A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị thống nhất khoanh vùng di tích lịch sử

Ngày 24/6/2024ngày 04/7/2024 Bảo tàng tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị thống nhất khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích lịch sử địa điểm Di tích lịch sử Nền xưởng Quân giới Trung ương J1, J2, J3, tại xã Yên Thịnh và điểm Di tích lịch sử Đèo Kéo Phay, xã Phương Viên.

Tại Hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành liên quan và các nhân chứng lịch sử đã đóng góp các ý kiến xung quanh việc khoanh vùng di tích và nội dung hồ sơ di tích.

 Thành phần dự Hội nghị thực địa tại di tích Xưởng Quân giới J1, J2, J3.

Di tích lịch sử Nền xưởng Quân giới Trung ương J1, J2, J3 thôn Bó Pết, xã Yên Thịnh, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn là nơi cán bộ, chiến sĩ Xưởng Quân giới đã ở và làm việc năm 1947, là một trong những nơi ghi dấu những chiến công thầm lặng của ngành quân giới Việt Nam trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp. Tại đây xưởng Quân giới Trung ương J1, J2, J3 do giám đốc Ngô Gia Khảm phụ trách chỉ đạo và nghiên cứu, sản xuất, sửa chữa vũ khí, kịp thời cung cấp trang bị vũ khí quân đội phục vụ kháng chiến, với nhiệm vụ sản xuất phần cơ khí lựu đạn và sửa chữa các loại súng, thuốc nổ… phục vụ chiến trường. Trong hoàn cảnh khó khăn gian khổ, thiếu thốn về cơ sở vật chất, những nguyên vật liệu không đồng bộ, phức tạp, thiếu máy móc thiết bị, sự hiểu biết có hạn, tay nghề còn non yếu về sản xuất vũ khí...Nhưng với lòng yêu nước thiết tha, quyết tâm làm vũ khí, biết vừa làm vừa học, vừa rút kinh nghiệm, có sự lãnh, chỉ đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, sự giúp đỡ hết lòng của nhân dân, bộ đội... Xưởng Quân giới J1, J2, J3 đã cùng ngành Quân giới Việt Nam không chỉ đáp ứng tốt yêu cầu khẩn thiết trong những năm đầu mà còn tạo dựng phát triển ngành Quân giới trong những năm tiếp theo của cuộc kháng chiến.

 Thành phần dự Hội nghị thực địa khoanh vùng di tích Đèo Kéo Phay.

Di tích Đèo Kéo Phay là nơi Trung đội Du kích huyện Chợ Đồn phối hợp với học viên trường Võ bị Trần Quốc Tuấn tổ chức trận phục kích địch vào ngày 10/10/1947. Lợi dụng địa thế hiểm yếu, hai bên đường là núi cao, rừng rậm, ta bố trí mai phục, chờ cho quân địch lọt vào, du kích ta mới đồng loạt nổ súng. Cũng tại địa điểm này ngày 16/10, gần 20 du kích do Chính trị viên Đồng Văn Tạ chỉ huy, phối hợp với một đơn vị bộ đội chủ lực phục kích địch hành quân từ Chợ Đồn vào Bản Thi. Đây là một trong những sự kiện trong Chiến dịch Việt Bắc Thu – Đông 1947, diễn ra từ ngày 07-10 đến ngày 22-12-1947.

Sau Hội nghị Bảo tàng tỉnh sẽ hoàn thiện hồ sơ khoa học đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn xét công nhận Di tích cấp tỉnh./.

 

Tác giả: Hà Tuyết, Phòng VH&TT


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật