A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả thực hiện công tác giáo dục và đào tạo năm học 2023-2024

Một năm đã đi qua, với nhiều hi vọng về những thành tựu mới trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có ngành giáo dục - đào tạo (GD&ĐT) huyện Chợ Đồn. Những hi vọng đó được xây dựng trên nền tảng là những kết quả đáng ghi nhận trong năm 2023-2024 ở nhiệm vụ ươm chữ trồng người.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024

Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024.

         Năm học 2023-2024, các đơn vị trường học trực thuộc UBND huyện có 44 trường và 01 TTGDNN-GDTX, trong đó Mầm non 18 trường, Tiểu học 11 trường, TH&THCS gồm 9 trường, THCS gồm  6 trường, giảm 3 trường so với năm học trước. Có 46 điểm trường lẻ ngoài điểm trường chính. Có 455 nhóm, lớp, trong đó công lập  450 nhóm lớp,  (giảm 9 nhóm lớp), thục 5 nhóm trẻ (tăng 2 nhóm lớp). Với tổng số học sinh năm học là 11.024 học sinh, học viên, cụ thể: Mầm non là  3.240 trẻ,  giảm 117 trẻ so với năm học trước. Học sinh Tiểu học là 4 nghìn 441 em, so với giảm 125 em. Tỉ lệ huy động vào lớp 1 đạt100%. Học sinh THCS là 3 nghìn 169 học sinh, tăng 267 học sinh so với năm học 2022-2023, học viên Tiểu học GDNN-GDTX 174 em. Về cán bộ quản lý gồm 96 viên chức, trong đó Mầm non 40 người; Tiểu học gồm 32 người; THCS 23 người.Giáo viên gồm 746 người; trong đó, Mầm non  là 248 người; Tiểu học 311 người; THCS 187 người; Trung tâm  GDNN-GDTX: 01; Nhân viên 89 người; Hợp đông lao động 12 người

Trường Mầm non thị trấn Bằng Lũng tổng kết năm học 2023-2024.

Đối với giáo dục mầm non, trong năm học 2023-2024 toàn huyện có 3240 trẻ, có 18/18 trường Mầm non, 29/29 điểm trường lẻ được tổ chức ăn bán trú, Tổng số trẻ được ăn bán trú tại trường 100%. Số trẻ suy dinh dưỡng giảm so với đầu năm. Các trường Mầm non luôn nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” gắn với chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” và Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”: Các trường mầm non xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, gần gũi, thân thiện, tổ chức các hoạt động giáo dục đa dạng, phong phú, phát huy được thế mạnh của địa phương; thực hiện Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo gồm 02 trường là Mầm non thị trấn Bằng Lũng và Mầm non Đồng Thắng. Có 21 lớp với 447 trẻ lớp mẫu giáo được làm quen với tiếng Anh. Huy động trẻ mẫu giáo đạt 100%, 100% trẻ đến trường mầm non được đảm bảo an toàn. Trẻ được khám sức khỏe định kỳ và theo dõi sự tăng trưởng bằng biểu đồ đạt 100%....

Đối với giáo dục phổ thông (GDPT), việc triển khai Chương trình GDPT năm 2018 từ lớp 1 đến lớp 4 cấp tiểu học; từ lớp 6 đến lớp 8 cấp trung học cơ sở. 100% nhà giáo và cán bộ quản lý tham gia thực hiện Chương trình GDPT năm 2018 hoàn thành bồi dưỡng đúng theo quy định. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được tăng cường theo hướng kiên cố hóa, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, các cấp chính quyền quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học đảm bảo cho việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 được thuận lợi. Bên cạnh đó, đối với cấp tiểu học thực hiện thí điểm việc triển khai giáo dục STEM, tăng cường công tác kiểm tra về đánh giá học sinh tiểu học theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, Chương trình GDPT năm 2018 chú trọng tổ chức hoạt động trải nghiệp, tạo môi trường cho học sinh được trải nghiệm, vận dụng các kiến thức đã học phát huy năng lực đã đạt được trong chương trình các môn học, hoạt động giáo dục vào thực tiễn, các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh, các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương. Học sinh tiếp thu bài tốt, thể hiện được năng lực, phẩm chất cá nhân, mạnh dạn, tự tin, dám thể hiện quan điểm cá nhân. Kỹ năng làm việc nhóm, hoạt động tập thể đạt kết quả tốt hơn, chất lượng giáo dục dần được nâng lên. Triển khai thực hiện nội dung dạy học lớp 5, lớp 9 Chương trình GDPT 2006 theo hướng tinh giản, phù hợp và tiếp cận Chương trình GDPT 2018. Trong năm học 2023-2024, huyện Chợ Đồn có 58 thí sinh tham gia thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh đạt 34 giải, bằng 58,62% xếp thứ nhất toàn tỉnh; tham gia thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh đạt 6/11 giải , bằng 54,55% xếp thứ 4 toàn tỉnh. Đánh giá hoàn thành tốt môn Toán 3.332/4.383 học sinh, đạt 76,02%, tăng 7,81% so với năm học trước, môn Tiếng việt 3.022/4.383 học sinh,  đạt 68,95% , tăng 9,64% so với năm học trước.

Đối với giáo dục thường xuyên (GDTX), Công tác phổ cập giáo dục - xoá mù chữ (PCGD-XMC) của huyện tiếp tục được nâng cao. năm 2023, huyện tiếp tục duy trì đạt chuẩn PCGDMN, duy trì đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Đã tổ chức khai giảng 12 lớp XMC, với tổng số 268 học viên. Đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được học tập liên tục, suốt đời; nâng cao chất lượng các chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phát triển và chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động. Đẩy mạnh học tập thường xuyên, học suốt đời và xây dựng xã hội học tập.  UBND huyện tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 cấp huyện với hơn 300 đại biểu tham dự, và chỉ đạo 20/20 xã, thị trấn thực hiện Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm2023, và đóng góp quỹ khuyến học đạt trên 30 triệu đồng. Đồng thời thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động xã hội hóa để các cấp, các ngành, cá nhân, tập thể cùng chung tay đóng góp xây dựng và phát triển ngành giáo dục của huyện nhà.

Hoạt động học tập của học sinh.

Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp

   Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Tổ chức tuyển dụng 71 chỉ tiêu biên chế giáo viên. Ngay từ đầu năm học, giao Phòng GD&ĐT, Phòng Nội vụ và các đơn vị trường học thực hiện công tác rà soát, xây dựng phương án sắp xếp, bố trí điều động viên chức trong ngành đảm bảo hợp lý trong việc phân công dạy học liên trường, liên cấp, cơ cấu môn học. Đồng thời, thực hiện hợp đồng giáo viên trong thời gian chờ thực hiện công tác tuyển dụng đảm bảo số lượng người làm việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy trong các đơn vị trường học. Việc thu hút, tạo nguồn tuyển dụng giáo viên và hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm công tác. Đội ngũ viên chức toàn ngành có trình độ đáp ứng tiêu chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 của huyện đạt 94,99%.  Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia tiếp tục thực hiện có hiệu quả, 100% các trường mầm non, phổ thông thực hiện công tác tự đánh giá theo quy định. Có 22 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt 50% . Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia góp phần thay đổi bộ mặt của các đơn vị trường học, từng bước nâng cao chất lượng dạy - học, góp phần thực  hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới của huyện.

100% các nhà trường triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đăng kí việc làm cụ thể để thực hiện; không có tập thể sư phạm mất đoàn kết nội bộ. Thực hiện quy chế dân chủ trong tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường, tạo sự thống nhất đoàn kết trong tập thể Hội đồng sư phạm. Đối với CBQL, giáo viên, nhân viên luôn gương mẫu trong ứng xử có văn hóa.

Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên tuyên truyền tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh; tạo nền tảng về nhận thức và hành động để xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường học. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử, xây dựng văn hóa học đường, văn hóa đọc, văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết. Trong năm học 2023-2024 không có đơn vị nào xảy ra bạo lực học đường và tai nạn thương tích.

Triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” ; Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030”… Công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh luôn được quan tâm thực hiện. Trú trọng hội nhập quốc tế trong giáo dục.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành, xác thực định danh điện tử đạt 99,94%. 99,9% cán bộ, viên chức, người lao động thuộc cơ quan và các đơn vị trường học thực hiện cài đặt VNeiD, xác thực mức độ 2; 100% các CSGD thực hiện quản lý nhà trường, quản lý giáo dục trên môi trường mạng, sử dụng sổ theo dõi và đánh giá điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ...Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực GD&ĐT, 100% các trường được kiểm tra về công tác chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất cho năm học mới; thực hiện được 13 cuộc kiểm tra hỗ trợ chuyên môn các trường học bao gồm cả nhóm trẻ tư thục; kiểm tra 100% các đơn vị trường học về công tác xây dựng trường học “Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn-Thân thiện”.

Cùng với đó, các phong trào thi đua khác, như “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” được phát động, tổ chức thực hiện với nhiều hình thức phong phú, sinh động, sát với thực tiễn, đã nhận được sự hưởng tích cực của cán bộ, giáo viên, học sinh và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, đem lại những kết quả khá toàn diện. Trong năm đã tham gia 06 Hội thi, cuộc thi như Thi giáo viên làm TPT Đội giỏi cấp huyện ; Thi GVCN giỏi cấp huyện;  Thi HSG các môn văn hóa cấp huyện; thi học sinh giỏi cấp tỉnh, xếp thứ nhất toàn tỉnh, thi học sinh giải toán trên máy tính cầm tay cấp huyện, thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh lớp 8,9 , xếp thứ tư toàn tỉnh…

Bên cạnh những kết quả đạt được trong năm học 2023-2024, ngành giáo dục đào tạo huyện nhà vẫn còn một số khó khăn, hạn chế đó là: Cơ sở vật chất trường lớp và thiết bị dạy học mặc dù được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học cũng như thực hiện Chương trình GDPT 2018. Phòng học, phòng chức năng còn thiếu. Các thiết bị hiện đại được trang bị chưa nhiều. Tình trạng chậm cung ứng thiết bị, đồ dùng dạy học chưa được khắc phục. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ.Một bộ phận giáo viên chậm tiếp cận với chương trình, phương pháp giáo dục mới….  Một bộ phận học sinh còn lười học, chưa có ý thức tu dưỡng, rèn luyện, tích lũy kiến thức trong quá trình học tập.

        

 Lãnh đạo huyện phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết ngành giáo dục năm học 2023-2024.

     Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025, đã có 22 cá nhân được nhận kỷ niệm chương vì Sự nghiệp Giáo dục; 03 tập thể được nhận giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Kạn vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phong trao xây dựng trường học xanh- sạch- đẹp- thân thiện năm học 2023-2024; 07 giáo viên và 14 học sinh được nhận giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Kạn vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới- sáng tạo trong quản lý giảng dạy và học tập năm học 2023-2024; 95 cá nhân đạt Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 82 cá nhân là cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ,học sinh đạt thành tích cao trong các cuộc thi từ cấp tỉnh trở lên được nhận giấy khen của UBND huyện Chợ Đồn; 62 tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến và 884 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến năm học 2023-2024.

Đồng chí Ma Thị Na, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ - Chủ tịch HĐND huyện trao kỷ niệm chương cho các cá nhân.

Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025

Năm học 2024-2025, Ngành giáo dục và đào tạo huyện tiếp tục chỉ đạo và quán triệt thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết, quy định của các cấp Ủy, Đảng, Chính quyền địa phương và các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở Giáo dục đào tạo gắn với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Tiếp tục sắp xếp mạng lưới trường, lớp học phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh sau THCS. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt công tác rà soát, điều tra trẻ, học sinh trên địa bàn, phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền đến các bậc phụ huynh đưa trẻ đến trường, lớp, phấn đấu duy trì tỉ lệ trẻ mẫu giáo, học sinh lớp 1 đến trường 100% và tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ. 

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng dạy học tiếng Anh ở các cấp học, chất lượng công tác tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông; tăng cường kiểm tra, tư vấn, hỗ trợ chuyên môn đối với các cấp học. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác ăn bán trú, thực hiện tốt công tác tham mưu và huy động mọi nguồn lực hợp pháp đầu tư cơ sở vật chất, lớp học trong đó chú trọng xây dựng và cải tạo các bếp ăn bán trú tại các điểm trường lẻ. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, xây dựng văn hóa học đường, môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương. Phối hợp tốt với gia đình, cộng đồng trong quản lý, giáo dục và tăng cường các giải pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh

          Kết quả năm học 2023-2024 một lần nữa khẳng định giáo dục và đào tạo huyện Chợ Đồn đang có nhiều đổi mới với chất lượng bền vững gắn kết trong sự phát triển kinh tế - xã hội và sự nghiệp CNH, HĐH của địa phương. Một mùa tựu trường nữa đã đến, Từ những chính sách, hỗ trợ, đầu tư hiệu quả, thiết thực và đồng bộ từ huyện đến cơ sở cùng với sự đồng thuận cao từ lãnh đạo, các chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo đến cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên tại các trường, tin rằng, trong năm học mới 2024 - 2025 này, sự nghiệp Giáo dục của huyện sẽ có thêm những thành quả cao hơn nữa từ sự vun đắp tâm hồn, rèn luyện tài năng, từng bước xây dựng xã hội hóa giáo dục, chất lượng cao, nhanh chóng bắt nhịp và đổi mới căn bản nền giáo dục huyện trong thời kỳ hội nhập.

Một số hình ảnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024:

 

 

Tác giả:  Hoàng Lan


Tin liên quan