A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Chợ Đồn sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Trong những ngày này, huyện Chợ Đồn đang tích cực chuẩn bị cho ngày hội tòng quân, tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho ngày giao quân trên địa bàn huyện đang được triển khai thực hiện hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân.

Xã Đại Sảo tổ chức gặp mặt, tặng quà, động viên thanh niên trước ngày nhập ngũ.

Huyện đã tập trung làm tốt mọi công tác chuẩn bị để tuyển chọn công dân nhập ngũ, bảo đảm số lượng và chất lượng tân binh; chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức chặt chẽ, khoa học công tác nắm nguồn thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự (NVQS) với mục tiêu “tuyển người nào chắc người đó”. Để thực hiện tốt công tác tuyển chọn, cơ quan thường trực Hội đồng NVQS huyện là Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, Hội đồng NVQS huyện thực hiện đúng, đủ các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Qua thời gian tổ chức tuyển chọn với các khâu như: xét duyệt, sơ tuyển sức khỏe, khám sức khỏe…

Qua công tác khám tuyển, các thanh niên đều đủ các điều kiện về sức khỏe, trình độ học vấn, tuổi đời và có lý lịch chính trị rõ ràng để lên đường nhập ngũ. Hội đồng NVQS các xã, thị trấn thường xuyên đến gia đình, gặp thanh niên tìm hiểu về đời sống, hoàn cảnh cũng như điều kiện kinh tế; tìm hiểu về tâm tư, nguyện vọng của thanh niên và gia đình để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của thanh niên và gia đình về các trường hợp tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ; tuyên truyền, giải thích về quyền lợi của thanh niên và gia đình khi thanh niên nhập ngũ. Qua đó, kịp thời động viên, chia sẻ với thanh niên và gia đình để thanh niên an tâm nhập ngũ. Bên cạnh đó, huyện Chợ Đồn cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, và Nhân dân về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Trong đó, tập trung  tuyên truyền, giáo dục về Luật NVQS và các văn bản hướng dẫn, những nội dung chủ yếu về quyền và nghĩa vụ của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, về những trường hợp được miễn, hoãn gọi nhập ngũ, về truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức: trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống phát thanh ở địa phương và lồng ghép nội dung công tác tuyển quân trong sinh hoạt đoàn thể tại khu dân cư.

Ông Triệu Văn Trường, Chỉ huy Trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Đồng Thắng cho biết: Do làm tốt công tác tuyên truyền nên đợt tuyển quân năm 2024, xã Đồng Thắng có 17 công dân lên đường nhập ngũ, trong đó có 12 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự, 05 công dân thực hiện tham gia nghĩa vụ công an. Đặc biệt có hai anh em trong một nhà tham gia lên đường nhập ngũ đợt này. Một người tham gia nghĩa vụ công an,một người tham gia nghĩa vụ công an . Hàng năm, xã Đồng Thắng đều đạt chỉ tiêu thanh niên tham gia nhập ngũ …

Xã Yên Thịnh gặp mặt, tặng quà, động viên thanh niên trước ngày lên đường tòng quân.

Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, quản lý thanh niên trong độ tuổi và thực hiện nghiêm các quy định về tuyển quân nên huyện Chợ Đồn luôn  hoàn thành các chỉ tiêu được giao.Đợt tuyển quân 2024, về thực hiện nghĩa quân sự,  huyện Chợ Đồn được giao chỉ tiêu 105 tân binh, trong đó dự phòng là 07 tân binh, về thực hiện tham gia nghĩa vụ công an, giao chỉ tiêu 32 tân binh, dự phòng 04 tân binh.  Các Tân binh sẽ đến nhận nhiệm vụ tại các đơn vị:  Đoàn nghi lễ Quân Đội: 02 chỉ tiêu; Lữ  đoàn 144 - Bộ tổng tham mưu 08 chỉ tiêu; Lữ đoàn 72 - Bộ tư lênh Công binh là 30 chỉ tiêu; Lữ đoàn 675 Binh chủng công binh là 30 chỉ tiêu;  Trung đoàn 677, Sư đoàn 346 là  3chỉ tiêu. Thực hiện nghĩa vụ Công an là 32 chỉ tiêu. Đến thời điểm này các địa phương trên địa bàn huyện đã hoàn tất các khâu trao giấy báo lệnh gọi nhập ngũ cho thanh niên và hoàn thành các khâu chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân. Đồng thời, Hội đồng NVQS các địa phương cũng phổ biến cho thanh niên về các các chế độ, chính sách khi nhập ngũ, một số quy định, tiêu chuẩn, chế độ, tác phong của quân nhân trong môi trường quân đội để thanh niên có sự chuẩn bị về tâm lý, sức khỏe để học tập, rèn luyện tốt trong môi trường mới. Theo kế hoạch, Lễ giao nhận quân năm 2024 của huyện Chợ Đồn sẽ được tổ chức vào ngày  25/2/2024 ( tức Ngày 16 tháng giêng năm Giáp Thìn).

Với sự chuẩn bị chu đáo, huyện Chợ Đồn đang sẵn sàng cho ngày hội tòng quân đạt kết quả cao nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024, góp phần đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Tác giả: Hoàng Lan

 


Tin liên quan