A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc kiểm tra việc thực hiện công tác dân tộc tại huyện Chợ Đồn

Sáng ngày 09/6, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do bà Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Chợ Đồn kiểm tra việc thực hiện công tác dân tộc, Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tham gia cùng đoàn công tác, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn có ông Phạm Duy Hưng – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Ma Từ Đông Điền – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; bà Triệu Thị Thu Phương- Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Kạn.
Tiếp và làm việc với Đoàn, lãnh đạo huyện Chợ Đồn có các đồng chí Hà Đức Tiến – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Triệu Huy Chung – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành đoàn thể của huyện.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh phát biểu tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Chợ Đồn, lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã báo cáo với đoàn kiểm tra về tình hình thực hiện công tác dân tộc 06 tháng đầu năm 2022 và kết quả thực hiện chính sách đối với người uy tín giai đoạn 2011-2021. Tại huyện Chợ Đồn, công tác dân tộc luôn được huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, do đó đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân các dân tộc tại huyện ngày càng được cải thiện. Trong 06 tháng đầu năm 2022 huyện đã tổ chức thăm, tặng quà người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số dịp Tết nguyên đán 228 xuất quà/ 228 người; thực hiện đầy đủ chế độ thăm, hỏi đối với người có uy tín nằm viện điều trị. Công tác triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện theo quy định,…
Huyện Chợ Đồn đề nghị với đoàn kiểm tra một số nội dung như: đề nghị Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành liên quan ban hành văn bản hướng dẫn triển khai chi tiết 10 dự án thành phần thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Đối với quyết định phê duyệt các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, trường hợp xã hoàn thành nông thôn mới trong giai đoạn ( theo hướng dẫn không đủ điều kiện hưởng các chính sách) thì đề nghị cho các địa phương đó tiếp tục thực hiện đến cuối giai đoạn.
Đề nghị Trung ương phân bổ nguồn vốn đảm bảo nhu cầu của địa phương để thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Để thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc tại địa phương, huyện mong muốn  được thành lập Ủy ban dân tộc cấp huyện. Có chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, người lao động tổ chức thực hiện triển khai 01 tiểu dự án 1, dự án 10 như: công tác phí, tiền ngủ, đi lại,..Xem xét bỏ 02 thủ tục hành chính là thủ tục công nhận Người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và thủ tục đưa ra khỏi danh sách Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số vì các thủ tục này ít và không có giao dịch trực tiếp với cá nhân, tổ chức, số lượng hồ sơ phát sinh trong năm không nhiều.
 Đoàn công tác trao quà cho người uy tín huyện Chợ Đồn.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc  Hoàng Thị Hạnh đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thực hiện công tác liên quan đến các chính sách dân tộc, khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Tại buổi làm việc Đoàn công tác đã trả lời, làm rõ một số vấn đề mà tỉnh Bắc Kạn cũng như huyện Chợ Đồn còn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, chính sách, chế độ, ,..liên quan đến công tác dân tộc. Một số ý kiến không thuộc thẩm quyền sẽ được Đoàn công tác tiếp thu, ghi nhận và sẽ có ý kiến với các Bộ, ngành liên quan.
Nhân dịp này, Đoàn công tác đã trao tặng 17 suất quà cho 17 người uy tín.
Trước đó, Đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế công tác dân tộc, thực hiện các chế độ chính sách đối với người uy tín tại xã Yên Mỹ và trao tặng 08 suất quà của người uy tín của xã.
Tác giả: Nông Đuổng
 

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật