lộ 3B, 3C, tuyến đường ĐT 254, trung tâm các xã, thị trấn, khu vực họp chợ. Đồng thời, tiến hành dán tờ rơi tại các nhà hàng, quán ăn, quán hát karaoke; tuyên truyền trực tiếp tại chỗ đối với người được kiểm tra khi tham gia giao thông về các lỗi vi phạm, mức phạt. Qua đó, để Nhân dân biết, thấy được tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông và tự giác chấp hành quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Công an huyện ra quân tuyên truyền lưu động phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Tại văn bản số 341/UBND-CA ngày 24/2/2023 của UBND huyện về siết chặt trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông, nêu rõ: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động trong cơ quan, lực lượng vũ trang chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ và Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, đặc biệt chấp hành nghiêm quy định không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu, bia. Nêu cao vai trò trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, đảng viên, cán bộ trước Nhân dân; không can thiệp vào việc xử lý nồng độ cồn của lực lượng chức năng. Các trường Trung học phổ thông Chợ Đồn, Trung học phổ thông Bình Trung, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên Chợ Đồn, Phòng Giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường trung học cơ sở tổ chức cho học sinh ký cam kết về việc chấp hành pháp luật về giao thông. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền đến toàn thể người dân trên địa bàn về tác hại của rượu, bia; chấp hành nghiêm quy định không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu, bia. Vận động quần chúng Nhân dân quản lý chặt chẽ phương tiện giao thông của gia đình, quản lý giáo dục con em là thanh, thiếu niên không điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm cài quai không đúng quy cách, chở quá số người quy định, uống rượu – bia, sử dụng các chất kích thích khác điều khiển phương tiện, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, “vượt đèn đỏ” gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép…
Công an huyện, tăng cường chỉ đạo Công an các xã, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu, bia. Tăng cường lực lượng, huy động trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tổ chức tuần tra và xử lý nghiêm minh, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn trên các tuyến giao thông với tinh thần thượng tôn pháp luật “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Tuyệt đối không được để tái diễn tình trạng xe “cơi nới” thành thùng; xe quá khổ, quá tải hoạt động phức tạp.
Tác giả: Thu Thúy

Tin liên quan