A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ việc thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội ở huyện Chợ Đồn

Ngày 22/11/2024, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Chỉ thị nêu rõ, tín dụng chính sách xã hội là một giải pháp sáng tạo, có tinh thần nhân văn sâu sắc và phù hợp với thực tiễn, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Cán bộ NHCSXH huyện thăm mô hình phát triển kinh tế ( sử dụng nguồn vay của ngân hàng) tại các các xã, thị trấn.

Qua gần 10 năm triển khai thực hiện, Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương đã đi vào cuộc sống, nhờ tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, công tác tín dụng chính sách xã hội đã thực sự phát huy được hiệu quả, góp phần tích cực trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế tín dụng đen. Góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Cấp ủy, chính quyền các cấp đã nhận thực được vị trí, vai trò của tín dụng chính sách xã hội trong quá trình tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tăng trưởng kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Trong những năm qua, các cấp uỷ, chính quyền luôn xác định công tác tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ trọng tâm triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, 5 năm 2021 – 2025 của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Chợ Đồn, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

Với phương thức “Giao dịch tại nhà - giải ngân, thu nợ tại xã”, đến nay Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn và các tổ chức chính trị - xã hội đang quản lý 245 tổ Tiết kiệm và vay vốn tại tất cả các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện; đồng thời, tổ chức giao dịch tại 20/20 điểm giao dịch ở các xã, thị trấn. Các tổ giao dịch tại xã, thị trấn được trang bị đầy đủ điều kiện hoạt động của một ngân hàng bảo đảm an ninh, an toàn cho phiên giao dịch; cung cấp dịch vụ tiết kiệm cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đã thực hiện hơn 99% khối lượng giá trị giao dịch ngay tại xã.

Sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% thôn, tổ dân phố của xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng nhanh chóng, kịp thời, thuận lợi. Bên cạnh đó, Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tham gia thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện đã thực sự quan tâm đến hoạt động tín dụng chính sách xã hội, chỉ đạo sát sao đến các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác đối với chất lượng tín dụng ưu đãi, tạo điều kiện về cơ sở vật chất để Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hoạt động giao dịch tại xã, thị trấn.

Bà Nông Thị Thu Hoài, Giám đốc NHCSXH huyện cho biết: Trong giai đoạn 2014-2024, thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội tại địa phương, dư nợ nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đã tăng từ 206,7 tỷ đồng lên 510,8 tỷ đồng (tăng 303,8 tỷ đồng so với năm 2014) giúp hơn 7 nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn để phát triển kinh tế, tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, nhà…...

Đặc biệt từ khi có Chỉ thị 40-CT/TW đến nay, hàng năm UBND huyện Chợ Đồn đều quan tâm dành một phần nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH huyện để bổ sung nguồn vốn cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đến nay UBND huyện đã chuyển hơn 4 tỷ đồng từ ngân sách sang Ngân hàng CSXH huyện thực hiện cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện, góp phần tăng tỷ lệ hộ được vay vốn từ nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn, đảm bảo an sinh xã hội. 

Để Chỉ thị 40 tiếp tục phát huy hiệu quả thiết thực trong cuộc sống, các cấp ủy đảng, chính quyền đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân về tín dụng chính sách. Đồng thời, xác định nhiệm vụ chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách là một trong những nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch, hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị. Tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Tập trung các nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước về một đầu mối NHCSXH quản lý; tiếp tục bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho NHCSXH thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Phấn đấu góp phần xây dựng quê hương ATK Chợ Đồn ngày càng phát triển giàu đẹp.

Tác giả: Hà Phương, NHCS

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật