A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn triển khai thực hiện Kế hoạch quy hoạch tỉnh Bắc Kạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Nhằm tạo sự đồng thuận xã hội trong việc triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh Bắc Kạn được đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh Bắc Kạn trở thành tỉnh phát triển trung bình khá, bền vững của vùng vào năm 2030, ngày 02 tháng 4 năm 2024, UBND huyện Chợ Đồn đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 29/01/2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về thực hiện quy hoạch tỉnh Bắc Kạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 Thị trấn Bằng Lũng -  trung tâm huyện Chợ Đồn.

Với mục tiêu đến năm 2050, huyện Chợ Đồn trở thành vùng du lịch lịch sử, văn hóa gắn với khu di tích quốc gia đặc biệt ATK, du lịch sinh thái, trải nghiệm nông nghiệp, thể thao, vui chơi, giải trí, vùng bảo tồn đa dạng sinh học, vùng nông nghiệp tập trung, vùng khai thác và chế biến khoảng sản của Tỉnh.

Kế hoạch đã nêu rõ định hướng phát triển của Huyện, trong đó cụ thể về phát triển đô thị, đến năm 2030, trung tâm huyện Chợ Đồn cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV, ưu tiên bố trí nguồn lực phù hợp từ nguồn ngân sách nhà nước để thúc đẩy và thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn.

Về hạ tầng giao thông, đẩy mạnh phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của huyên, tạo thành mạng lưới hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại, liên kết thuận lợi các phương thức vận tải đảm bảo thông suốt, trong đó ưu tiên tập trung phát triển hệ thống giao thông để kết nối với các địa phương lân cận nhằm đáp ứng các tiêu chí đối với đô thị loại IV, tiếp tục thực hiện các dự án quan trọng của huyện như dự án Đầu tư tuyến đường Quảng Bạch - Bằng Phúc, Tuyến đường Quảng Bạch - Bản Thi, phối hợp đối với công tác triển khai đầu tư dự án tuyến đường Thành phố Bắc Kạn kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang) đoạn qua địa phận huyện Chợ Đồn và một số dự án giao thông, công trình nông thôn mới đã được phê duyệt giai đoạn 2021-2025. Về hạ tầng thuỷ lợi đảm bảo trên 80% diện tích đất nông nghiệp đảm bảo nguồn nước tưới tiêu, đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt và hoạt động sản xuất công nghiệp. Thực hiện các dự án nước sạch, sửa chữa, nâng cấp kiên cố hoá kênh mương, công trình thuỷ lợi và tiếp tục đầu tư và đề xuất đầu tư các dự án hạ tầng điện trong giai đoạn 2021-2025.

Đối với hạ tầng phát triển du lịch, tiếp tục tham mưu triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 12/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và các mục tiêu, nhiệm vụ, dự án lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trong quy hoạch tỉnh, phối hợp với các chủ đầu tư tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng du lịch, nhất là các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện. Tiếp tục mời gọi, thu hút đầu tư mới các dự án hạ tầng du lịch, chú trọng phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

Về hạ tầng xã hội, rà soát, điều chỉnh và nâng cấp mạng lưới, quy mô cơ sở giáo dục các cấp theo tiêu chí đạt chuẩn mức độ 1, mức độ 2; Đảm bảo, phát triển quỹ đất cho việc mở rộng diện tích và xây dựng hạ tầng văn hoá, thể thao; tập trung đầu tư xây dựng các công trình văn hoá trọng điểm; chú trọng công tác duy tu, tôn tạo di tích. Đảm bảo các khu vực, không gian văn hoá, luyện tập thể dục thể thao của nhân dân trên địa bàn huyện. Xây dựng hệ thống y tế dự phòng và kiểm soát bệnh tật đồng bộ, đủ năng lực kiểm soát các bệnh truyền nhiễm và các bệnh liên quan đến môi trường sống.Triển khai hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách.

Đối với phát triển khu công nghiệp, thương mại dịch vụ, huyện hướng tới thu hút, mời gọi, vận động các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh vào hoạt động sản xuất các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại cụm công nghiệp Nam Bằng Lũng khi được đầu tư xây dựng xong. Phối hợp với các sở, ngành tham mưu các giải pháp phát triển đồng bộ hạ tầng thương mại dịch vụ, trọng tâm là thu hút đầu tư các dự án trung tâm thương mại lớn, có quy mô cấp vùng; kêu gọi đầu tư, nâng cấp hệ thống các chợ.

Kế hoạch đã phân công nhiệm vụ cho từng cơ quan đơn vị và yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức quán triệt, tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu và nhiệm vụ. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và quá trình thực hiện kế hoạch để có giải pháp xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh, thực hiện cụ thể, hiệu quả các phương án phát triển ngành, lĩnh vực được tích hợp trong quy hoạch của tỉnh,chủ động, sáng tạo, linh hoạt và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban chuyên môn, địa phương.

Kế hoạch sẽ là cơ sở để xây dựng phương án kêu gọi, thu hút đầu tư, cụ thể hoá các mục tiêu, nhiệm vụ quy hoạch, bao gồm cả đầu tư công và thu hút các dự án sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, xây dựng kế hoạch sử dụng đất cấp huyện phù hợp với ngành, lĩnh vực theo từng giai đoạn. Xác định rõ nguồn lực và giải pháp để thực hiện quy hoạch, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chợ Đồn.

Huyện Chợ Đồn xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên trong quá trình chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của từng ngành, địa phương trong thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Tác giả: Hà Tuyết- Phòng VH&TT

 


Tin liên quan