A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lan tỏa phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện

      Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi” được Hội Nông dân các cấp trên địa bàn huyện Chợ Đồn đẩy mạnh thực hiện, tạo sức lan tỏa sâu rộng, phát huy tính năng động, sáng tạo của hội viên nông dân, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao. Thông qua phong trào, nhiều gia đình hội viên nông dân không chỉ thoát nghèo mà còn làm giàu chính đáng với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, tích cực đóng góp xây dựng quê hương.

Sản xuất nông nghiệp áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đã góp phần xoá đói giảm nghèo cho người nông dân.

    Trong giai đoạn 2021-2024 nền kinh tế của huyện Chợ Đồn có nhiều chuyển biến tích cực, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nhiều hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG) là động lực phát triển xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội được quan tâm đầu tư phát triển, đời sống đại bộ phận nông dân được nâng cao, hộ nghèo giảm dần qua các năm, văn hóa giáo dục được quan tâm, an ninh quốc phòng được giữ vững, đời sống nông thôn ngày càng khởi sắc, các phong trào thi đua của Hội ngày càng phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo hội viên tham gia, xứng đáng là tổ chức đại diện của giai cấp nông dân.

        Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy và Hội cấp trên, Hội Nông dân các cấp đã đưa phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi gắn với công tác xây dựng củng cố tổ chức Hội vững mạnh; hằng năm xét chấm điểm thi đua hoạt động công tác Hội trên cơ sở các phong trào thi đua, trong đó phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi là trọng tâm. Cơ sở nào thực hiện tốt phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi thì cơ sở đó hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân cũng như chất lượng của hội viên được nâng cao; thu hút được nhiều nông dân vào Hội. Thông qua phong trào, các cấp Hội đã tổ chức các dịch vụ, tư vấn hỗ trợ cho nông dân, nhiều hộ được tiếp cận khoa học kỹ thuật, được vay vốn, cung ứng vật tư cho sản xuất. Kinh tế phát triển, đời sống nông dân được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo, tổ chức Hội được vững mạnh, góp phần xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.

       Hàng năm,kết nạp hội viên mới luôn đạt và vượt kế hoạch. 6 tháng đầu năm 2024, kết nạp được 101 hội viên đạt 101% chỉ tiêu cả năm. Năm 2023 có 09 cơ sở đạt đơn vị xuất sắc, 11 cơ sở đạt đơn vị tiên tiến; 60 chi hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 163 chi hội hoàn thành tốt nhiệm vụ...

 Ông Triệu Ứng Lai, xã Yên Phong, khai thác Trầm để sản xuất ra rượu Trầm hương.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã góp phần giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người nông dân và đã xuất hiện nhiều gương nông dân điển hình vượt khó làm kinh tế giỏi. Năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo chiếm 14,52%, năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo còn 13,04%.  Trong giai đoạn 2021 - 2024 đã xuất hiện nhiều gương nông dân điển hình trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, có tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tạo điều kiện giúp đỡ hộ nghèo, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho nhiều hộ hội viên nông dân tại địa phương. Điển hình như hộ ông Quản Trọng Quỳnh (xã Bình Trung), ông Triệu Ứng Lai, Trần Văn Quân (xã Yên Phong); ông Lưu Ngọc Hoài (xã Yên Mỹ); ông Hà Văn Cẩn (thị  trấn Bằng Lũng), bà Triệu Thị Dự (xã Phương Viên) ... Hàng năm, từ sản xuất kinh doanh đa ngành nghề đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng, tạo việc làm cho hàng chục lao động, tạo điều kiện cho các hộ còn khó khăn về vốn, vật tư cho sản xuất vay không lấy lãi, thu hút tạo việc làm cho lao động tại địa phương có thu nhập ổn định.

       Hoạt động tín dụng cho vay từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp đã tạo điều kiện cho các hộ có điều kiện sản xuất kinh doanh,đến nay tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện đang quản lý lý là 3,852 tỷ đồng. Hiện tại nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đang giúp cho 100 hộ xây dựng mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh. Trong đó, Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương dư nợ là 1,892 tỷ đồng với 39 hộ vay, nguồn của tỉnh là 1,0 tỷ đồng với 20 hộ vay, nguồn của huyện, xã 960 triệu với 41 hộ vay. Từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân đã tạo điều kiện cho các hộ khó khăn vay hỗ trợ phát triển sản xuất và phát triển mô hình kinh tế tập thể, cho vay tập trung theo dự án đã phát huy được hiệu quả của nguồn vốn cho vay. Vốn vay uỷ thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội được Hội Nông dân các cấp quan tâm triển khai thực hiện, đến nay Hội đang quản lý 66 Tổ tiết kiệm và vay vốn với 2.087 thành viên với dư nợ của 13 chương trình tín dụng chính sách là 136,012tỷ đồng; nợ quá hạn 150 triệu đồng, chiếm 0,11%, các hộ vay vốn cơ bản sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Chương trình ủy thác cho vay tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến nay Hội quản lý 03 tổ tiết kiệm với 07 hộ vay vốn. Dư nợ là 592 triệu đồng. Chương trình ủy thác cho vay tại ngân hàng Bưu điện Liên Việt đến nay Hội quản lý 12 tổ tiết kiệm với 52 hộ vay. Dư nợ là 1.842,94 tỷ đồng.

        Hội Nông dân các cấp cũng đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ, triển khai các chương trình, đề án, phổ biến khoa học kỹ thuật, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân. Từ năm 2021 đến hết tháng 6 tháng năm 2024 đã phối hợp tổ chức tập huấn cho 19.605 lượt hội viên. Triển khai các dịch vụ hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế như: cung ứng cho hội viên được 554,616 tấn phân bón trả chậm; 12.500 cây giống; 5.162 con giống; 10 tấn thức ăn chăn nuôi ... Phối hợp với các ngành triển khai các chương trình, dự án, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo như: Mô hình chăn nuôi, trồng cây công nghiệp, cây dược liệu, cây ăn quả ....

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn. Thúc đẩy mạnh mẽ về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình, mô hình làm kinh tế giỏi đem lại hiệu quả cao. Nông dân đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp; những diện tích không chủ động nước đã chuyển sang trồng các cây màu, cây công nghiệp ngắn ngày như: Dưa chuột, Lạc, khoai tây, đậu, đỗ, rau đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn trên một đơn vị diện tích canh tác. Tập trung đầu tư, chăm sóc vườn cây ăn quả như cam, quýt, hồng không hạt; mạnh dạn trồng một cây trồng mới như: cây Dược liệu ... Phát triển thành vùng sản xuất theo từng vùng sinh thái phù hợp đối với từng loại cây trồng, bước đầu đã tạo thành vùng sản xuất sản phẩm hàng hóa như các sản phẩm chè, rượu, gạo hữu cơ... Thực hiện Kết luận 61 và Quyết định 673, Hội Nông dân huyện đã tham mưu cho BCĐ Đề án 61 huyện triển khai, thực hiện mô hình như: Nuôi ong lấy mật tại xã Lương Bằng, xã Đồng Lạc, mô hình trồng cây chanh tứ mùa thị trấn Bằng Lũng, mô hình trồng cây Khôi Nhung tại xã Yên Phong.

cây dược liệu quý Khôi Nhung cũng góp phần xoá đói giảm nghèo cho nông dân.

Từ nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp, Hội Nông dân huyện đã triển khai cho 100 hộ vay để thực hiện các mô hình như: mô hình chăn nuôi trâu bò sinh sản tại xã Ngọc Phái; chăn nuôi Dúi sinh sản tại xã Yên Phong; trồng và chăm sóc rừng mỡ, quế tại xã Bằng Lãng, Bình Trung, Lương Bằng; chăn nuôi lợn thương phẩm tại các xã Bằng Phúc, Tân Lập; chăm nuôi dê tại Yên Thịnh; chăn nuôi lợn đen bản địa tại xã Nam Cường... nguồn vốn đã tạo điều kiện cho các hội viên từng bước vươn lên phát triển kinh tế hộ bền vững. Các cơ sở hội cũng tích cực vận động hội viên nông dân phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức, Hội đã giúp nhau trên 24 nghìn ngày công lao động và hơn 701 triệu đồng... Thành tích đạt được của Hội nông dân huyện trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi qua từng năm, năm 2021 có 771 đạt Danh hiệu hộ SXKDG các cấp, trong đó đạt cấp Trung ương gồm 03 hộ, cấp tỉnh 26 hộ, cấp huyện 81 hộ, cấp cơ sở là 661 hộ . Năm 2023, 599 hộ đạt Danh hiệu hộ SXKDG các cấp, trong đó đạt cấp tỉnh là 25 hộ, cấp huyện 93 hộ, cấp cơ sở là 481 hộ.

          Mặc dù vậy, phong trào phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền, vận động của một số cơ sở Hội còn chung chung; chưa coi trọng phong trào thi đua để nâng cao chất lượng hoạt động của Hội. Nhận thức của một số hội viên, nông dân còn hạn chế, chưa hiểu rõ về phong trào; do vậy khi phát động đăng ký không tham gia, nhiều hộ đăng ký đến cuối năm tuy có thu nhập cao nhưng không kê khai thu nhập của hộ.  Cấp cơ sở do nguồn kinh phí hoạt động ít nên chưa động viên bằng vật chất cho các hộ đạt sản xuất kinh doanh giỏi hằng năm, chưa tổ chức được Hội nghị biểu dương ở cấp cơ sở; số hộ được đề nghị khen thưởng còn hạn chế. Chưa có điều kiện tổ chức các cho các hộ điển hình đi tham quan, học tập các mô hình phần nào làm ảnh hưởng sự hưởng ứng nhiệt tình tham gia của các hộ đối với phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.

        Phát huy những thành quả đã đạt được trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, thời gian tới, các cấp Hội nông dân huyện Chợ Đồn tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi. Phấn đấu hàng năm, 100% cơ sở Hội có 60% hội viên đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi, có 30% trở lên số hộ đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Vận động xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân tăng trưởng 10% so với năm trước. Định kỳ tổ chức Hội nghị biểu dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi theo giai đoạn. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên, nông dân; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nông dân để thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, các đề án sản xuất tại địa phương. Phấn đấu mỗi năm xây dựng được ít nhất 02 mô hình kinh tế tập thể hoạt động có hiệu quả. Nhằm phát huy nguồn lực tổng hợp cho nông nghiệp phát triển, góp phần củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân./.

 

Tác giả: Hoàng Lan

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật