A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động phòng cháy chữa cháy rừng mùa nắng nóng

     Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện, hiện nay trên địa bàn huyện diện tích rừng dễ cháy chiếm khá lớn, chủ yếu là những diện tích rừng tự nhiên tái sinh đang trong thời kỳ phục hồi, có nhiều dây leo bụi rậm.

Người dân cần chủ động các biện pháp phòng chống cháy rừng, đặc biệt không xử lý thực bì những ngày nắng nóng.

Mùa khô hanh được xác định từ tháng 11 đến hết tháng 6 năm sau (thời gian trọng điểm từ tháng 1 đến hết tháng 4 hàng năm); tuy nhiên do ảnh hưởng của sự biến đổi khí hậu, nên trong những năm gần đây thời tiết diễn biến phức tạp nắng, nóng thường kéo dài đến tháng 7, tháng 8 hằng năm.

Thực hiện Công điện số 41/CĐ-TTg, ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng; Công văn số 2738 ngày 26/4/2024 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và cập nhật diễn biến rừng, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn:

Tăng cường các biện pháp quản lý bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật. ng dụng công nghệ thông tin, các công nghệ hiện đại trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phát hiện sớm mất rừng, cháy rừng, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Triển khai thực hiện giao rừng, cho thuê rừng đảm bảo toàn bộ các diện tích rừng và đất được quy hoạch cho phát triển lâm nghiệp có chủ rừng thực sự. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với các hoạt động khai thác lâm sản của các chủ rừng trên địa bàn, đặc biệt việc khai thác tận dụng gỗ rừng tự nhiên trên diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Hướng dẫn người dân triển khai thực hiện tốt công tác trồng rừng năm 2024, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách về bảo vệ, phát triển rừng của Trung ương và địa phương. Triển khai nghiêm túc công tác quản lý rừng, theo dõi diễn biến rừng theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, Hạt Kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn bám sát cơ sở, khuyến cáo người dân chủ động các biện pháp phòng chống cháy rừng, đặc biệt không xử lý thực bì những ngày nắng nóng; Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra các khu vực trọng điểm dễ cháy ở các xã như Đồng Lạc, Bình Trung, Yên Thịnh, Yên Thượng…

Tác giả: Thu Thúy

 

 


Tin liên quan