|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tích cực chuẩn bị sản xuất Vụ Xuân 2024

Vụ xuân 2024, toàn huyện phấn đấu gieo cấy 1.752 ha lúa. Đây là vụ sản xuất quan trọng, góp phần lớn vào sản lượng thóc cả năm. Do vậy, các địa phương đang tích cực chuẩn bị những điều kiện cho vụ sản xuất mới. Mục tiêu trước tiên là bảo đảm việc gieo cấy đúng khung thời vụ.

Băm ải, ngâm dầm đất sớm là khâu đầu tiên của vụ sản xuất lúa

Việc chuẩn bị cho sản xuất lúa vụ Xuân được người dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tích cực triển khai thực hiện. Đến thời điểm này các địa phương khẩn trương hoàn thành cày ải đạt trên 85% diện tích tương ứng hơn 1.500 ha diện tích vụ xuân được cảy ải, băm ải và ngâm dầm đất.

Công tác làm thủy lợi nội đồng được huyện chỉ đạo đồng loạt thực hiện, chú trọng đến đào đắp, nạo vét, khơi thông dòng chảy trên các tuyến kênh, mương dẫn nước vào ruộng đảm bảo cho việc ngâm dầm sau khi ải đất để đạt được hiệu quả cao nhất giúp cây mạ nom khi cấy xuống kịp thời bén rễ, hồi xanh.

 Người dân thôn Nà Kham, xã Đồng Thắng tích cực nạo vét kênh mương nội đồng.

Ông Nông Văn Thới, Trưởng thôn Nà Kham, xã Đồng Thắng chia sẻ: để đảm bảo cung cấp nước tưới phục vụ cho sản xuất vụ xuân theo chỉ đạo của UBND xã, Thôn đã thống nhất tổ chức 01 buổi nạo vét bùn, cát, vớt cỏ, khơi thông dòng chảy, phát quang cây dại tại các đoạn kênh mương dẫn nước về đồng ruộng của thôn, đợt này thu hút được 100% số hộ trong thôn tham gia. Đây cũng là việc làm thường xuyên được tổ chức trong các vụ sản xuất, các hộ dân tham gia với khí thế lao động khẩn trương, trên tinh thần đoàn, phát huy hiệu quả tốt các công trình thủy lợi do địa phương quản lý, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

 Khách hàng mua giống lúa tại Cửa hàng vật tư nông nghiệp huyện Chợ Đồn được tư vấn trước khi lựa chọn để sản xuất.

Để đảm bảo nhu cầu vật tư nông nghiệp cho sản xuất, hiện nay các cửa hàng, cơ sở kinh doanh đã chuẩn bị đầy đủ số lượng các mặt hàng vật tư nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân tại các địa phương trong huyện.

Bà Nguyễn Thị Lan, Cửa hàng Trưởng Cửa hàng vật tư nông nghiệp huyện Chợ Đồn cho biết: ngay từ cuối tháng 11/2023, cửa hàng đã chủ động nhập đủ các mặt hàng để phục vụ nhu cầu sản xuất vụ xuân của người dân, đồng thời đảm bảo cung cấp cấp số lượng theo yêu cầu cho các đại lý, điểm bán tại các xã, thị trấn. Số lượng chuẩn bị cho vụ Xuân hơn 300 tấn phân bón các loại, 15 tấn giống lúa, 5 tấn giống ngô. Sản phẩm kinh doanh của cửa hàng đảm bảo nguồn gốc nhập rõ ràng, trong quá trình bán sản phẩm nhân viên bán hàng tư vấn cho người dân các loại giống, lúa ngôn sản xuất trong vụ theo chỉ đạo của huyện về các loại giống trong cơ cấu, các loại phân bón phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Về giá các mặt hàng cơ bản có sự tăng nhẹ so với vụ trước nhưng người dân vẫn tin tưởng lựa chọn các sản phẩm cung ứng của cửa hàng.

Theo Chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện về thời vụ gieo trồng, cây lúa: Thời gian gieo mạ xung quanh tiết lập xuân (mùng 4/2/2024 dương lịch), thực hiện áp dụng biện pháp chăm sóc, bảo vệ mạ có che phủ nilon để chống rét; Thời gian cấy lúa, tập trung trong tháng 2, đầu tháng 3, kết thúc gieo cấy trước ngày 15/3/2024. Với sự chuẩn bị tích cực cho sản xuất vụ xuân hứa hẹn nhiều thắng lợi trong sản xuất theo kế hoạch đề ra./.

Tác giả: Hà Thị Thanh Nga, Phòng Nông nghiệp và PTNT

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật