A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện các biện pháp phòng, chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng

Trong thời đại công nghệ thông tin, việc tiếp xúc với các loại máy tính hoặc thiết bị thông minh có kết nối với mạng internet đã trở nên quá quen thuộc đối với trẻ em. Không thể phủ nhận những lợi ích mà các loại máy tính hoặc thiết bị thông minh có kết nối với mạng internet mang đến cho các em, song những cạm bẫy từ mạng xã hội cũng đưa đến không ít những vụ việc đau lòng, gây ra những lo lắng, bất an cho các bậc phụ huynh. Chính vì vậy, phòng, chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng là một trong những nhiệm vụ quan trọng để quản lý, bảo vệ trẻ em.

 Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng (minh họa).

UBND huyện vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện các biện pháp phòng, chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng.

Theo đó, UBND huyện các đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác sáng tạo lành mạnh trên môi trường mạng đến từng trường học, lớp học, thôn, tổ dân phố, khu dân cư; giáo dục, vận động cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em, gia đình thường xuyên quan tâm, đồng hành cùng trẻ trên môi trường mạng. Nội dung tuyên truyền tham khảo Cẩm nang bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng do Cục An toàn thông tin biên soạn và các tài liệu, tin tức thường xuyên được cập nhật tại website Mạng lưới ứng cứu bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng tại địa chỉ: https://vn-cop.vn/.

 Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho trẻ em.

Đa dạng hình thức tuyên truyền, đổi mới cách thức, nội dung công tác truyền thông theo hướng gần gũi, sinh động để thu hút trẻ, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, qua mạng Internet và mạng xã hội. Đa dạng đối tượng tuyên truyền, triển khai các hoạt động khuyến khích, thúc đẩy gia đình, cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em, giáo viên, phóng viên, biên tập viên, nhà báo chủ động, thường xuyên cập nhật kiến thức, phương pháp hướng dẫn trẻ các kỹ năng tự bảo vệ mình, tìm hiểu thông tin và khả năng tự phát hiện, tố cáo các hành vi có nguy cơ xâm hại khi tham gia môi trường mạng. Tăng cường phối hợp liên ngành trong việc triển khai công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng tại địa phương; huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể và của người dân trong việc bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác sáng tạo, lành mạnh trên môi trường mạng.

Đã đến lúc gia đình, nhà trường và toàn xã hội có cái nhìn đúng đắn, nghiêm túc hơn về việc tăng cường giám sát các hoạt động của con em mình trên không gian mạng, đặc biệt là huấn luyện, hướng dẫn trẻ em sử dụng Internet an toàn, kịp thời phản ánh lại những yếu tố độc hại để ngăn chặn. Việc hướng trẻ em đến những hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, hữu ích khác từ thế giới bên ngoài cũng là giải pháp thiết yếu mà các bậc phụ huynh cần quan tâm. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần nhanh chóng, chủ động kiểm tra, theo dõi, xử lý nghiêm các ứng dụng, trò chơi thiếu lành mạnh…

Tác giả: Thu Thúy

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật