A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyến về nguồn tri ân - xúc động và linh thiêng

Tháng 7 hàng năm là tháng để toàn dân tộc tri ân những người con đã ngã xuống, hy sinh xương máu cho nền độc lập - tự do, cho sự toàn vẹn thiêng liêng của Tổ quốc. Và những ngày này, từng đoàn xe, từng lớp người từ mọi miền đất nước, không hẹn mà gặp tại tỉnh Hà Giang, nơi có Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và những câu chuyện về sự hy sinh của những anh hùng, liệt sĩ để giữ lại từng tấc đất, từng mỏm đá nơi biên cương của Tổ quốc.

Nhằm nâng cao nhận thức về truyền thống đấu tranh cách mạng, sự cống hiến, hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công. Tạo điều kiện để các thế hệ CCB của huyện nhà có dịp thăm lại chiến trường xưa nơi đã từng chiến đấu cùng các đồng đội. Và thắp hương tri ân cho đồng đội đã hi sinh trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc.Với những ý nghĩa đó, trong các ngày từ 22 đến 24 tháng 7, Huyện Chợ Đồn đã thành lập đoàn đại biểu, cán bộ, Hội viên Hội cựu chiến binh đi thăm chiến trường xưa, viếng Nghĩa Trang Liệt sỹ tại tỉnh Hà Giang. Đoàn đi gồm trên 80 người gồm lãnh đạo, cán bộ, Hội viên hội Cựu chiến binh của 20 xã, thị trấn. Đồng chí Ma Thị Na, Phó Bí Thư thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn.

Lãnh đạo huyện thắp hương tại Nghĩa trang Liệt s Vị Xuyên.

Tại Nghĩa Trang Liệt sỹ Vị Xuyên, Đoàn đã nghiêm trang, trọng thể, dâng vòng hoa đỏ, thắp nén tâm hương để tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sỹ tỏ lòng thành kính trước anh linh các Anh hùng liệt sỹ đã dũng cảm kiên cường chiến đấu với tinh thần “Sống bám đá đánh giặc, chết hoá đá bất tử” vì độc lập, tự do của dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ biên cương của Tổ quốc. Đồng thời nguyện hứa đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ, tuyệt đối trung thành với mục tiêu lý tưởng của Đảng mãi mãi đi theo con đường của Đảng nguyện chung sức đồng quyết tâm xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Nằm cạnh quốc lộ 2, tựa lưng vào dãy núi Tây Côn Lĩnh, phía trước hướng về sông Lô, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên  là nơi an nghỉ của gần 2.000 Liệt sĩ và một mộ liệt sĩ tập thể đã anh dũng chiến đấu hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Nơi đây là địa chỉ đỏ, là sự tri ân, ghi nhớ công ơn đối với những người con yêu quý trên mọi miền đất nước đã anh dũng hi sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc. Cũng là nơi hành hương của nhân dân khắp mọi miền đất nước theo truyền thống đạo lý cao đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn". 

 

    Được trở lại thăm chiến trường xưa, ông Triệu Hữu Hoà, CCB thị trấn Bằng Lũng cho biết: “ hơn 40 năm đã trôi qua, thời gian thật là dài so với một đời người, cảnh vật và con người biết bao thay đổi nhưng trong ông, cuộc chiến vẫn còn như là mới xảy ra thôi. "Cái ngày mà lửa cháy, máu đỏ trên khắp dải đất biên cương thuộc tỉnh Hà Tuyên, nay là Hà Giang, nơi địa đầu Tổ quốc. Cuộc chiến khốc liệt và sự hy sinh không thể kể hết được…”

 

 

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu, giữ từng tấc đất thiêng liêng. Những chiến công ấy đã ghi vào lịch sử của dân tộc. Với tinh thần “sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử”, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, hầu hết đều ở độ tuổi thanh xuân. Trong ký ức của những người lính năm xưa, mặt trận Vị Xuyên luôn là nơi hứng chịu rất nhiều đạn, pháo, hỏa lực mạnh của đối phương, những điểm cao 1509, 1200, 772, 685 ngày trước đạn cày đi xối lại, đất trở thành một màu xám xịt... Tại khuôn viên nghĩa trang này có Đền thờ liệt sĩ mới được xây dựng có tên của 4.000 liệt sĩ hy sinh ở mặt trận Vị Xuyên được khắc lên những tấm bảng đồng trang trọng. Đoàn cũng đã đến thắp hương và thỉnh lên hồi chuông tại tháp chuông trước đền thờ Liệt sỹ thể hiện sự tri ân về miền xa thẳm. Về với mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, được đến với nghĩa trang, lắng nghe những câu chuyện hào hùng của quân và dân ta, và qua lời kể của các cựu chiến binh đã từng chiến đấu trên mặt trận Vị Xuyên,  trong những ngày tháng đấu tranh bảo vệ biên giới, chúng ta được bồi đắp thêm niềm tự hào về dân tộc Việt Nam và thêm trân quý giá trị của hòa bình, độc lập, tự do. 

Tiếp đó, đoàn đã đến Đền thờ 468 thắp nến tâm hương, dâng vòng hoa đỏ tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc tới các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc và bảo vệ vững chắc biên cương phía Bắc của Tổ quốc. Điểm cao 468 là nơi diễn ra các trận đánh ác liệt trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, gần 5.000 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh khi chiến đấu bảo vệ từng tấc đất biên cương. Tại đây vẫn còn có hơn 2.000 liệt sĩ ở lại trên chiến trường xưa. Đền thờ các anh hùng liệt sĩ tại điểm cao 468 do Ban liên lạc Hội bạn chiến đấu mặt trận Vị Xuyên đầu tư, xây dựng từ nguồn kinh phí đóng góp của các nhà hảo tâm trên cả nước. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2017. Trong đoàn đi có rất nhiều CCB, các CCB từng chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên từ năm 1979 đến năm 1989, hơn 40 năm trước đã xung phong lên tuyến đầu tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc, may mắn trở về người thì lành lặn, người thì đã mất đi một phần thân thể, nhưng với những CCB mặt trận Vị Xuyên năm ấy vẫn luôn đau đáu nỗi mất mát khi còn nhiều đồng đội vẫn còn nằm lại chiến trường xưa chưa thể tìm thấy. 

 

       Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thăng, thị trấn Bằng Lũng xúc động chia sẻ: “không thể kể hết về những ngày tháng chiến đấu đó, khó khăn, gian khổ nhưng không ai lùi bước. Đồng đội của ông nằm lại nơi đây, đến thăm lại nhưng ông cũng không thể đến thắp hương được hết cho đồng đội của mình, thương lắm đồng đội ơi…”

 

 

 

 

Ông  Hoàng Quốc Chiến, CCB xã Đồng Lạc nghẹn ngào nói: Tôi nhớ đồng đội của tôi, khi xưa nhập ngũ CCB chúng tôi chỉ mới 18 đôi mươi, ai cũng nguyện xung phong chiến đấu để bảo vệ vững chắc biên giới Tổ quốc, 1 tấc không đi, 1 ly không dời, chúng tôi nguyện chiến đấu tới hơi thở cuối cùng. CCB chúng tôi may mắn được sống và trở về, nay được về thăm chiến trường xưa, trở lại điểm 468 để thăm và thắp hương tri ân đồng đội, cũng rất mong Đảng nhà nước tiếp tục quan tâm tổ chức tìm kiếm quy tập thêm nhiều anh hùng Liệt sỹ đưa về an táng với gia đình, đồng đội”….

 

 

 

Hơn 40 năm đã trôi qua nhưng những cựu binh tham gia trận đánh ngày nào vẫn không thể nào quên các địa danh ác liệt ở mặt trận Vị Xuyên: "Ngã ba cửa tử", "thung lũng gọi hồn", "cối xay thịt"... Nhiều người lính còn rất trẻ, họ đã ngã xuống, tuổi xanh gửi lại Vị Xuyên cho đến tận bây giờ. Chiến tranh đã lùi xa, vùng đất biên cương Vị Xuyên, Hà Giang nay đã phủ một màu xanh đầy hy vọng, đời sống nhân dân ngày càng nâng lên, Nghĩa Trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và Đền thờ 468 giờ đây mãi là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng ý nghĩa, sâu sắc cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau luôn khắc ghi công ơn của các anh hùng liệt sỹ và các CCB đã chiến đấu, hy sinh tính mạng, một phần thân thể để bảo vệ nền độc lập, tự to dân tộc,  hạnh phúc của nhân dân. Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc đã qua đi nhưng những chiến công oanh liệt, những hi sinh mất mát của các anh hùng liệt sĩ, những người có công với đất nước sẽ mãi khắc ghi. Chuyến về nguồn của đoàn đã thành công tốt đẹp, những câu chuyện xúc động,  gặp gỡ, ôn lại kỷ niệm của thời trai trẻ cống hiến cho Tổ quốc, những giọt nước mắt thắp hương cho đồng đội đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.

Sự nghiệp bảo vệ biên giới phía Bắc kể từ tháng 2 năm 1979 đến nay đã hơn 40 năm trôi qua, ký ức về những năm tháng lịch sử hào hùng bảo vệ biên cương phía bắc vẫn luôn sống mãi trong lòng họ. Và trong trái tim đồng chí, đồng đội vẫn chưa chan một niềm tin mãnh liệt: sống bám đá, chết hoá đá, bất tử. Máu của các anh đã tô thắm thêm lá cờ cách mạng, da thịt của các anh đã hoà vào lòng đất biên cương để mảnh đất nơi đây mãi xanh tươi và trường tồn cùng đất nước. Cũng trong chuyến đi,  đoàn cũng đã được thăm quan một số di tích lịch sử, thắng cảnh đẹp của Hà Giang như chinh phục cột cờ Lũng Cú, cổng trời Quản Bạ, Phố cổ Đồng Văn, cao nguyên đá Đồng Văn.

Một số hình ảnh của đoàn:

Tại Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên, Đoàn đã nghiêm trang, trọng thể, dâng vòng hoa đỏ, thắp nén tâm hương để tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sỹ.

 

 Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ Huyện uỷ - HĐND - UBND -UBMTTQ - Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn Kính viếng.

Đoàn đến Đền thờ 468 thắp nến tâm hương, dâng vòng hoa đỏ tưởng nhớ sâu sắc tới các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh bảo vệ vững chắc biên cương phía Bắc của Tổ quốc.

 

 

Tác giả: Hoàng Lan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật