A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thi “Tìm hiểu kiến thức Luật Phòng, chống bạo lực gia đình”của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chợ Đồn năm 2024

      Thực hiện Kế hoạch số 170/KH- UBND ngày 18 tháng 8 năm 2022 của Ủy ban nhân dân huyện Chợ Đồn về thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT- XH) vùng đồng bằng dân tộc thiểu số (DTTS)và miền núi giai đoạn 2021- 2030, giai đoạn I 2021- 2025; Kế hoạch số 108/KH-BTV ngày 26/01/2024 của Ban Thường vụ Hội LHPN huyện về thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024.

      Trong 2 ngày 07 và 07/4, Hội LHPN huyện Chợ Đồn đã tổ chức thành công Hội thi “Tìm hiểu kiến thức Luật Phòng, chống bạo lực gia đình” năm 2024. Tham dự Hội thi lần này có 16 đội thi đến từ 16 thôn của 16 xã, thị trấn, mỗi đội thi có từ 8 đến 10 thành viên. Đây là  các thành viên của Tổ truyền thông cộng đồng, tuyên truyền viên, hội viên …thuộc các xã, thôn đặc biệt khó khăn thực hiện Dự án 8. Gồm 16 xã thực hiện Dự án 8 theo Quyết định 612 của Ủy ban Dân tộc là xã Lương Bằng, Nghĩa Tá, Đồng Thắng, Nam Cường, Yên Thịnh, Yên Phong, Đại Sảo, Bản Thi, Bằng Lãng, Quảng Bạch, Tân Lập, Bình Trung, Yên Mỹ, Bằng Phúc, Xuân Lạc và Thị trấn Bằng Lũng .

              

 Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đoàn dự thi.

     Các đội phải trải qua 03 phần thi gồm Phần thi chào hỏi, phần thi kiến thức (theo hình thức trắc nghiệm), phần thi tiểu phẩm. Ở phần thi chào hỏi, các đội giới thiệu về thành phần đội của mình, đặc trưng riêng của địa phương … gắn với chủ đề về phòng, chống bạo lực gia đình. Về phần thi kiến thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm, Ban tổ chức đưa ra bộ câu hỏi gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm với các nội dung liên quan đến Luật Phòng chống, bạo lực gia đình năm 2022. Phần thi tiểu phẩm về chủ đề phòng, chống bạo lực gia đình, mỗi đội thi biểu diễn một tiểu phẩm về chủ đề phòng, chống bạo lực gia đình.

       

 Bà Hà Thị Khánh, Chủ tịch Hội LHPN huyện, Trưởng Ban giám khảo Hội thi phát biểu khai mạc.

      Với thời lượng 5 phút, qua hình thức sân khấu hóa các đội thi đã dẫn dắt khán giả đến với những nét đặc sắc của địa phương mình bằng những hoạt động nổi bật về phòng chống bạo lực gia đình và giới thiệu những thành viên tham gia Hội thi. Ngay những phút đầu của phần thi các đội đã mang đến Hội thi không khí sôi động, hấp dẫn qua các màn chào hỏi. Nhiều đội đã sáng tạo tiết mục thông qua việc viết lời mới dựa trên câu hát dân gian sinh động, dẫn dắt khán giả đến với đặc thù địa phương mình bằng những hoạt động nổi bật về phòng chống bạo lực gia đình và giới thiệu những thành viên tham gia Hội thi.

        Là một trong những thành viên tham gia Hội thi, chị Triệu Thị Ngoan, thôn Bản Bẳng, xã Nghĩa Tá  chia sẻ: Tham gia Hội thi lần này tôi đã tích lũy thêm được kiến thức về phòng chống bạo lực gia đình từ đó thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho các thành viên gia đình cũng như bạn bè, làng xóm để hiểu hơn về những hậu quả do bạo lực gia đình, hướng tới xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh…

      Ở phần thi trả lời kiến thức pháp luật phòng chống bạo lực gia đình đa số các thí sinh đều trả lời tự tin, hiểu biết rộng và liên hệ thực tiễn đối với địa phương, cơ quan đơn vị. Đặc biệt sự sáng tạo của các đội được thể hiện rõ ở các tiểu phẩm trong phần thi năng khiếu. Phần thi năng khiếu, các đội đã bám sát chủ đề cuộc thi, khai thác đề tài khá phong phú, mang đậm tính thời sự, hình thức thể hiện khá đa dạng, với những câu chuyện rất gần gũi với cuộc sống đời thường. Các diễn viên không chuyên của các đội đã thể hiện có chiều sâu và chuyển tải thông điệp phòng chống bạo lực gia đình, nói không với bạo lực gia đình hay chung tay vì một xã hội không có bạo lực gia đình… Qua đó lên án những hành vi bạo lực gia đình và cách giải quyết mang đậm tính nhân văn làm xúc động người xem.

         Theo đánh giá của và Hà Thị Khánh, Chủ tịch Hội LHPN huyện, Trưởng Ban giám khảo hội thi thì qua 3 phần thi của 16 đội thi đến từ 16 thôn của 16 xã, thị trấn đã đem đến Hội thi đa dạng, nhiều phong cách thể hiện, nhiều cung bậc cảm xúc sâu lắng, đọng lại ở từng phần thi đã thu hút được người xem.  Các đội đã bám sát vào chủ đề Hội thi để xây dựng nội dung, giới thiệu sinh động bản sắc văn hoá, tên của các thành viên trong đội thi…  tạo được ấn tượng tốt, lôi cuốn người xem. Về phần thi Tiểu phẩm, với thời gian 8 phút dành cho 1 đội, BTC, BGK đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cán bộ Hội cơ sở, Tổ truyền thông cộng đồng đã phối hợp nhiệt tình, dầy công tập luyện để mang đến Hội thi những màn chào hỏi đặc sắc, ấn tượng, những tiểu phẩm kịch tính, với cung bậc cảm xúc, diễn xuất mang tính tuyên truyền cao. Ở Phần thi  “ tìm hiểu kiến thức”, các đội đã nghiên cứu kỹ và nắm chắc kiến thức Luật Phòng, chống bạo lực gia đình... Nhiều đội đã trả lời xuất sắc các gói câu hỏi của ban tổ chức đưa ra, cho thấy các thành viên của các đội đã nắm vững quy định của Luật, nêu được cụ thể các điểm, khoản, Điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Các đội thi đã thể hiện được chất lượng khi tham gia Hội thi, góp phần tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi năm 2022), mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023 tạo được sức lan toả trên địa bàn cộng đồng thôn, bản. Bên cạnh việc nâng cao kiến thức về pháp luật phòng chống bạo lực gia đình, Hội thi còn là sân chơi bổ ích để các đội đoàn thể hiện tài năng, năng khiếu của mình làm tốt vai trò của một thành viên trong gia đình, xã hội nói không với bạo lực gia đình.”

            

  

Trao các giải cho các đội và cá nhân đạt giải tại Hội thi.

        Sau hai ngày Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội xã Xuân Lạc, Giải nhì thuộc về Đội Thị trấn Bằng Lũng và xã Nghĩa Tá, giải ba thuộc về đội xã Bằng Phúc, Yên Mỹ và Bình Trung; Giải khuyến khích thuộc về đội Lương Bằng, Đồng Thắng, Nam Cường, Yên Thịnh, Yên Phong, Đại Sảo, Bản Thi, Bằng Lãng, Quảng Bạch và Tân Lập . Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 04 giải phụ gồm:  Màn chào hỏi hay nhất cho đội xã Đại Sảo; Tiểu phẩm hay, đặc sắc cho xã Bằng Phúc; Trao giải nữ diễn viên diễn hay nhất thuộc về thí sinh Nông Thị Chi , đội xã Bằng Phúc; Trao giải Nam diễn viên diễn hay nhất cho thí sinh  Triệu Long Quảng, đội xã Nam Cường.

     Hội thi đã kết thúc thành công và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, lan tỏa thông điệp nói không với bạo lực gia đình đến với nhiều người. Qua hội thi đã phần nào phản ánh rõ nét trình độ năng lực của đội ngũ tuyên truyền viên tại cơ sở và nhận thức của người dân về PCBLGĐ. Tuy vậy, không chỉ dừng lại ở một hội thi, mục đích lớn nhất của Ban Tổ chức là ngày càng có nhiều gia đình hiểu hơn về vấn đề này trong quá trình chung sống sẽ hạn chế những mối bất hòa, xây dựng gia đình hạnh phúc. Một gia đình không có bạo lực là niềm mong mỏi, là mục tiêu của mỗi chúng ta trong cuộc sống của chính mình. Hội thi đã góp phần tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình, làm hạn chế thấp nhất tình trạng bạo lực gia đình, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân cùng “Nói không với bạo lực gia đình”, tiến tới xây dựng một gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”./.

Tác giả: Hoàng Lan


Tin liên quan