A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của đảng sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025

Sau hơn hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng đã có những chuyển biến rất tích cực, tiếp tục đạt nhiều kết quả, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng

Thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, cấp ủy các cấp đã quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện các quy định của Điều lệ Đảng, chỉ thị, quy định, quyết định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các văn bản quy định, hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Đồng thời, chỉ đạo tham mưu ban hành văn bản đúng phạm vi, chức năng nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền để tổ chức thực hiện.

Việc quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản đã giúp cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên nắm rõ về vai trò, mục đích, ý nghĩa, nội dung của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng để cụ thể hóa, áp dụng trong tổ chức thực hiện tại đơn vị, địa phương.

Từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa, hằng năm đối với các tổ chức đảng và đảng viên theo qui định, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.Đồng thời, chỉ đạo cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp dưới xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát của cấp mình và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm.

Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp xem xét, giải quyết kịp thời đối với những vụ việc còn tồn đọng, dư luận xã hội quan tâm và vụ việc mới phát sinh theo quy định. Đốc đốc cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tổ chức thực hiện chương trình công tác kiểm tra, giám sát và thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát và thực hiện các kết luận kiểm tra, kết quả giám sát. Ban hành báo cáo kết quả thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01 tháng 11 năm 2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; báo cáo kết quả thực hiện Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15 tháng 11 năm 2015 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm và Quy định số 07-QĐ/TW ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật tổ chức đảng vi phạm; báo cáo kết quả thực hiện Kết luận số 72 KL/TW ngày 17 tháng 5 năm 2010 của Bộ Chính trị khóa X về “Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020”; báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Kết luận số 10-KL/TW ngày 16/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; báo cáo thực hiện các quy định về giám sát, cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ; Ban hành Quy chế làm việc của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy khóa XXI nhiệm kỳ 2020 – 2025 (sửa đổi, bổ sung); Quy định giải quyết tố cáo đối với đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý; Quy định trách nhiệm các cơ quan tham mưu, giúp việc của Huyện ủy tham gia giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng thuộc thẩm quyền của Ban chấp hành Đảng bộ huyện và Ban Thường vụ Huyện ủy; Quy định về tổ chức, hoạt động của đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Huyện ủy; Quy định về giám sát đảng viên là cán bộ thuộc diện  Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.

Thường xuyên lãnh đạo công tác tổ chức bộ máy cán bộ; quan tâm đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra và thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ kiểm tra theo quy định; tạo điều kiện đảm bảo cho cơ quan UBKT cùng cấp thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả.

Những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát nửa đầu nhiệm kỳ

 Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra theo Điều 30, Điều lệ Đảng, cấp ủy các cấp đã căn cứ vào chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa để xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát trong từng năm; phân công nhiệm vụ cho cấp uỷ viên phụ trách, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thường xuyên theo quy định. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy huyện và cơ sở thực hiện kết quả cụ thể như sau: Cấp ủy các cấp tổ chức kiểm tra: 117 tổ chức đảng và 315 đảng viên, trong đó Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra 10 tổ chức đảng, 30 đảng viên. Nội dung kiểm tra về việc chấp hành Chỉ thị, Nghị quyết quy định kết luận của Đảng; việc chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân Qua kiểm tra, kết luận  các tổ chức đảng và đảng viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được kiểm tra. Cấp ủy các cấp giám sát: đối với 37 tổ chức đảng và 62 đảng viên trong đó, Ban thường vụ Huyện ủy giám sát đối với 02 tổ chức đảng và 06 đảng ủy viên; Đảng ủy cơ sở giám sát đối với 35 tổ chức đảng và 56 đảng viên. Nội dung về việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Qua giám sát kết quả các tổ chức đảng và  đảng viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được giám sát. Ủy ban Kiểm tra đảng ủy cơ sở kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 02 đảng viên. Nội dung kiểm tra việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống. Qua kiểm tra kết luật có vi phạm, thi hành kỷ luật đối với 01 đồng chí đảng viên với hình thức cách chức; 01 đồng chí đảng ủy viên có khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật đảng, kiểm điểm rút kinh nghiệm trước chi bộ đang sinh hoạt. Ủy ban kiểm tra các cấp  kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 118 tổ chức đảng. Qua kiểm tra kết luận các tổ chức đảng cơ bản thực hiện tốt nội dung được kiểm tra còn một số hạn chế yêu cầu rút kinh nghiệm, khắc phục. Ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí  đối với 23 tổ chức đảng. Qua kiểm tra kết luận 03 tổ chức đảng thu thiếu đảng phí số tiền 701.542 đồng, đã yêu cầu xử lý theo quy định.

 Công tác Thi hành kỷ luật đảng tổ chức đảng, đảng viên trong nửa đầu nhiệm kỳ, cấp ủy các cấp và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật:  Cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật đối với 16 đồng chí. Trong đó Đảng ủy thi hành kỷ luật 05; Chi bộ thi hành kỷ luật 11 đồng chí. Hình thức kỷ luật: Khiển trách 14, Cảnh cáo 02. Nội dung vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, vi phạm pháp luật;  vi phạm Luật lâm nghiệp, phá rừng trái quy định... Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kỷ luật khai trừ đối với 09 đảng viên nội dung vi phạm pháp luật, vi phạm về phòng chống tham nhũng, vi phạm sử dụng thẻ đảng viên trái quy định; đình chỉ sinh hoạt đảng đối với 10 đồng chí đảng viên; đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với 01 đồng chí đảng viên.

 Một trong những điểm mới trong nửa đầu nhiệm kỳ đó là thực hiện việc kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn thuộc diện BTV huyện ủy quản lý; nhằm xem xét, đánh giá tính chính xác, trung thực, đầy đủ rõ ràng của bản kê khai và giải trình về nguồn gốc của những tài sản, thu nhập. Từ đó, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực (nếu có), đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người có nghĩa vụ kê khai và người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện kê khai tài sản, thu nhập. Kết quả UBKT huyện ủy đã thành lập 10 đoàn công tác và tiến hành xác minh đối với 15 người là đối tượng thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý; kết quả xác minh cho thấy các cán bộ, đảng viên đã kê khai tương đối chính xác, chính xác, rõ ràng, đầy đủ trung thực nội dung kê khai tài sản của người có nghĩa vụ kê khai; chưa phát hiện việc che dấu, tẩu tán tài sản, thu nhập.

 Uỷ ban kiểm tra Huyện ủy triển khai Hội nghị bốc thăm ngẫu nhiên đối tượng xác minh tài sản thu nhập năm 2023.

Một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối nhiệm kỳ 2020-2025

Bên cạnh những kết quả đạt được, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát và kỷ luật đảng trong Đảng bộ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: việc chủ động phát hiện để kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên nhằm phòng ngừa vẫn còn là một khâu yếu, chủ yếu phát hiện kiểm tra qua kết luận của thanh tra, đơn thư phản ánh, tố cáo, thông tin báo chí…. Việc theo dõi, chỉ đạo và tổ chức khắc phục vi phạm, khuyết điểm được chỉ ra sau kết luận kiểm tra giám sát của một số cấp ủy, đảng viên còn chậm, chưa quyết liệt… Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế là do một số cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy chưa thực sự sâu sát, quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS; còn biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm; UBKT một số đơn vị chưa chủ động tham mưu, còn trông chờ sự chỉ đạo của tổ chức đảng cấp trên….

Để tiếp tục phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, cấp ủy, tổ chức đảng, Uỷ ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ cần tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ quan trọng:

Một là, Tiếp tục quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quyết định, văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng và đảng viên. 

Hai là, Tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn để kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm, có biện pháp kiểm tra, xử lý kịp thời. Tập trung giải quyết các vụ việc nội cộm, bức xúc; tổ chức đảng có biểu hiện vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết nội bộ, các vụ việc có biểu hiện tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác.

Ba là, Đôn đốc cấp uỷ và Uỷ ban kiểm tra các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát từ đầu năm phù hợp với điều kiện từng tổ chức đảng và tổ chức, triển khai, thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát đúng tiến độ kế hoạch đề ra. Trong đó tập trung kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025; kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bốn là, Tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn để kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm, có biện pháp kiểm tra, xử lý kịp thời. Tập trung giải quyết các vụ việc nội cộm, bức xúc; tổ chức đảng có biểu hiện vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết nội bộ, các vụ việc có biểu hiện tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác.

Năm là, Chủ động xem xét, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên (nếu có).

Sáu là, Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra; chú trọng công tác tổ chức bộ máy cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp đảm bảo đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Triệu Quang Hùng, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy 

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật