Toàn cảnh Hội nghị.
Phòng GD-ĐT huyện báo cáo sơ kết học kỳ 1.
Học kỳ 1, quy mô mạng lưới trường, lớp học gồm 44 trường, trong đó, Mầm non gồm 18 trường, Tiểu học là 11 trường, TH&THCS là 9 trường, Trung học cơ sở là 6 trường. Có 448 nhóm, lớp và trên Mười nghìn học sinh. Năm học 2023-2024 đã giảm được 02 trường mầm non, 01 trường tiểu học do sáp nhập. Cơ sở vật chất các trường được quan tâm đầu tư, số phòng học kiên cố, bán kiên cố tăng, trang thiết bị các trường học cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học. Công tác chỉ đạo về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá được quan tâm thực hiện. Nề nếp, kỷ cương trong trường học tiếp tục duy được trì và giữ vững. Công tác giáo dục được thực hiện theo hướng giáo dục toàn diện học sinh, Công tác phổ cập giáo dục được duy trì bền vững. Chất lượng giáo dục các cấp học có những chuyển biến, giáo dục mũi nhọn được tặng lên. Công tác XHH giáo dục, nhất là XHH giáo dục mầm non tiếp tục được quan tâm. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, quản lý giáo dục không ngừng được đẩy mạnh. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia dạt chỉ tiêu đề ra…
Các đại biểu dự Hội nghị .
Đối với hệ Mầm non, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục mầm non. Nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” gắn với chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” và Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”. Chú trọng tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS sống tại vùng sâu, vùng núi cao, tại các khu vực biệt lập với người Kinh, nơi khả năng tiếng Việt của trẻ còn hạn chế, chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ vào lớp một...
Đối với hệ tiểu học, giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, biết sử dụng kho học liệu điện tử để tổ chức dạy học có hiệu quả. Đối với hệ trung học cơ sở, thực hiện tốt giáo dục đạo đức lối sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và khả năng học tập của học sinh.
Công tác đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Trong học kỳ 1 năm học 2023-2024 ngành Giáo dục và đào tạo huyện Chợ Đồn được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen sơ kết 02 năm thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” giai đoạn 2020 – 2025, có 04 tập thể, 04 Giáo viên và 02 học sinh được khen thưởng…
Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, hội nghị đã thảo luận, đề ra nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp trong học kỳ II năm học 2023 - 2024. Theo đó, ngành giáo dục và đào tạo huyện Chợ Đồn tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự phối hợp của các cấp các ngành và sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu năm học 2023-2024.
Đồng chí Triệu Huy Chung, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Triệu Huy Chung, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được trong học kỳ I. Đồng chí cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong học kỳ II. Đồng thời yêu cầu các trường học trên địa bàn huyện tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tiếp tục rà soát chương trình giáo dục nhà trường. Tiếp tục nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2023 - 2024./.
Tác giả: Hoàng Lan