A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phục dựng Lễ hội Lồng tồng xã Đồng Thắng

Lễ hội Lồng tồng xã Đồng Thắng Xuân Giáp Thìn năm 2024  được khai hội vào sáng ngày 17/2 (tức mồng 8 Tết). Đây là Lễ hội được Phòng Văn hóa và Thông tin huyện phối hợp với UBND xã Đồng Thắng tổ chức phục dựng với quy mô cấp xã.

Tham dự Lễ khai hội có đồng chí Ma Thị Na- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Ma Doãn Kháng- Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Tá Hữu Thăng- Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; đại diện lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, lãnh đạo một số cơ quan, phòng, ban huyện; lãnh đạo Đảng ủy – HĐND – UBND xã Đồng Thắng, lãnh đạo một số xã lân cận, lãnh đạo tiền nhiệm, các cụ cao niên, Nhân dân và du khách gần xa.

 Văn nghệ chào mừng tại Lễ hội Lồng tồng xã Đồng Thắng.

Lễ hội Lồng tồng xã Đồng Thắng có nguồn gốc lịch sử từ lâu đời và là lễ hội lớn nhất của Tổng Đông Viên từ thế kỷ trước. Địa điểm diễn ra lễ hội Lồng tồng của tổng Đông Viên, nay là xã Đồng Thắng, được các thế hệ cha ông lựa chọn tổ chức tại thôn Khau Chủ. Đến những năm 40 của thế kỷ trước, do chiến tranh nên lễ hội không được duy trì đến nay.

Toàn cảnh đại biểu dự Lễ.

Tại lễ hội lồng tồng xã Đồng Thắng, Ban tổ chức đã phục dựng lại các nghi lễ cầu an, cầu mùa, rước mâm cúng của huyện, xã và 22 thôn, bản trong xã. Những mâm cỗ đủ đầy, được bà con chuẩn bị từ những sản vật làm ra từ nông nghiệp như: Bánh chưng, bánh dày, thịt lợn, thịt gà, xôi ngũ sắc… tượng trưng cho Trời – Đất và những khát vọng về cuộc sống ấm no, hạnh phúc, sinh sôi nảy nở, được đồng bào gửi gắm vào mâm cỗ của mình để dâng lên các vị thần lin; bày tỏ lòng thành kính và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bản làng bình yên, no ấm...

Phần rước mâm cúng cầu mong mưa thuận, gió hòa, quốc thái dân an.

Phần Hội với nhiều trò chơi dân gian truyền thống, trong đó, vui nhất, đông người tham gia nhất là hội tung còn, người dân địa phương thường quan niệm rằng, trong hội phải có người tung được quả còn xuyên thủng hồng tâm thì năm đó bản làng làm ăn thuận lợi. Ngoài ra, Ban tổ chức còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, trò chơi dân gian khác như: thi đấu bóng chuyền nơi, thi khâu quả còn, thi mâm cỗ, thi trại đẹp, đi cầu thăng bằng, bịt mắt bắt vịt, đi cà kheo… thu hút được đông đảo Nhân dân và du khách đến tham gia, cổ vũ.

Ông Hà Văn Thông, người cao tuổi ở xã Đồng Thắng trực tiếp thực hiện nghi Lễ cầu mùa chia sẻ: “ông đã cầu lộc, cầu an, thần linh, thổ công, thổ địa, các anh hùng liệt sĩ đến trưng diện với làng xã trong ngày hội; cầu mùa, cầu lộc, cầu bình an cho nhân dân yên bình; ông mong muốn sau khi phục dựng địa phương tiếp tục duy trì Lễ hội hằng năm vào dịp tết đến xuân về”…

Bà Nguyễn Thị Tuyết ở thôn Nà Chang, năm nay đã gần 90 tuổi, trong những ngày đầu xuân năm mới bà được đi hội và tận mắt xem các hoạt động của Lễ hội Lồng Tồng phục dựng bà thấy rất vui và phấn khởi.                 

Còn với bà Hoàng Thị Hợp, người cao tuổi ở xã Đồng Thắng, mong muốn Lễ hội Lồng Tồng xã Đồng Thắng tiếp tục được duy trì để bà con Nhân dân trong xã được tham gia trẩy hội mỗi dịp tết đến xuân về.

  

Nghi lễ cầu mùa.

Phục dựng và tổ chức Lễ hội Lồng tồng xã Đồng Thắng là một trong những nội dung được triển khai theo Đề án “Quản lý và phát huy giá trị di tích, di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch trên địa bàn huyện Chợ Đồn giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Lễ hội không chỉ là hoạt động văn hóa tinh thần của Nhân dân địa phương, mà còn quảng bá về những danh lam thắng cảnh, quần thể di tích lịch sử văn hóa, một tiềm năng phát triển du lịch của huyện trong tương lai.

Ông Nông Quốc Huấn, Chủ tịch UBND xã Đồng Thắng cho biết: “Phục dựng Lễ hội Lồng tồng được bà con Nhân dân trong xã đồng tình ủng hộ. Do đó, ở những năm tới địa phương sẽ tiếp tục duy trì Lễ hội với quy mô và nhiều nội dung hơn góp phần quảng bá hình ảnh của địa phương đến gần với du khách thập phương".

       Trong không khí vui tươi phấn khởi của những ngày đầu xuân mới, hoạt động phục dựng và tổ chức Lễ hội Lồng tồng xã Đồng Thắng xuân Giáp Thìn đã tiếp thêm động lực để Nhân dân các dân tộc trong xã và du khách gần xa yên tâm thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 mà Đảng bộ xã đã đề ra.

 

 Một số ảnh hoạt động tại Lễ hội Lồng tồng xã Đồng Thắng:

 

Tác giả: Thu Thúy


Tin liên quan