A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tiếp tục triển khai các giải pháp giảm nghèo năm 2024

Với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2,5% trở lên, tương đương khoảng 300 hộ thoát nghèo, huyện Chợ Đồn sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp thực hiện công tác giảm nghèo trong năm 2024.

Các mô hình trồng cây hồng ở thôn Bản Lác, xã Quảng Bạch phát huy hiệu quả trong công tác giảm nghèo ở địa phương.

Để thực hiện công tác giảm nghèo năm 2024, UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, phòng, ban, UBND các xã, thị trấn khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững theo các văn bản, kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện, nhất là Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 21 tháng 2 năm 2924 triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện năm 2024.

Các cơ quan, phòng ban chuyên môn của huyện tập trung hỗ trợ các địa phương thực hiện các chương trình, mô hình, dự án giảm nghèo, hỗ trợ người nghèo khởi nghiệp, đầu tư sản xuất, kinh doanh thông qua vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Tập trung thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người nghèo, gia đình làm nông nghiệp có mức sống trung bình.,Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả các dự án, tiểu dự án trong Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2024 như: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; Truyền thông và giảm nghèo về thông tin; Nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá Chương trình; Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo.

UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các thôn, tổ xem xét, xác định và lập danh sách những hộ nghèo có khả năng thoát nghèo trong năm. Đối tượng xem xét có khả năng thoát nghèo trong năm gồm: Hộ có đơn đăng ký thoát nghèo; hộ có mức điểm cận thoát nghèo; hộ nghèo đang tham gia các dự án hỗ trợ giảm nghèo từ các năm trước. Phân tích cụ thể về nguyên nhân nghèo, khả năng, nhu cầu cần hỗ trợ của hộ để có phương án ưu tiên nguồn lực đầu tư, hỗ trợ từ các chính sách, dự án hỗ trợ giảm nghèo được triển khai trong năm đối với những hộ này. Phân công cụ thể cho các tổ chức, cá nhân phụ trách các hộ dự kiến thoát nghèo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực,..

Đồng chí La Tiến Phóng, Chủ tịch UBND xã Nam Cường cho biết: Căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã năm 2024, trong đó phân công cụ thể tổ chức hội, đoàn thể phụ trách, theo dõi, giúp đỡ đối với các hộ dự kiến thoát nghèo, cận nghèo. Các đơn vị được phân công  xây dựng phương án hỗ trợ, giúp đỡ đối với từng hộ được giao phụ trách.

Triển khai nhiều giải pháp để giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Năm 2024, huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2,5% trở lên. Số lao động được giải quyết việc làm mới từ 1.000 người trở lên. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn từ 1.000 người trở lên. Số hộ được sử dụng điện lưới đạt 99,3% trở lên. Số hộ khu vực thành thị được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99% trở lên. Số hộ khu vực nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98% trở lên. 100% hộ nghèo được tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản theo quy định. 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn tín dụng ưu đãi được xét duyệt cho vay theo quy định. 100% người nghèo, người dân tộc thiểu số sống tại nơi có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định. Thực hiện chính sách hỗ trợ về giáo dục cho 100% đối tượng được thụ hưởng theo quy định.

Ngoài việc tập trung thực hiện tốt chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, huyện tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, liên kết phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề với bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cộng đồng với hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan và các nội dung khác theo quy định của pháp luật. Phát triển mô hình giảm nghèo. Tổ chức các hoạt động đa dạng hóa sinh kế khác do cộng đồng đề xuất, phù hợp với phong tục, tập quán, nhu cầu của cộng đồng; phù hợp với mục tiêu của Kế hoạch và quy định của pháp luật.

Tác giả: Nông Đuổng

 


Tin liên quan